Rộn ràng đón Tết ở làng làm nhang cổ xưa nhất Sài Gòn

Ngày 18/01/2016 00:07 AM (GMT+7)

Những ngày cận Tết Bính Thân, làng nghề se nhang xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh (TP.HCM) lại nhộn nhịp, đông vui khi có rất nhiều các nghệ nhân và những phụ nữ, trẻ em,... tất bật “chạy đua” với thời gian để kịp đưa ra những bó nhang cho thị trường ngày Tết.

Đến làng nghề se nhang Lê Minh Xuân, từ đầu hẻm, chúng tôi đã cảm nhận được hương thơm từ trầm, quế,... được phát ra từ những bó nhang phơi giữa trời xuân. Ghé vào nhà một hộ dân, các bà, các chị tất bật se nhang, các anh thì khẩn trương bưng vác nhang đi phơi, không khí nhộn nhịp trong tiếng cười nói rôm rả một góc trời.

Rộn ràng đón Tết ở làng làm nhang cổ xưa nhất Sài Gòn - 1

Làng nhang xã Lê Minh Xuân những ngày cuối năm

Theo các cụ trong làng, nghề làm hương tại đây đã tồn tại hơn 80 năm, trải qua nhiều thăng trầm, sóng gió vẫn quyết giữ nghề. Đây được coi là nghề chính của nhiều hộ gia đình nhưng cũng có không ít hộ xem việc làm hương như việc tranh thủ lúc rảnh rỗi, nông nhàn, để lưu giữ nét văn hóa truyền thống của nghề mà cha ông để lại. Từ đứa trẻ cho đến những cụ già, ai ai cũng thuộc nằm lòng quy trình sản xuất các loại hương mang mùi thơm đặc trưng.

Anh Nguyễn Xuân Long (45 tuổi, ngụ xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh) cho biết: “Từ lúc bé, tôi đã được cha mẹ dạy cách làm nhang. Thủa ấy, trên mọi con đường vào làng, đi đâu cũng thấy sắc vàng và đỏ của nhang. Rồi không biết từ khi nào, mùi hương của nhang đã “ăn sâu” vào tim tôi. Lớn lên, tôi được ông bà truyền lại và gắn bó với nghề se nhang đến hiện nay”.

Rộn ràng đón Tết ở làng làm nhang cổ xưa nhất Sài Gòn - 2

Những bó nhang được phân loại xong

Được biết, toàn bộ nhang được sản xuất từ xã Lê Minh Xuân, đều được làm bằng phương pháp thủ công. Cung cấp cho thị trường trong nước với giá từ 20.000 – 40.000 đồng/ bó, tùy thuộc vào loại hương nhang mà phân loại.

Để làm ra một bó nhang phải trải nhiều công đoạn như: chuẩn bị bột nhang được làm từ bọt gỗ, trấu xay nhuyễn sau đó phơi khô. Công đoạn trộn bột nhang là bước quan trọng nhất nó quyết định sự thành công của bó nhang. Bột nhang phải mịn, độ ẩm phải đạt yêu cầu, màu sắc và hương thơm của nhang phải hài hòa. Tiếp đó là công đoạn se nhang, đòi hỏi người se phải khéo tay, mà khi đưa nhang đi phơi khô không bị vỡ. Cuối cùng là khâu đếm số lượng nhang và đóng gói.

Theo Cụ Năm (68 tuổi), ngày xưa máy móc chưa có, người se nhang đều làm bằng tay. Giờ thì rất ít người se nhang bằng tay, thường người ta dùng máy se cho nhang, mà các cây nhang cũng đều và đẹp hơn, tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Rộn ràng đón Tết ở làng làm nhang cổ xưa nhất Sài Gòn - 3

Cụ Năm đang đếm từng cây nhang để bó lại

Nét đặc trưng sản phẩm của làng nghề Lê Minh Xuân là bột hương được làm từ 2 hỗn hợp chính: Bột quế, trấu và mùn cưa. Tùy vào phương pháp tinh chế, nhào trộn của từng hộ gia đình mà người làm hương tạo nên các loại hương đặc hiệu cho riêng mình như hương trầm, hương quế... Điểm chung của các loại hương tại đây đều có mùi thơm dễ chịu, tốc độ cháy chậm và không gây hại tới sức khỏe nên rất chuộng khách hàng.

Rộn ràng đón Tết ở làng làm nhang cổ xưa nhất Sài Gòn - 4

Nguyên liệu để làm ra những cây nhang

Mùa xuân về, cây cối đâm chồi, nẩy lộc, trong không khí ấm áp của mùa xuân, làng nghề se nhang Lê Minh Xuân đã mang đến cho thị trường Tết những sản phẩm tươi mới hơn, những mẫu mã kiểu dáng đẹp hơn.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận:

Rộn ràng đón Tết ở làng làm nhang cổ xưa nhất Sài Gòn - 5

Những cây nhang được phơi mình dưới nắng xuân

Rộn ràng đón Tết ở làng làm nhang cổ xưa nhất Sài Gòn - 6

Rộn ràng đón Tết ở làng làm nhang cổ xưa nhất Sài Gòn - 7

Các bà, các chị tất bật se nhang cho kịp thời gian

Rộn ràng đón Tết ở làng làm nhang cổ xưa nhất Sài Gòn - 8

Rộn ràng đón Tết ở làng làm nhang cổ xưa nhất Sài Gòn - 9

Thân nhang tạo thành những bông hoa khoe mình giữa trời trưa

Rộn ràng đón Tết ở làng làm nhang cổ xưa nhất Sài Gòn - 10

Tuổi thơ luôn gắn liền với nhang

Rộn ràng đón Tết ở làng làm nhang cổ xưa nhất Sài Gòn - 11

Rộn ràng đón Tết ở làng làm nhang cổ xưa nhất Sài Gòn - 12

Tất bật "chạy đua" với những ngày cận Tết

Rộn ràng đón Tết ở làng làm nhang cổ xưa nhất Sài Gòn - 13

Những tia nắng xuyên qua những cây nhang giữa trời xuân

Rộn ràng đón Tết ở làng làm nhang cổ xưa nhất Sài Gòn - 14

Rộn ràng đón Tết ở làng làm nhang cổ xưa nhất Sài Gòn - 15

Những bó nhang khổng lồ chờ đưa ra thị trường ngày Tết

Thanh Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h