Rau xanh trồng bằng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối

Ngày 08/05/2016 09:58 AM (GMT+7)

Nguồn nước người dân sử dụng để tưới cho các vạt rau luôn trong tình trạng đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Rau xanh trồng bằng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối - 1

Cánh đồng rau nằm trải dọc theo sông Cầu Đá (đoạn qua thôn Hoàng, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có diện tích hàng chục ha, với đủ các loại: rau muống, mùng tơi, rau ngót, cải,... Rau trồng tại đây là nguồn cung cấp cho một số chợ trong khu vực như: chợ Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh, Cầu Đá,...

Rau xanh trồng bằng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối - 2

Tuy nhiên, điều khiến những người khi "mục sở thị" cánh đồng rau này phải giật mình bởi những vạt rau xanh mơn mởn đều được trồng bằng nguồn nước vô cùng ô nhiễm, quanh năm đen đặc, bốc mùi hôi thối.

Rau xanh trồng bằng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối - 3

Theo tìm hiểu, nguồn nước mà người dân sử dụng để tưới rau chính là từ sông Cầu Đá - con sông nổi tiếng ô nhiễm tại Hà Nội. Vì nằm ở đoạn cuối của sông nên đoạn qua phường Cổ Nhuế 1 phải hứng chịu toàn bộ nước bẩn, rác thải từ các khu vực phía trên đổ về.

Rau xanh trồng bằng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối - 4

Người dân trong thôn Hoàng cho biết con sông này đã bị ô nhiễm từ hàng chục năm nay, nước thải sinh hoạt cộng với nước thải từ các làng nghề khiến tình trạng ngày càng trầm trọng hơn. Những ngày nắng nóng gần đây, mùi hôi thối bốc lên từ con sông trở nên rõ rệt. Mặc dù bị ô nhiễm nặng như vậy, nhưng một số hộ trong thôn vẫn sử dụng nguồn nước này để canh tác, trồng rau xanh dọc con sông.

Rau xanh trồng bằng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối - 5

Quan sát thực tế, nước trong sông Cầu Đá luôn có màu đen kịt, pha lẫn màu vàng nhờ nhợ của nước thải sinh hoạt và nước thải của các làng nghề, buốc mùi hôi thối nồng nặc. "Mỗi lần đi qua, mùi thối sộc thẳng lên tận đầu, nguồn nước ô nhiễm đến vậy mà họ vẫn sử dụng để trồng rau. Không biết mấy mớ rau mình vẫn mua hàng ngày ngoài chợ có phải ở đây không. Nước bẩn như vậy, chắc chắn nó sẽ ngấm vào cây rau" - Nguyễn Mai (sinh viên năm 3, ở trọ tại thôn Hoàng) chia sẻ.

Rau xanh trồng bằng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối - 6

Khoảng 16 đến 17 giờ hàng ngày, người dân đều tưới nước cho các ruộng rau; nguồn nước được lấy trực tiếp từ dưới sông Cầu Đá. Đây là nguồn nước duy nhất để các hộ sử dụng trong canh tác.

Rau xanh trồng bằng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối - 7

Nhìn những mớ rau muống xanh mơn mởn ngoài chợ, chắc không ai nghĩ rằng chúng lại được trồng bằng nguồn nước đen đặc, hôi thối này. Được biết, những hộ có đất để canh tác tại đây đều đã trồng rau nhiều năm. "Mùa nào  thức ấy", với nguồn nước "dồi dào" này, họ cung cấp rau xanh cho thị trường quanh năm, từ xu hào, bắp cải cho đến rau muống, mùng tơi, hành,...

Rau xanh trồng bằng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối - 8

Khi thắc mắc về việc trồng rau bằng nước bẩn như vậy liệu có đảm bảo an toàn hay không, các hộ dân ở đây đều khẳng định không hề sao cả. "Chỉ dùng nước tưới thôi, có bị làm sao. Không tưới nước này thì tưới nước nào, trồng cả chục năm rồi, bán bao nhiêu lứa rau có thấy làm sao đâu (?) "- một người trong rau tại đây nói.

Rau xanh trồng bằng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối - 9

Người dân trong vùng cũng cho hay, những người trồng rau ở đây thường ít ăn rau do họ trồng. Nhiều người làm những mảnh vườn nhỏ ở nhà để trồng rau phục vụ gia đình. Họ biết nguồn nước ô nhiễm nhưng vẫn trồng, vì đây là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ.

Rau xanh trồng bằng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối - 10

 

Vạt rau muống đang nhú mần xanh mướt này được trồng ngay tại con rãnh thoát nước thải sinh hoạt của khu dân cư cạnh đó đổ ra sông Cầu Đá. Bằng mắt thường, có lẽ sẽ không thể phân biệt đâu là rau trồng bằng nước sạch, đâu là rau trồng bằng nước bẩn.

Theo Tuyến Phan
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn