QZ8501 tăng độ cao quá nhanh trước khi gặp nạn

Ngày 21/01/2015 08:37 AM (GMT+7)

Bộ trưởng bộ Giao thông Indonesia cho biết, máy bay QZ8501 đã tăng độ cao quá nhanh trước khi chết máy và rơi xuống biển Java khiến 162 người thiệt mạng.

Máy bay QZ8501 đã lên cao quá nhanh

Channel News Asia dẫn lời ông Ignasius Jonan, Bộ trưởng bộ Giao thông Indonesia, khẳng định chiếc máy bay của Hãng hàng không AirAsia đã tăng tốc quá nhanh. 

Theo dữ liệu radar, QZ8501 đã tăng lên độ cao 6.000 feet/phút (khoảng 1.829 m/phút ), cao hơn ít nhất 3 lần so với mức bình thường.

"Trong những phút cuối, chiếc máy bay đã tăng độ cao với tốc độ vượt quá bình thường. Máy bay đột nhiên tăng độ cao với tốc độ vượt quá giới hạn bình thường mà nó có thể lên đến. Sau đó, nó bị khựng lại", ông Jonan cho biết. 

QZ8501 tăng độ cao quá nhanh trước khi gặp nạn - 1

Mảnh vỡ của chiếc máy bay được trục vớt dưới biển Java

Tại phiên điều trần của quốc hội trước đó, ông  Jonan thông báo dữ liệu radar cho thấy chiếc máy bay này đã có thời điểm ăng độ cao với tốc độ hơn 1,83km/phút trước tai nạn. Có một số máy bay khác trong khu vực tại thời điểm đó. 

"Tôi nghĩ ngay cả đối với máy bay phản lực chiến đấu cũng hiếm khi lên được độ cao với tốc độ 1,83km/phút. Đối với máy bay thương mại, việc lên độ cao với tốc độ  0.3km – 0,61km/phút đã được coi là bất thường bởi nó không thể tăng độ cao với tốc độ nhanh như thế được", ông Jonan nói thêm.

Chiếc máy bay QZ8501 gặp nạn vào hôm 28/12 tại vùng biển Java, Indonesia trong điều kiện thời tiết mưa bão khi đang hành trình từ thành phố Surabaya của Indonesia đến Singapore. Cơ quan khí tượng thủy văn của Indonesia đã công bố báo cáo kết luận thời tiết xấu có thể đã gây ra vụ tai nạn. 

Khoảng 1 phút trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar, cơ trưởng đã yêu cầu nâng độ cao để tránh bão. Tuy nhiên yêu cầu này bị từ chối bởi tại thời điểm đó, mật độ giao thông khá dày đặc ở khu vực này.

Đang xem xét yếu tố con người dẫn đến thảm họa

Trước đó, các nhân viên điều tra Indonesia tiết lộ đang xem xét khả năng yếu tố con người dẫn tới vụ tai nạn hàng không thảm khốc khiến 162 người thiệt mạng.

QZ8501 tăng độ cao quá nhanh trước khi gặp nạn - 2

Hộp đen của chiếc máy bay được coi là chìa khóa để giải mã nguyên nhân chiếc máy bay gặp nạn

"Chúng tôi không nghe thấy tiếng súng hay tiếng nổ nào. Trong lúc này, dựa vào yếu tố trên, chúng tôi có thể loại trừ khả năng khủng bố", ông Nurcahyo Utomo, một điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia nói với phóng viên.

Ông cho biết hiện các nhà điều tra vẫn đang xem xét khả năng lỗi của con người hoặc máy bay bị hư hại dẫn tới thảm họa. 

Tính tới thời điểm hiện tại, lực lượng tìm kiếm cứu hộ mới chỉ vớt được 53 thi thể trong tổng số 162 nạn nhân có mặt trên chiếc máy bay gặp nạn.

Tuần trước một con tàu hải quân của Singpapore đã phát hiện ra phần thân máy bay, nơi được cho là có nhiều thi thể bị mắc kẹt bên trong. Tuy nhiên, thời tiết xấu và các dòng chảy ngầm mạnh đã nhiều lần ngăn cản các thợ lặn tiếp cận với phần thân chính của chiếc máy bay nằm ở độ sâu khoảng 30m dưới biển Java.

Hà Anh (CNA)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370