Rơi máy bay Đức: Cơ phó cố tình lao xuống núi tự sát

Ngày 26/03/2015 21:50 PM (GMT+7)

Giới chức Pháp cho biết cơ phó trên chuyến bay Airbus 320 của hãng hàng không Germanwings đã nhân lúc cơ trưởng ra khỏi buồng lái, chiếm quyền kiểm soát và cố lái máy bay xuống núi khiến toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng.

Trong một cuộc họp báo trực tiếp phát trên truyền hình, công tố viên  ở Marseille, Pháp, Brice Robin, dẫn thông tin từ hộp ghi dữ liệu buồng lái, cho biết cơ phó người Đức Andreas Lubitz, 28 tuổi, đã cố tình cho máy bay hạ độ cao nhanh chóng gây ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Pháp.

Theo đó, khi cơ trưởng vừa rời buồng lái, có thể là đi vệ sinh, cơ phó đã không mở cửa cho cơ trưởng quay trở lại và bắt đầu hạ độ cao nhanh chóng. Ông Robin tiết lộ "buồng lái tuyệt đối im lặng" cho đến khi cơ trưởng đập cửa xông vào. 

Cơ phó đã năn nỉ rất nhiều để vào buồng lái tuy nhiên cơ phó không trả lời. Cơ phó im lặng trong suốt thời gian máy bay giảm độ cao và thiệt mạng khi máy tay tiếp đất.

Rơi máy bay Đức: Cơ phó cố tình lao xuống núi tự sát - 1

Cơ phó  Andreas Lubit

Các nhà điều tra mô tả hành động của cơ phó là 'tự ý'. 'Ông ta thở bình thường và không nói một lời nào sau khi cơ trưởng rời khỏi buồng lái', công tố viên Robin nói. 

Hiện các nhà điều tra đang tập trung vào hướng cơ phó có mối liên hệ nào với các tổ chức, cá nhân khủng bố, cực đoan nào hay không. 

Theo dữ liệu thu âm buồng lái thì các hành khách không hề biết những gì xảy ra cho giây phút cuối cùng.

Theo hãng Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, cơ trưởng đã có hơn 6.000 giờ bay và trở thành phi công của hãng từ tháng 5 năm ngoái. Trong khi đó, cơ phó Lubitz, 28 tuổi, gia nhập hãng này năm 2013 và có 630 giờ bay.

Rơi máy bay Đức: Cơ phó cố tình lao xuống núi tự sát - 2

Máy bay cứu hộ quần thảo trên dãy Alps ở nước Pháp

Lubitz xuất thân từ thị trấn Montabaur, cách Frankfurt khoảng gần 100km về phía Tây Bắc. Chính quyền Đức dự kiến ​​sẽ sớm cung cấp thêm thông tin về gia cảnh và đời sống riêng tư của cơ phó trong ngày hôm nay hoặc ngày mai.

Rơi máy bay Đức: Cơ phó cố tình lao xuống núi tự sát - 3

Buổi thắp nến cầu nguyện đã được tổ chức tại trường trung học Joseph-Konig-Gymnasium, nơi 16 học sinh và 2 giáo viên thiệt mạng trong chuyến bay mang số hiệu 4U9525 của hãng hàng không giá rẻ Lufthansa's Germanwing, Đức.

Chuyến bay 4U 9525 của hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings gặp nạn khi đang trên đường bay từ thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, tới thành phố Duesseldorf, Đức. Vị trí máy bay rơi xuống là vùng núi Alps, đông nam Pháp. Toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng. Máy bay bị vỡ vụn.

Chiếc máy bay của hãng Germanwings đã lao từ độ cao hơn 11.000 mét xuống 1.800 mét chỉ trong vài phút ngắn ngủi trước khi đâm vào một ngọn núi thuộc dãy Alps. 

 Tổng cục hàng không dân dụng Pháp tcho biết chiếc máy bay đã không phát tín hiệu cấp cứu mà chính nhân viên kỹ thuật trực đã phát tín hiệu khẩn cấp sau khi mất liên lạc với chiếc máy bay và nhận thấy chiếc máy bay đi chệch hướng và mất độ cao.

Lúc gặp nạn, trên chiếc máy bay có 150 người gồm 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Đại diện hãng Germanwings cho biết có 67 công dân Đức trên chuyến bay, trong số các nạn nhân có 16 học sinh và 2 giáo viên cấp 3 của trường trung học mang tên Vua Joshep ở thành phố Haltern.

Hà Anh (BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot