Quan hệ tình dục có nguy cơ bị nhiễm virus ung thư cổ tử cung

Ngày 09/03/2016 00:07 AM (GMT+7)

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bất cứ ai dù chỉ quan hệ tình dục 1 lần cũng có khả năng nhiễm virus HPV, loại virus gây nên bệnh ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung là một trong nhưng căn bệnh có tỷ lệ mắc cao hàng đầu ở phụ nữ, điều đáng nói hơn đây là căn bệnh đang ngày càng gia tăng về số lượng, đặc biệt là những nước đang phát triển trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, để hiểu đúng nguyên nhân gây bệnh, cách phòng tránh cũng như điều trị bệnh thì không phải người phụ nữ nào cũng biết. Chính vì lý do đó, chúng tôi giới thiệu tới quý bạn đọc tuyến bài về căn bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Tuyến bài này sẽ là những ý kiến, nhận định của các chuyên gia bác sĩ về nguyên nhân, triệu chứng, sự nguy hiểm cũng như cách phòng tránh căn bệnh này.

>> Ám ảnh căn bệnh khiến 9 phụ nữ tử vong mỗi ngày ở Việt Nam

>> Những dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

>> Uống thuốc tránh thai 10 năm nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao

>> Quan hệ tình dục có nguy cơ bị nhiễm virus ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một trong số những loại ung thư có tỷ lệ mắc hàng đầu ở phụ nữ, nguyên nhân dẫn đến loại ung thư nguy hiểm này được đã được chứng minh có liên quan đến 99% là do virus HPV.

Theo đó, HPV có khoảng 120 chủng (tuýp) khác nhau, tuy nhiên không phải tuýp nào cũng gây nên căn bệnh ung thư cổ tử cung. Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Duy Hiển – nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, gần như 100% ung thư cổ tử cung có mặt của virus HPV, đặc biệt tuýp 16 và tuýp 18; tuýp 6 và tuýp 11.

Theo phó giáo sư Hiển, bằng phương pháp giải trình tự gen cho thấy, cả bốn tuýp 6,11,16 và 18 gặp ở tổn thương ung thư cổ tử cung. Nhưng tuýp 16 và 18 gặp với tỉ lệ cao hơn chiếm tới 96 đến 97%.

Như vậy, có thể nói ung thư cổ tử cung là kết quả của nhiễm HPV nhưng không có nghĩa là cứ nhiễm HPV là bị ung thư cổ tử cung, mà phải nhiễm HPV tuýp có động lực cao, tái nhiễm nhiều lần… thì khả năng mắc ung thư cổ tử cung càng lớn.

Ngoài việc nhiễm virus HPV các yếu tố nhiễm trùng, hút thuốc lá, chửa đẻ, thuốc tránh thai, quan hệ tình dục không an toàn cũng là một trong số những nguyên nhân gây nên căn bệnh nguy hiểm này.

Quan hệ tình dục có nguy cơ bị nhiễm virus ung thư cổ tử cung - 1

Quan hệ tình dục không an toàn cũng là một trong số những nguyên nhân gây nên căn bệnh ung thư cổ tử cung (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, theo tài liệu mà Roche Diagnostic Việt Nam thông tin tại Hội thảo “Sàng lọc ung thư cổ tử cung và vai trò của xét nghiệm HPV” cho thấy có rất nhiều thống kê thú vị liên quan đến căn bệnh này. Dưới đây là 10 thống kê đã được các nhà khoa học công bố, những thống kê này khiến không ít người phải giật mình về căn bệnh đang là nỗi sợ hãi của bất kỳ người phụ nữ nào.

1. Phụ nữ ở các quốc gia đang phát triển tử vong vì ưng thư cổ tử cung nhiều hơn so với các quốc gia đã phát triển.

2. Ung thư cổ tử cung là một trong 5 loại ung thư phổ biến nhất của phụ nữ tại Việt Nam với hơn 5.000 ca mỗi năm (Theo báo cáo Globocan 2012).

3. Virus HPV là nguyên nhân gây nên 99% các trường hợp ung thư cổ tử cung.

4. Có hơn 100 chủng HPV, nhưng chỉ có 14 chủng được xem là có nguy cơ cao dẫn đến ung thư cổ tử cung, trong số đó, chủng 16 và 18 là có nguy cơ cao nhất, là nguyên nhân dẫn đến 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung.

5. Có tới 4 trong số 5 phụ nữ bị nhiễm HPV tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ và bất cứ ai đã có quan hệ tình dục, dù chỉ 1 lần, cũng có khả năng bị nhiễm virus này.

6. Việc nhiễm HPV hầu như không có triệu chứng, không gây hại gì và sẽ tự khỏi nhờ hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể; tuy nhiên, thường thì khi xuất hiện triệu chứng là lúc ung thư đã chuyển sang giai đoạn xâm lấn và rất khó điều trị, vì vậy việc xét nghiệm sớm để tìm ra nguy cơ của bệnh là rất quan trọng.

7. HPV có thể tồn tại trong cơ thể 10 năm hoặc lâu hơn trước khi ung thư cổ tử cung bắt đầu phát triển.

8. Phụ nữ nhiễm HPV 16 và 18 có khả năng phát triển thành tiền ung thư cổ tử cung cao hơn 35 lần so với người không nhiễm HPV.

9. Tỷ lệ chữa khỏi tiền ung thư cổ tử cung là 98%, tuy nhiên khi bệnh đã tiến triển thành ung thư và xâm lấn sang các bộ phận khác, chỉ 20% phụ nữ sống sót quá 5 năm.

10. Xét nghiệm PAP (phát hiện tế bào tiền ung thư trước khi chúng có thể chuyển thành ung thư xâm lấn) không thể bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi ung thư cổ tử cung. Các nghiên cứu cho thấy cứ 3 phụ nữ có kết quả xét nghiệm PAP bình thường thì 1 người bị ung thư cổ tử cung.

Để giúp chị em hiểu đúng hơn về nguyên nhân gây bệnh, cách phòng tránh cũng như điều trị bệnh Ung thư cổ tử cung, Tạp chí Tạp chí Điện tử Khám phá phối hợp với trang thông tin điện tử Eva.vn tổ chức Giao lưu trực tuyến về căn bệnh Ung thư cổ tử cung.

Buổi tư vấn diễn ra vào lúc 14h ngày 25/3/2016  với sự tham gia của 2 chuyên gia hàng đầu về Ung thư cổ tử cung:

- Bác sĩ Lê Văn Quảng, Phó Trưởng khoa Ung Bướu và Chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện Đại Học Y.

- Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoài Đức, Viện trưởng Viện sức khỏe sinh sản và Gia đình

Độc giả quan tâm đến vấn đề này có thể gửi câu hỏi cho chuyên gia TẠI ĐÂY.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư