Quy Nhơn: Choáng váng vì tiền nước tăng đột biến

Ngày 11/04/2015 21:51 PM (GMT+7)

Hai ngày qua, rất nhiều người dân TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tỏ ra bức xúc sau khi nhận được hóa đơn thu tiền nước sinh hoạt của Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định với số tiền tăng đột biến so với những tháng trước.

Quy Nhơn: Choáng váng vì tiền nước tăng đột biến - 1

Trụ sở Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định

Anh Trần Đức Khánh (ngụ đường Phó Đức Chính) cho biết, 2 hộ gia đìnhanh và bố mẹ anh do ở cùng nhà nên dùng chung một đồng hồ nước. Bình thường mỗi tháng, 2 hộ gia đình nhà anh chỉ dùng khoảng 40 mét khối nước sinh hoạt với số tiền khoảng 300.000 đồng. Cách đây vài hôm, khi nhân viên Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định đến đưa hóa đơn thu tiền tháng 3, thấy số tiền nước hơn 450.000 đồng, cao bất thường so với các tháng trước, anh phản ứng thì cô nhân viên chẳng nói gì mà vội thu tiền rồi bỏ đi.

Quy Nhơn: Choáng váng vì tiền nước tăng đột biến - 2

Hóa đơn tiền nước

“Khi nhân viên thu tiền nước đi rồi, tôi kiểm tra hóa đơn thì thấy ghi chỉ số tiêu thụ là 54 m3 , được tính trong 41 ngày (từ 11-2 đến 24-3) sử dụng, thay vì 30 ngày như trước đây. Trong đó, mức 1 là 52 m3 được tính với giá 6.746 đồng/m3, mức 2 là 2 m3 được tính với giá 8.210 đồng/m3. Theo quy định, tiền nước được tính lũy tiến trong một tháng nhưng đằng này, công ty lại dồn đến gần tháng rưỡi rồi tính giá lũy tiến. Như thế có phải tính gian cho khách hàng không?” - anh Khánh thắc mắc.

Trường hợp của anh Khánh không phải là cá biệt. Khoảng 2 ngày qua, rất nhiều hộ ở TP Quy Nhơn nhận được hóa đơn thu tiền nước tháng 3 được tính trong thời gian sử dụng từ 40 đến 45 ngày. Bức xúc trước cách tính tiền “kỳ quặc” trên, nhiều người phản ứng nhưng nhân viên Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định không hề có lời giải thích thỏa đáng. “Lúc đầu, thấy hóa đơn tiền nước tháng 3 cao gần gấp đôi những tháng trước, tôi thắc mắc thì nhân viên thu tiền nước nói rằng do tháng này thu hơn 40 ngày sử dụng. Thấy lạ, tôi hỏi tại sao không tính tiền một tháng như trước đây thì cô ta lắc đầu bảo không biết rồi bỏ đi” - chị Nguyễn Thị Liễu (ngụ đường Trần Hưng Đạo) bức xúc.

Sáng 11-4, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về vụ việc trên, ông Nguyễn Văn Châu - Giámđốc Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định, cho biết do đặc thù của ngành nên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, công ty thường tính tiền nước cho thời gian sử dụng hơn một tháng. Tuy nhiên, công ty vẫn linh hoạt áp dụng cách tính đơn giá tiền nước ở các mức tiêu thụ theo ngày sử dụng thực tế chứ không phải tính cố định một tháng.

Cụ thể, theo quy định, hiện định mức nước sử dụng mỗi tháng cho một hộ gia đình được tính theo đơn giá thấp nhất ở mức 1 là 19 m3, nếu vượt thì tính giá cao hơn theo đơn giá mức 2, mức 3... Như vậy, nếu hóa đơn tính tiền nước cho 40 ngày sử dụng thì công ty đã nâng định mức nước tiêu thụ được tính giá theo mức 1 lên khoảng 26 m3 , chứ không phải 19 m3 như những tháng trước. “Với cách tính như vậy, chúng tôi xin khẳng định khách hàng vẫn đảm bảo quyền lợi chứ không có chuyện tính cao hơn quy định. Dù sao thì trong việc này, chúng tôi cũng có một phần lỗi vì không thông báo rộng rãi và yêu cầu nhân viên giải thích rõ ràng cho khách hàng hiểu. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ giải thích cụ thể vụ việc này trên trang web của công ty và trực tiếp giải đáp những thắc mắc của khách hàng”, ông Châu khẳng định.

Được biết, hiện tại TP Quy Nhơn có hơn 50.000 hộ đăng ký sử dụng nước sinh hoạt của Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định. 

Theo Anh Tú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot