Quên bóc vỏ thuốc trước khi uống, người phụ nữ suýt bị thủng thực quản

Ngày 23/03/2017 14:18 PM (GMT+7)

Do không để ý trước khi uống thuốc, chị D. đã bị hóc khiến thủng thực quản, phải đến bệnh viện cấp cứu.

Mới đây, khoa Nội soi Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) vừa tiếp nhận người bệnh Phạm Thị D., (55 tuổi, ở Tây Ninh) nhập viện trong tình trạng đau tức sau xương ức.

Qua khai thác bệnh sử, chị D. kể lại cách lúc nhập viện 4 giờ, chị uống cùng lúc 5 loại thuốc điều trị đau đầu và tăng huyết áp. Sau khi uống, chị cảm thấy đau vùng họng và sau xương ức. Càng ngày triệu chứng đau tức ngày tăng dần nên chị được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ đã cho chị D. nội soi thực quản để chẩn đoán. Kết quả cho thấy cách cung răng 30cm (thực quản 1/3 giữa) có dị vật là vỏ thuốc có góc sắc nhọn, đâm xuyên niêm mạc thực quản gây chảy máu nhẹ.

Sau đó, bệnh nhân D. đã được các y bác sĩ khoa nội soi gắp dị vật an toàn và thành công qua nội soi, xuất viện ngay trong ngày.

Quên bóc vỏ thuốc trước khi uống, người phụ nữ suýt bị thủng thực quản - 1

Dị vật được gắp ra thành công.

ThS BS. Phạm Công Khánh – Phó trưởng khoa Nội soi nhận định, người bệnh rất may mắn do nhập viện sớm khi dị vật chưa gây biến chứng loét và thủng thực quản. Việc gắp dị vật thành công và an toàn qua nội soi mà không cần phải can thiệp phẫu thuật lớn. ThS.BS. Phạm Công Khánh cho biết, dị vật đường tiêu hóa là tình trạng tương đối phổ biến. Tuy nhiên, hầu hết 80% các trường hợp dị vật sẽ đi ra ngoài qua ngả hậu môn mà không gây biến chứng.

Dị vật đường tiêu hóa thường gặp ở trẻ em, nhất là từ 6 tháng đến 6 tuổi. Ở người lớn, dị vật thường xảy ra ở người bệnh rối loạn tâm thần, chậm phát triển tâm thần, say rượu hay những tù nhân cố ý nuốt dị vật. Những người bệnh không có răng hay sử dụng răng giả cũng thường bị dị vật đường tiêu hóa.

Quên bóc vỏ thuốc trước khi uống, người phụ nữ suýt bị thủng thực quản - 2

Những biểu hiện sau khi nuốt dị vật thường gặp là nghẹn, bỏ ăn, nôn, chảy nước bọt, khò khè, nước bọt có máu và khó thở. Nếu dị vật gây thủng thực quản trên hay vùng hầu họng sẽ gây phù nề vùng cổ, đỏ da, tràn khí dưới da. Dị vật gây thủng dạ dày hay ruột non sẽ gây tình trạng viêm phúc mạc (nhiễm trùng ổ bụng) với các biểu hiện đau bụng nhiều, sốt,…

“Dị vật vùng hầu họng có thể gây rách và chảy máu, khó thở, thủng và tạo áp xe vùng hầu họng. Dị vật thực quản có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như thủng thực quản, hẹp thực quản, viêm trung thất - đây là biến chứng nặng và có thể tử vong, tràn khí màng phổi, tràn khí trung thất, viêm quanh tim và chèn ép tim, rò khí quản – thực quản, rò thực quản – động mạch chủ là biến chứng có thể gây tử vong rất nhanh và rất khó điều trị kịp thời”, BS Khánh cảnh báo.

Để phòng tránh dị vật đường tiêu hóa, đối với người lớn tuổi và thường sử dụng nhiều thuốc để điều trị nhiều bệnh cùng lúc cần thận trọng bóc vỏ bao thuốc trước khi uống. Người lớn cần hạn chế và thận trọng khi ăn thức ăn có nhiều xương như cá, gà, vịt,…

Đối với người có tiền căn phẫu thuật thực quản, dạ dày cần nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt. Đối với người có răng giả cần thận trọng khi ăn uống, thường xuyên kiểm tra độ vững chắc của răng giả. Với trẻ em, cha mẹ cần để xa tầm tay trẻ những vật dụng hay đồ chơi nhỏ mà trẻ có thể cho vào miệng, BS Khánh khuyến cáo.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự