Quy trình “báo động đỏ” cứu sống ngoạn mục bé gái ngừng tim

Ngày 21/10/2015 15:19 PM (GMT+7)

Sau khi bị tai nạn do xe buýt đâm, một cháu bé 10 tuổi đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở và được cứu sống ngay sau đó nhờ quy trình báo động đỏ.

Theo đó, chiều ngày 20/10 trên địa bàn huyện Dĩ An (Bình Dương) đã xảy ra một vụ va chạm giao thông giữa người điều kiển xa máy và ô tô buýt. Vụ va chạm trên đã khiến một cháu bé 10 tuổi ngồi phía sau ngã xuống đường và bị xe bus cán trúng người. Ngay sau đó, bé gái được đưa thẳng từ Bình Dương tới Bệnh viện quận Thủ Đức (TP HCM) cấp cứu.

BS Phạm Quốc Dũng – PGĐ Bệnh viện Quận Thủ Đức xác nhận, chiều ngày 20/10 bệnh viện có tiếp nhận một bé gái 10 tuổi nhập viện trong tình trạng tưởng như “đã chết”. “Khi nhập viện, bệnh nhi đã ngưng tim, ngưng thở, huyết áp không đo được. Kết quả siêu âm cho thấy bị rách lách, vỡ thận trái, chảy máu trong ổ bụng. Chúng tôi tiên lượng ca này hết sức nguy kịch, nguy cơ khó cứu”, bác sĩ Dũng kể.

Tuy nhiên, với tinh thần “còn nước còn tát”, vừa hồi sức tim cho bệnh nhi, Ban Giám đốc Bệnh viện Quận Thủ Đức đồng thời báo về Sở Y tế xin “cứu trợ”.

Quy trình “báo động đỏ” cứu sống ngoạn mục bé gái ngừng tim - 1

Bệnh viện quận Thủ Đức lần đầu tiên cứu sống một bệnh nhi đã ngừng tim, ngừng thở.

Ngay sau khi nhận được thông báo từ phía bệnh viện Thủ Đức, BS Tăng Chí Thượng đã đánh giá tình hình bệnh nhân, đồng thời trực tiếp yêu cầu BS Đào Trung Hiếu – PGĐ Bệnh viện Nhi Đồng 1 lập tức lên đường đến Thủ Đức để cứu sống bệnh nhi cùng với các đồng nghiệp ở BV Thủ Đức.

Đồng thời với việc “xin cứu trợ” từ Sở Y tế TP HCM, các bác sĩ Bệnh viện Thủ Đức, đứng đầu là BS Dũng – Phó giám đốc Bệnh viện đã tiến hành cầm máu và cắt lách cho bệnh nhi. “Chúng tôi không thể cầm được máu. Máu chảy trong ổ bụng xối xả, chảy ngược cả vào khoang ngực. Ai cũng lo cháu bé có thể mất trên bàn mổ”, bác sĩ Dũng nhớ lại.

Sau đó, bệnh nhi đã được bác sĩ Đào Trung Hiếu (PGĐ Bệnh viện Nhi Đồng 1) trực tiếp cấp cứu, trong quá trình cấp cứu, BS Hiếu phát hiện bệnh nhi bị chảy máu bên trong cơ thể rất nhiều chỗ như: đứt mạch máu vùng chậu, vỡ thận trái, đứt cơ thắt lưng chậu và mất rất nhiều máu.

Tuy nhiên, để cứu được bệnh nhân thì bắt buộc phải tiến hành phẫu thuật, ca phẫu thuật cứu sống cháu bé diễn ra từ 7h45, tới 10h thì kết thúc. Hiện bệnh nhi đã tạm thời ổn định và đang được chăm sóc thở máy trong phòng hồi sức.

Hương Giang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt