Quảng Ngãi - Cà Mau đối phó áp thấp nhiệt đới mới

Ngày 05/08/2013 17:35 PM (GMT+7)

Bão số 5 vừa tan thì lại có áp thấp nhiệt đới mới trên biển Đông đe dọa an toàn của các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Định và Kiên Giang. Ban chỉ huy PCLB và TKCN trung ương đã có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh khẩn trương đối phó.

ATNĐ cấp 6 có khả năng mạnh thêm

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho hay, lúc 13 giờ ngày 5/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 11,2 độ Vĩ Bắc; 117,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 350 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7, cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 6/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 114,3 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 460km về phía Nam Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sẽ làm vùng biển phía Đông khu vực Giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía đông bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh.

Ngoài ra do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Quảng Trị - Cà Mau và Kiên Giang khẩn trương kiểm đếm tàu thuyền

Quảng Ngãi - Cà Mau đối phó áp thấp nhiệt đới mới - 1

Đường đi của ATNĐ lúc 13 giờ 5/8/2013 (Nguồn: TT DBKTTV)

Để chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới, 11 giờ sáng nay (5/8), Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão (PCLB) trung ương – Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã có công điện khẩn số 37/CĐ-TW gửi Ban Chỉ huy PCLB&TKCN các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị đến Cà Mau.

Công điện đề nghị các tỉnh và cơ quan PCLB và TKCN các Bộ, ngành: Theo dõi, tổ chức kiểm đếm tầu thuyền đang hoạt động trên biển. Tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới trên các phương tiện thông tin đại chúng,  giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Các tỉnh chủ động đối phó với ATNĐ

Ông Phan Xuân Hải, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Bình Định, sáng nay (5/8), sáng nay tỉnh đã ban hành một công điện triển khai công tác đối phó với áp thấp nhiệt đới, trong đó tập trung vào kiểm đếm tàu thuyền, thông tin cho tàu thuyền và tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến của áp thấp nhiệt đới.

“Trong cơn bão số 5 vừa rồi, Bình Định đã kịp thời thông báo và kêu gọi tàu thuyền cùng ngư dân vào bờ trú bão. Tuy nhiên, sau ngày bão tan có thể đã có tàu, thuyền đã ra khơi nên chúng tôi đang tiếp tục báo lại thông tin về áp thấp nhiệt đới mới tới các chủ phương tiện, tàu thuyền”, ông Hải nói.

Cũng trong cơn bão số 5 vừa qua, Bình Định không nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão nhưng các tàu hoạt động trên biển cũng bị ảnh hưởng. Trên đường chạy bão, 1 ngư dân từ Bà Rịa – Vũng Tàu làm thuê ở Bình Định đã không may bị rơi xuống biển trên đường chạy bão.

Ông Phan Xuân Hải, Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCLB – TKCN cho hay, ngư dân không may trên là anh Trần Anh Hòa, sinh năm 1982, quê ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Anh Hòa làm thuê cho tàu câu mực của Bình Định là tàu của ông Trương Văn Bảo ở xã Cát Minh, huyện Phù Cát làm thuyền trưởng.

Trong mấy ngày qua, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định đã khẩn trương tìm kiếm anh Hòa nhưng đến chiều 5/8, vẫn chưa có thông tin gì. Hiện công tác tìm kiếm nạn nhân vẫn đang được tiếp tục.

Tại Đà Nẵng, Ban Chỉ huy PCLB - TKCN TP.Đà Nẵng đã có công điện số 40/CĐ-PCLB đề nghị Bộ Chỉ huy BĐBP TP và Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan