Radar Mỹ xác nhận MH17 bị tên lửa bắn rơi

Ngày 18/07/2014 10:39 AM (GMT+7)

Mỹ đã lên tiếng khẳng định rằng một chiếc tên lửa đã bắn rơi máy bay, nhưng không chỉ ra chính xác ai phải chịu trách nhiệm cho hành động này.

Một chiếc máy bay chở khách hãng Malaysia Airlines đã bị rơi tại miền Đông Ukraine, gần biên giới với Nga hôm qua 17/7. Các quan chức Ukraina đã nhanh chóng khẳng định rằng thủ phạm gây ra tai nạn thương tâm là “những kẻ khủng bố”. 

Mới đây, phóng viên CNN dẫn lời một quan chức quân sự Mỹ khẳng định chiếc máy bay đã bị bắn hạ, nhưng không chỉ ra chính xác ai phải chịu trách nhiệm cho hành động này, một quan chức cấp cao của Mỹ nói với Barbara Starr của CNN.

Chiếc máy bay Boeing 777 với 298 hàng khách đã rơi xuống gần thị trấn Torez, khu vực Donetsk, Đông Ukraina. Một quan chức cấp cao Ukraina cho biết chiếc máy bay đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, đã bay lên cao khoảng 10.000 mét khi va chạm với tên lửa. 

Radar Mỹ xác nhận MH17 bị tên lửa bắn rơi - 1

Nhiều nguồn tin cho rằng, MH17 của Malaysia đã bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa đất đối không Buk, một loại vũ khí do Liên Xô sản xuất.

Các quan chức cấp cao Mỹ cho biết, hệ thống radar đã phát hiện thấy một hệ thống tên lửa bắn từ mặt đất đã được bật lên và theo dõi một chiếc máy bay ngay trước khi máy bay hãng Malaysia Airlines bị rơi xuống. Hệ thống radar thứ hai lại phát hiện thấy dấu hiệu của một vật sinh nhiệt tại thời điểm máy bay bị bắn trúng. Mỹ đang phân tích quỹ đạo của tên lửa để cố gắng tìm hiểu nơi tên lửa xuất phát. Thủ tướng Malaysia, Najib Razak, cho biết máy bay đã không thực hiện một cuộc gọi khẩn cấp nào khi bị nạn.

Ông đã yêu cầu một nhóm quốc tế đến địa điểm xảy ra tai nạn. Ông cho biết: “Chúng tôi sẽ tìm hiểu chính xác những gì đã xảy ra với chuyến bay này. Mọi biện pháp sẽ được thực hiện. Nếu chiếc máy bay thực sự bị bắn hạ, chúng tôi nhấn mạnh rằng thủ phạm phải nhanh chóng được đưa ra công lý". Các quan chức Ukraina cho rằng lực lượng ly khai Nga đứng đằng sau vụ tai nạn này.

Radar Mỹ xác nhận MH17 bị tên lửa bắn rơi - 2

Thân máy bay MH17 cháy đen tại hiện trường

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết chiến dịch quân sự của Ukraine chống lại lực lượng ly khai là tác nhân dẫn đến thảm kịch này. Ông Putin cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình: “Thảm kịch này đã không xảy ra, nếu có được hòa bình trên mảnh đất đó, hoặc nếu hoạt động quân sự ở đông nam Ukraine không được đổi mới.

Và không nghi ngờ gì khi chính phủ của lãnh thổ mà vụ việc đã xảy ra phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch đáng sợ này". Giám đốc an ninh quốc gia của Ukraina đã buộc tội hai nhân viên tình báo quân sự của Nga đã tham gia vào vụ việc này và nói rằng họ phải bị trừng phạt.

Valentyn Nalyvaichenko cho biết ông đưa ra các cáo buộc dựa trên việc chặn các cuộc đàm thoại giữa hai nhân viên này. Ông nói với các phóng viên: “Bây giờ chúng ta đã biết được ai đã gây ra tội ác này. Chúng tôi sẽ làm tất cả mọi thứ để cho quân đội Nga, những người đã thực hiện tội ác này, phải bị trừng phạt".

Xem thêm thông tin các vụ Máy bay MH17 rơi ở Ukraine

Linh cảm kỳ lạ của hành khách trên chuyến bay MH17

MH17 rơi: Một nửa hành khách là người Hà Lan

Video: Cận cảnh hiện trường máy bay MH17 rơi ở Ukraine

Ukraine khẳng định không bắn MH17 của MAS

Nỗi đau xé lòng của thân nhân các hành khách MH17

Thùy Linh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot