Quý hiếm những bông sen Tịnh Đế

Ngày 10/06/2015 02:09 AM (GMT+7)

Tịnh Đế liên (sen Tịnh Đế) có nghĩa là hai bông hoa sen nở trên cùng một đế, mang lại điềm lành và may mắn.

Thủ đô Hà Nội những ngày này thơm lừng mùi sen nở. Khắp các tuyến phố, các con đường, ngập tràn hình ảnh các xe hàng rong chở hoa đi bán. Tuy nhiên, với những người "sành" chơi sen, ai cũng hy vọng ít nhất một lần được gặp và sở hữu bông Tịnh Đế Liên (hay còn gọi là sen Tịnh Đế).

Không ai biết, loài sen này có từ bao giờ, chỉ biết rằng nó đã có mặt ở Việt Nam từ rất lâu rồi. Có lẽ, bởi hoa có hình dáng đặc biệt nên nhiều người quan niệm nếu ai được nhìn thấy hoặc sở hữu sen Tịnh Đế sẽ luôn gặp điềm lành và may mắn.

Tịnh Đế Liên là một loài sen quý và hiếm, trước đây chỉ dùng để tiến vua hoặc các gia đình cao quý mới trồng được loại cây này để làm cảnh. Có người giải thích theo nghĩa chiết tự, "Tịnh" có nghĩa là thanh tịnh, trong sạch; "Đế" có nghĩa là cái gốc, đứng đầu. "Tịnh Đế" có nghĩa là loài hoa đứng đầu về sự thanh tao, thuần khiết.

Cũng có một số người giải thích rằng, theo truyền thuyết, trước đây, có một đôi trai gái yêu nhau nhưng bị gia đình hai bên ngăn cản. Ước nguyện lứa đôi không thành, hai người ôm nhau nhảy xuống hồ sen tự vẫn. Thi thể của họ được vớt lên và chôn cất ngay cạnh hồ sen. Đúng đêm hôm đó, mưa tuôn dữ dội, sáng hôm sau, người trong làng thấy có hai bông sen nở trên cùng một đài, hướng về phần mộ của hai người. Từ đó, mọi người gọi đó là "sen phu thê", sau này đổi tên thành Tịnh Đế Liên.

Quý hiếm những bông sen Tịnh Đế - 1

Tịnh Đế Liên rất hiếm gặp nên loài hoa này được nhiều người quan niệm mang lại sự thanh cao, thuần khiết và may mắn.

Quý hiếm những bông sen Tịnh Đế - 2

Thi thoảng, trên đầm sen, nếu ai may mắn mới bắt gặp một bông Tịnh Đế.

Quý hiếm những bông sen Tịnh Đế - 3

Tuy nhiên, cũng có một số người hiểu theo nghĩa đơn thuần là hai bông hoa sen nở trên cùng một đế.

Quý hiếm những bông sen Tịnh Đế - 4

Có lẽ, mùi thơm của loài hoa này khá đượm nên thu hút nhiều ong, bướm tìm tới.

Quý hiếm những bông sen Tịnh Đế - 5

Hai bông hoa cùng nở, cùng tàn tượng trưng cho tình yêu thủy chung, son sắt.

Quý hiếm những bông sen Tịnh Đế - 6

Sen Tịnh Đế có màu sắc hồng tươi, đầu búp có màu thẫm, nếu dùng để ướp trà, hương vị đọng lại hơn hẳn các loài sen khác.

Quý hiếm những bông sen Tịnh Đế - 7

Không phải mùa nào cũng gặp được sen Tịnh Đế nên nhiều nhiếp ảnh gia tỏ ra vô cùng thích thú khi vô tình gặp được bông hoa này.

Quý hiếm những bông sen Tịnh Đế - 8

Trước kia, sen Tịnh Đế được dùng làm hình mẫu hoa văn chạm trổ các vật dụng trong nhà như giường, tủ, bàn,... vói hy vọng loài hoa này sẽ mang lại may mắn, sung túc và hạnh phúc.

Quý hiếm những bông sen Tịnh Đế - 9

Một cặp Tịnh Đế còn thấm đẫm những giọt mưa đêm.

Quý hiếm những bông sen Tịnh Đế - 10

Nam Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ảnh Thiên nhiên