Rau xanh đội giá vì mưa to kéo dài

Ngày 30/07/2013 05:09 AM (GMT+7)

Liên tiếp nhiều ngày qua mưa to tại Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc khiến rau xanh đã bị đội giá, có loại tăng tới 30%.

Rau ăn lá và rau gia vị tăng nhiều nhất

Ghi nhận tại một số chợ nội thành Hà Nội, nhiều loại rau, đặc biệt là ăn lá và rau gia vị đã tăng giá khá nhiều.

Tại chợ Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội, mấy ngày nay, rau muống đã tăng từ 6.000 đồng/mớ to lên 7.000 đồng. Thậm chí mua chợ chiều còn bị tăng giá tới 8.000 đồng/mớ.

Rau cải đắng cũng tăng lên thành 4.000 đồng/mớ, mớ cũng bị bó bé hơn ngày thường.

Thấy mớ rau vừa đắt lại vừa bé, chỉ bằng một nửa mớ rau  ngày thường vẫn mua, chị Nguyễn Thùy Linh (Trường Chinh, Hà Nội) thắc mắc với người bán hàng thì được giải thích: “Rau đắt mấy ngày rồi em ơi, mưa còn không có nhiều mà bán. Đấy mớ rau cải em cầm lá cũng bị dập đến một nửa rồi còn gì”.

Nhiều loại rau thơm, rau gia vị tăng giá gấp đôi. Rau húng thơm tăng từ 1.000 đồng/mớ lên 2.000 đồng/mớ.

Rau xanh đội giá vì mưa to kéo dài - 1

Nhiều loại rau tăng giá vì mưa lớn dài ngày

Mưa to liên tục nhiều ngày liền khu vực Hà Nội cũng khiến cho giá nhiều loại rau xanh tăng cục bộ, mức chênh giá giữa các chợ khá cao.

Cùng là rau muống nhưng giá bán tại chợ Kim Liên cao hơn tại chợ Nguyễn Phúc Lai (Đống Đa) 1.000 đồng/mớ - 2.000 đồng/mớ.

Đắt nhất là ở các chợ cóc ven phố buổi chiều. Mớ rau cải bé xíu cũng bị “chém” 5.000 đồng, khoai tây thì tăng lên 22.000 đồng/kg.

Dự báo giá rau sẽ tăng tiếp

Ghi nhận tại vùng trồng rau Tây Tựu, Từ Liêm, Hà Nội, nhiều vườn rau, luống rau ở nơi trũng đều đã bị ngập do mưa to liên tục những ngày qua, nước không thoát kịp. 

Nhiều luống rau cải mơ, cải ngọt bị ngập nước, lá bị dập nát, bà con nông dân rất khó khăn trong việc thu hái.

Chị Loan, người dân thôn 2, xã Tây Tựu cho hay: “Nhà mình không trồng trong nhà lưới nên mưa rau bị nát lá. Mấy ngày nay, hai vợ chồng tranh thủ lúc tạnh mưa lội ra hái, rau nát nên không được nhiều như mọi khi”.

Theo chị Loan, nếu không hái, chỉ mấy ngày nữa nếu tiếp tục ngập nước, rau sẽ thối, ủng hết, khó mà thu hoạch.

Trong mấy ngày qua, hiện giá rau thu mua tại ruộng đã tăng khoảng 500 đồng/kg – 1.000 đồng/kg so với trước thời điểm mưa to. Theo chị Loan, giá rau tăng do sản lượng thu hoạch giảm, nhiều nơi mưa to quá ngập hết, phải lội bì bõm mãi mới hái được vài mớ rau.

 Chị Loan cho hay, rau đang trồng thì dập mất, lứa mới thì chưa gieo được ngay nên có thể rau sẽ bị đứt vụ ít ngày, sản lượng giảm đáng kể.

Rau xanh đội giá vì mưa to kéo dài - 2

Rau cải bị dập nát ở Tây Tựu (Ảnh: Thu Hoài)

Ông Nguyễn Duy Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội cho hay, mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay đã ảnh hưởng tới sản xuất của bà con. Thiệt hại nhiều nhất là các loại rau ăn lá ngắn ngày như rau cải, rau gia vị. Ở nhiều nơi, bà con nông dân trồng rau ngoài trời, không có nhà lưới hoặc ni long che chắn rau bị dập nát nhiều.  

Dự báo về giá rau xanh sắp tới, ông Nguyễn Xuân Hồng cho hay, giá rau xanh trên thị trường chắc chắn sẽ tăng nhẹ. Nguyên nhân do ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài lần này, sản lượng bị giảm nhẹ, việc vào vụ mới lại gặp khó khăn. Tuy nhiên, mức tăng cụ thể chưa thể dự báo được bởi ở những tình huống như thế này, phần tăng giá thu mua cho người nông dân bao giờ cũng ít hơn phần tăng giá do tiểu thương lợi dụng đẩy giá.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá cả thực phẩm