Quảng Nam xuất hiện "bệnh lạ", 4 người tử vong

Ngày 15/07/2015 11:02 AM (GMT+7)

Các bệnh nhân (đa phần là trẻ từ 1 đến 10 tuổi) sưng tấy hai bên cổ họng, không ăn và khó thở. Từ tháng 5 đến nay, đã có 4 trường hợp tử vong vì căn bệnh này.

Những ngày này, 18 hộ dân với gần 100 nhân khẩu ở thôn 8B, xã Phước Lộc, huyện miền núi Phước Sơn, Quảng Nam hoang mang bởi một căn bệnh lạ. Các bệnh nhân (đa phần là trẻ từ 1 đến 10 tuổi) xuất hiện triệu chứng sưng tấy hai bên cổ họng, không ăn và khó thở.

Sáng 15.7, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở y tế Quảng Nam cho biết, hiện Sở đang làm việc với Viện Pasteur Nha Trang về sự việc được cho là "bệnh lạ" ở huyện Phước Sơn. Trong ngày hôm nay, Sở cũng sẽ công bố nguyên nhân tử vong của những bệnh nhân được cho là mắc "bệnh lạ".

Sự việc xảy ra từ ngày 18.5 đến ngày 7.7 vừa qua tại thôn 8B xã miền núi cao Phước Lộc, huyện Phước Sơn. Theo đó, đã có 4 trường hợp tử vong do một căn bệnh lạ, bệnh nhân đều là trẻ em. Hiện tại có 12 trường hợp trong thôn đang có các triệu chứng của bệnh này.

Quảng Nam xuất hiện quot;bệnh lạquot;, 4 người tử vong - 1

Đoàn y tế đế khám và kiểm tra về "bệnh lạ" tại thôn 8B, xã Phước Lộc 

Bác sĩ Đặng Ngọc Vinh, Phó giám đốc TTYT huyện Phước Sơn cho biết: “Bệnh tật xảy ra rãi rác, từ tháng 5 tới nay đã có 4 trường hợp tử vong, song người dân lại chỉ lo cúng bái, đuổi ma, chứ không đến trạm xá để điều trị".

Trước thực tế đó, huyện Phước Sơn đã khẩn cấp thành lập đoàn y tế trực tiếp đến thôn 8B để nắm tình hình và có biện pháp ứng phó.

"Có thể đây là bệnh bạch hầu, có thể do trực khuẩn gây nên và gây lây lan. Bệnh này không khó điều trị nếu được chẩn đoán và điều trị đúng hướng. Nếu đúng là bệnh bạch hầu, sau đợt điều trị này phải tăng cường công tác tiêm chủng”, bác sĩ Vinh nói.

Quảng Nam xuất hiện quot;bệnh lạquot;, 4 người tử vong - 2

Các bệnh nhân đa phần là trẻ từ 1 đến 10 tuổi

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả của Viện Pasteur Nha Trang. Đoàn y tế đang làm nhiệm vụ tại thôn 8B đang điều trị cho 11 bệnh nhân. Riêng một trường hợp bệnh nặng đã được đưa về trung tâm y tế huyện để điều trị.

“Chính quyền quan tâm, ngành y tế vào cuộc, song hủ tục đã ăn sâu vào tâm thức của người dân nơi đây. Vì vậy, về lâu dài, công tác tuyên truyền vận động phải được đưa lên hàng đầu. Hiện tại, những gia đình không có điều kiện sẽ được hỗ trợ kinh phí, bảo đảm ăn uống và mua sữa cho bệnh nhân. Những bệnh nhân không đi lại được sẽ được kiểm tra hẳng ngày tại nhà. Phải làm sao cho người dân chữa bệnh nhanh nhất, không để lây lan”, ông Hà nói.

Theo Tấn Sỹ - Trương Hồng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh lạ