Quá trình phá vụ án con gái thuê xã hội đen giết cha diễn ra thế nào?

Ngày 22/10/2017 16:25 PM (GMT+7)

Theo Công an tỉnh Hậu Giang, sự giúp sức nhiệt tình của quần chúng nhân dân đã góp phần giúp cho ban chuyên án phá nhanh vụ án này.

Vụ án giết người, hủy hoại tài sản khiến 1 người chết, 2 người bị thương đang được các lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ đối với các đối tượng có liên quan. Để bạn đọc có cái nhìn rõ hơn về vụ án đặc biệt nghiêm trọng này, Báo Người Lao Động Online xâu chuỗi lại quá trình ban chuyên án phá án nhanh vụ án và truy bắt 6 đối tượng.

- Địa điểm và thời gian xảy ra vụ án: Vụ án xảy ra khoảng 23 giờ, ngày 4-10, trên tuyến quốc lộ 61C đoạn đi qua ấp Nhơn Thuận 1A, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

Quá trình phá vụ án con gái thuê xã hội đen giết cha diễn ra thế nào? - 1

Địa điểm xảy ra vụ án. Ảnh: QUANG TUẤN

- Dấu vết đặc biệt tại hiện trường: Xác định đây là vụ việc rất phức tạp, có khả năng là có án do xe ô tô cháy rụi hoàn toàn và có dấu vết máu. Để thận trọng, thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang chỉ đạo trưng cầu Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) xuống khám nghiệm hiện trường; đồng thời tổ chức ngay cuộc họp để phân công lực lượng chia thành 3 mũi nhọn lên TP HCM tiếp cận các bị hại, xác minh xung quanh khu vực xảy ra vụ cháy và đi Kiên Giang để xác minh các mâu thuẫn có liên quan đến việc làm ăn của bị hại.

Quá trình phá vụ án con gái thuê xã hội đen giết cha diễn ra thế nào? - 2

Tại hiện trường, lực lượng công an nhận thấy có hung khí và vết máu. Ảnh: QUANG TUẤN

Hơn một ngày làm việc, Công an tỉnh Hậu Giang đã huy động lực lượng hơn 50 người đi tiếp xúc với hơn 100 người dân địa phương và sàng lọc tất cả các đối tượng nghi vấn tại chỗ, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ khác. Từ đó đưa ra nhận định đây không phải là vụ cướp thông thường, mà nhiều khả năng là vụ thanh toán do mâu thuẫn cá nhân, các đối tượng từ các tỉnh vùng trên hoặc từ TP HCM xuống gây án.

- Xin ý kiến chỉ đạo: Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) Công an tỉnh báo cáo khẩn lên lãnh đạo Cục Cảnh sát Hình sự (C45) để có hướng chỉ đạo. Sau đó, C45 báo cáo lên Tổng cục Cảnh sát và Bộ Công an.

Quá trình phá vụ án con gái thuê xã hội đen giết cha diễn ra thế nào? - 3

Quá trình phá vụ án con gái thuê xã hội đen giết cha diễn ra thế nào? - 4

Lãnh đạo Tổng cục cảnh sát và Cục Cảnh sát Hình sự chỉ đạo kịp thời. Ảnh: LÊ KHÁNH

- Khởi tố vụ án: Ngày 11-10, Công an tỉnh Hậu Giang ra quyết định khởi tố vụ án giết người, hủy hoại tài sản.

Quá trình phá vụ án con gái thuê xã hội đen giết cha diễn ra thế nào? - 5

Cơ quan điều tra xác định đây là vụ án giết người, hủy hoại tài sản. Ảnh: QUANG TUẤN

- Thành lập ban chuyên án: C45 đề nghị Tổng cục Cảnh sát lập án truy xét, thành lập ban chuyên án gồm lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, lãnh đạo C45, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang, các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an.

- Phá án: Ngày 17-10, sau khi nhận thấy đã đầy đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng, ban chuyên án bố trí thành 5 mũi tiến hành đồng loạt phá án. Kết quả bắt giữ 6 đối tượng, gồm: Trần Kiều Trang (SN 1971; ngụ quận 6, TP HCM); Cai Văn Chung (SN 1982; ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu); Nguyễn Thị The (SN 1961; ngụ TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre); Phạm Thanh Toàn (SN 1971; ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre); Nguyễn Quốc Huy (SN 1983; ngụ TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) và Nguyễn Hữu Lộc (SN 1993; ngụ huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre).

Quá trình phá vụ án con gái thuê xã hội đen giết cha diễn ra thế nào? - 6

Nguyễn Hữu Lộc. Ảnh: SỸ HƯNG

Quá trình phá vụ án con gái thuê xã hội đen giết cha diễn ra thế nào? - 7

Nguyễn Quốc Huy. Ảnh: SỸ HƯNG

- Vai trò của các đối tượng trong vụ án: Bước đầu, cơ quan điều tra xác định Trang và Chung có vai trò chủ mưu, The và Toàn có vai trò trung gian, Huy và Lộc là nhóm trực tiếp gây án.

Quá trình phá vụ án con gái thuê xã hội đen giết cha diễn ra thế nào? - 8

Trang và Chung là chủ mưu. Ảnh: Internet

- Động cơ gây án: Trang là con ruột ông Trần Văn Ri (SN 1943, giám đốc một công ty kinh doanh thức ăn thủy sản ở huyện Bình Chánh, TP HCM). Do mâu thuẫn về việc ông Ri không quan tâm đến mẹ, đến các chị em của Trang, sống chung như vợ chồng với bà Võ Thị Chiến (SN 1975, phó giám đốc công ty) và giao toàn bộ hoạt động của công ty cho bà Chiến quản lý nên Trang nảy sinh ý định thuê người đánh dằn mặt để bà Chiến cắt đứt mối quan hệ với ông Ri.

Quá trình phá vụ án con gái thuê xã hội đen giết cha diễn ra thế nào? - 9

Cho rằng do có mâu thuẫn với bà Chiến nên Trang đã đứng ra thuê giang hồ "xử" bị hại này nhưng khiến ông Ri tử vong. Ảnh: SỸ HƯNG

- Thời gian thuê: Từ đầu tháng 4-2017, Trang đã gặp và thuê The. Tuy nhiên, do chưa có cơ hội nên 6 tháng sau các đối tượng mới ra tay.

- Số tiền thuê: Trang nhờ The thuê người đánh bà Chiến với giá 220 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, The thuê Huy đánh bà Chiến chỉ với giá từ 80 đến 100 triệu đồng (tùy theo mức độ gây thương tích).

- Tẩu thoát bất thành: Khoảng 17 giờ ngày 4-10, nắm được lịch trình bà Chiến đi về Kiên Giang trả lương cho công nhân của công ty, Chung (tài xế đang chở bà Chiến và ông Ri) liên lạc với Trang và The. The báo cho Toàn, Toàn báo lại cho Lộc và Huy biết để bám theo xe Chung đang lái. Đến cầu Cần Thơ, Toàn quay lại TP HCM, còn Huy và Lộc tiếp tục bám theo xe Chung đang lái. Tới địa điểm xảy ra vụ án, Huy chặn đầu xe ô tô, Chung dừng lại. Lúc này, Lộc mở cửa xe ô tô và dùng nửa cây kéo đâm 2 nhát vào bụng bà Chiến. Huy dùng chai xăng (75ml) đổ vào trong ô tô nơi bà Chiến ngồi rồi bật quẹt lửa đốt. Gây án xong, cả 2 vứt kéo, quẹt gas tại hiện trường rồi tẩu thoát về Bến Tre.

Quá trình phá vụ án con gái thuê xã hội đen giết cha diễn ra thế nào? - 10

Các đối tượng tẩu thoát bất thành. Ảnh: Internet

Vụ cháy khiến ông Ri, bà Chiến bị thương nặng, "tay trong" Chung cũng bị thương nhưng nhẹ. Ngày 11-10, ông Ri tử vong.

- Lý do phá ánh nhanh: Theo báo cáo của Công an tỉnh Hậu Giang, để phá được vụ án trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Tổng cục Cảnh sát, C45, sự phối hợp của các Cục nghiệp vụ thuộc Tổng cục Cảnh sát, các phòng nghiệp vụ của C45, sự tích cực của lực lượng cảnh sát hình sự. Đặc biệt, nhờ sự giúp sức nhiệt tình của quần chúng nhân dân đã góp phần giúp cho ban chuyên án phá nhanh vụ án này.

Quá trình phá vụ án con gái thuê xã hội đen giết cha diễn ra thế nào? - 11

Lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang tặng thưởng ban chuyên án vì phá án nhanh. Ảnh: LÊ KHÁNH

- Phần thưởng xứng đáng: Ngày 19-10, UBND tỉnh Hậu Giang đã trao tặng bằng khen và 50 triệu đồng cho Công an tỉnh này và C45. Ngoài ra, Tổng cục Cảnh sát cũng trao tặng 50 triệu đồng từ Bộ Công an cho Công an tỉnh Hậu Giang về thành tích xuất sắc tham gia phá nhanh vụ án gây xôn xao dư luận này.

>> XEM THÊM: Đánh ghen hộ mẹ, đốt xe khiến cha tử vong: Con gái lo đám tang nhưng không rơi nước mắt

Theo Công Tuấn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự