Phụ nữ khi chạy bão cũng được chăm sóc sức khỏe sinh sản

Ngày 10/07/2015 13:40 PM (GMT+7)

Trong trường hợp xảy ra thiên tai, ngành dân số Việt Nam sẽ cố gắng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và trẻ em một cách tốt nhất.

Sáng 10/7 Tổng Cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình (Bộ Y tế) đã phát động Lễ cổ động, ông Nguyễn Văn Tân – Phó tổng Cục trưởng Phụ trách Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình cho biết, chủ đề ngày dân số thế giới năm nay là: "Hỗ trợ các các nhóm dân số dễ bị tổn thương trong khủng hoảng”.

Theo ông Tân, khủng hoảng ở đây có thể hiểu là thiên tai, khủng hoảng, nội chiến, chiến tranh, tranh chấp giữa các quốc gia. Đánh giá về chủ đề này, ông Tân cho biết, đây là chủ đề rất hay phản ánh vấn đề to lớn của cộng đồng toàn cầu, nhằm chăm sóc sức khỏe sinh sản cho mọi đối tượng, đặc biệt là đối tượng yếu thế trong khủng hoàng.

Tuy nhiên, theo ông Tân, ở Việt Nam “trường hợp khẩn cấp” ở đây là thiên tai, chứ không có các tình huống như chiến tranh, nội chiến, tranh chấp. Bởi Việt Nam là một quốc gia có tình hình chính trị rất ổn định. Bởi vậy, Việt Nam hưởng ứng ngày dân số thế giới với chủ đề: “Hỗ trợ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân dễ bị tổn thương do thiên tai”.

Phụ nữ khi chạy bão cũng được chăm sóc sức khỏe sinh sản - 1

Theo lý giải của ông Tân, Việt Nam là quốc gia sống trong vùng rốn bão, thường xuyên xảy ra thiên tai, nên người dân hiểu hơn ai hết những tác động to lớn của thiên tai đối với đời sống, sự an toàn và sức khỏe của mình.

Trước những vấn đề lớn đặt ra, ông Tân khẳng định trong hoàn cảnh có thiên tai xảy ra, như bão, lũ, ngành dân số sẽ cố gắng đảm bảo cho những người dễ bị tổn thương (phụ nữ, trẻ em gái) vẫn được cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình một cách tốt nhất.

Theo đó, khi trường hợp thiên tai xảy ra, ngoài những nhu cầu khẩn cấp mà cả hệ thống chính trị phải tham gia đó là: nhu cầu thế thuốc men, nơi ăn, chốn ở, quần áo, nước sạch…thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản giúp phụ nữ và trẻ em bảo vệ bản thân và đáp ứng những nhu cầu vệ sinh cá nhân cũng rất quan trọng.

“Kinh nghiệm của Qũy dân số Liên hợp Quốc là cung cấp “bộ đồ dùng cứu trị khẩn cấp” bao gồm: quần áo, khăn tắm, xà phòng, bàn chải đánh răng. Đặc biệt còn có băng vệ sinh phụ nữ như một mặt hàng hỗ trợ khẩn cấp hết sức cần thiết với để phụ nữ và trẻ em gái có thể duy trì cuộc sống và đảm bảo chăm sóc vệ sinh cán nhân, nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra, còn có thể hỗ trợ các phương tiện tránh thai tới phụ nữ mang tính tạm thời nhưng rất cần thiết, tránh mang thai ngoài ý muốn như bao cao su, thuốc tránh thai…”, ông Tân cho biết.

Để làm được điều đó, ngoài việc củng cố, tăng cường năng lực hệ thống tổ chức, quản lý, thì việc bổ sung kiến thức cho các cộng tác viên để sẵn sàng ứng phó với thiên tai là vô cùng quan trong. Đặc biệt là các cộng tác viên dân số ở những vùng thường xuyên xảy ra thiên tai.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan