Quảng Ninh dẹp loạn “Phố ta hóa Tàu”

Ngày 25/07/2013 10:43 AM (GMT+7)

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Công văn số 3879 về việc chấn chỉnh tình trạng sử dụng chữ nước ngoài trên biển hiệu không đúng quy định.

Trước đó, Khampha.vn đưa tin, tuyến đường du lịch chạy dọc bãi biển Bãi Cháy của TP. Hạ Long (Quảng Ninh) giống một khu phố Tàu bởi đầy rẫy biển hiệu in chữ Trung Quốc.

Chưa đầy một cây số trên tuyến đường mang tên Hạ Long của TP. Hạ Long, có thể thấy hàng chục biển hiệu khách sạn, cửa hàng bán đồ lưu niệm… in đầy chữ Trung Quốc. Ngay biển hiệu của hai khu mua sắm lớn nhất dành cho du khách đến Hạ Long là Chợ đêm Hạ Long và Siêu thị Thanh Niên cũng “chú thích” dòng chữ Trung Quốc nổi bật hơn cả dòng chữ Việt.

Theo công văn của UBND tỉnh Quảng Ninh, tỉnh yêu cầu Sở VH-TT và DL hướng dẫn các địa phương, các tổ chức, cá nhân thực hiện việc viết, đặt biển hiệu đảm bảo theo quy định. Đồng thời phối hợp với các địa phương rà soát, kiểm tra, xử lý những vi phạm trong việc viết, đặt biển hiệu không đúng nơi quy định. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp kết quả báo cáo tình hình về UBND tỉnh trước ngày 30/8/2013.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, thống kê những biển hiệu viết, đặt không đúng nơi quy định trên địa bàn. Trong đó lưu ý những trường hợp viết chữ nước ngoài trên biển hiệu không đúng quy định tại các khu du lịch, trung tâm thương mại... Đồng thời kiểm tra và xử lý kiên quyết đối với các trường hợp vi phạm.

Quảng Ninh dẹp loạn “Phố ta hóa Tàu” - 1

Biển hiệu quảng cáo ghi chữ Trung Quốc san sát nhau ở Hạ Long (Ảnh: Hồng Nhung)

Trao đổi với PV hôm 24/7, đại diện Sở VH-TT và DL tỉnh Quảng Ninh, ông Ðoàn Mạnh Linh cho biết, ngay sau khi Khampha.vn đưa tin ngày 13/7, Sở đã trao phối hợp với các địa phương chấn chỉnh sai phạm trên. Cụ thể, một đoàn công tác đã được thành lập ngay ngày 13/7, sau đó ra quân dẹp các biển quảng cáo sai phạm, bắt đâu từ ngay tối ngày 13/7.

Theo ông Linh, hiện nay, cơ bản những biển quảng cáo sai phạm tại tuyến đường du lịch chạy dọc bãi biển Bãi Cháy của TP. Hạ Long đã được dẹp bỏ. Đặc biệt, các địa điểm thu hút khách du lịch như Chợ đêm Hạ Long và Siêu thị Thanh Niên... không còn những biển quảng cáo chữ Trung Quốc.

Không chỉ khi có thông tin từ công luận hay công văn của lãnh đạo tỉnh, Sở VH-TT và DL tỉnh Quảng Ninh mới ra quân dẹp bỏ sai phạm về sử dụng chữ nước ngoài trên biển hiệu, công việc này được thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, sau khi đoàn kiểm tra đi, các hộ kinh doanh lại sai phạm.

Ông Linh lý giải, do khách du lịch từ Trung Quốc đến Hạ Long nhiều, người dân lại muốn gây sự chú ý trực tiếp vào lượng du khách này. Bên cạnh đó, tâm lý ganh đua, “con gà tức nhau tiếng ngáy”, người sau cố làm biển quảng cáo to hơn người trước...

Đại diện Sở VH-TT và DL tỉnh Quảng Ninh cho biết, Sở sẽ có những biện pháp tuyên truyền để người dân kinh doanh đúng pháp luật. Ngoài ra tiếp tục lưu ý công tác thanh kiểm tra, phát hiện và xử lý dứt điểm sai phạm.

Theo Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan