Ruốc bông làm từ gà đông lạnh chảy nước

Ngày 07/10/2013 16:00 PM (GMT+7)

Ruốc bông, giò chả bán cho nhiều nhà hàng, điểm xôi sáng, bánh mì có giá bán buôn rẻ giật mình, chỉ 60.000 - 150.000 đồng/kg, được chế biến từ gà đông lạnh chảy nước, không rõ nguồn gốc.

Để tăng lợi nhuận, nhiều hộ sản xuất đã mua gà đông lạnh không rõ nguồn gốc về chế biến thành ruốc. Ruốc siêu rẻ này thường được bán cho nhà hàng, cho những người bán xôi, bánh mì…Một phần được trộn với ruốc lợn để bán giá cao. Tại chợ đầu mối phía nam Hà Nội, chúng tôi không khỏi giật mình khi ruốc bán buôn cực rẻ, thấp nhất chỉ 100.000 đồng/kg, rẻ hơn một cân thịt sống. Nhỉnh hơn thì có loại 120.000 - 150.000 đồng/kg, cao nhất cũng chỉ 250.000 đồng/kg. Trong khi đó, để làm được một kg ruốc phải cần 3kg thịt. Với giá thịt lợn như hiện nay thì phải mất ít nhất 270.000 đồng nguyên liệu để cho ra 1 kg ruốc, và bán với giá 300.000 350.000 đồng/kg mới có lợi nhuận.

Ruốc bông làm từ gà đông lạnh chảy nước - 1

Ruốc bông làm từ thịt gà đông lạnh không rõ nguồn gốc nhưng vẫn được quảng cáo làm từ thịt lợn.

Thấy chúng tôi hỏi mua ruốc bông, câu đầu tiên của một người bán: “Em mua về bán hay ăn. Nếu mà ăn thì mua loại 250.000 /kg, còn bán thì loại 100.000 - 150.000 đây". Khi phóng viên thắc mắc ruốc gì mà rẻ thế, chủ quầy hàng quả quyết “Thịt lợn hết chứ thịt gì, yên tâm đi, ở cái chợ này bán đắt thì không có người mua. Các em mua nhiều không? Nhà hàng họ toàn lấy của chị 5kg lần. Nói thật là ở nhà chị còn bán 350.000 một kg đấy. Vì bán ở chợ đầu mối, đổ buôn mới bán giá rẻ thế”. Với giá bán rẻ như trên, vậy nguyên liệu làm ruốc bông là gì?

Trong vai là người đang có nhu cầu mua ruốc bông số lượng lớn để về kinh doanh hàng ăn, chúng tôi liên hệ và tìm đến một cơ sở sản xuất ruốc bông tại một con ngõ trên phố Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội chuyên cung cấp ruốc bông số lượng lớn tại chợ đầu mối phía nam. Chị L., chủ cơ sở chia sẻ: “Nhà chị loại nào cũng có, nhưng nếu em kinh doanh thì dại gì mà lấy loại đắt tiền. Tất cả các nhà hàng lớn nhất người ta cũng lấy hàng này. Nếu em lấy chị để em giá 10 (100.000 đồng/kg), ở đây chị chuyên đổ mối cho các chợ lớn, giá đã 95.000 đồng/kg. Ngày nhiều chị bán cả tạ ruốc”.

Chúng tôi được chị L bật mí, sở dĩ có giá bèo là vì tất cả đều là ruốc gà. Loại cao nhất 250.000 đồng/kg cũng là nửa nọ nửa kia, tức thịt gà trộn với thịt lợn. Còn những loại 100.000 - 150.000  thì toàn thịt gà. Giá càng rẻ thì ruốc càng bở, sợi ruốc ngắn, vụn.  Ngoài ra, theo chị L., ruốc gà thường có màu vàng ruộm, sợi ngắn, không dai và không thơm, đây là cách để p-hân biệt ruốc gà và ruốc lợn.

Chúng tôi thắc mắc “Bây giờ gà rẻ nhất cũng đã 70 nghìn đồng/kg. Chị bán thế hóa ra lỗ à”. Chị L tiết lộ: “Ôi, ai lấy gà công nghiệp mà làm hả em. Cái này chị phải có mối lấy gà riêng chứ. Làm ruốc từ gà công nghiệp mà bán giá 100.000 đồng/kg thì có mà lỗ chết à. Đó là gà đông lạnh Trung Quốc. Cứ 5h sáng hằng ngày là có người mang gà đông lạnh tới. Mà chị làm chỉ 2kg gà là cho ra được 1kg ruốc".

Mặc dù không tiết lộ về giá gà đông lạnh, nhưng với giá chỉ 95.000 đồng/kg ruốc bông cũng đủ hình dung được về giá cả, chất lượng của loại nguyên liệu đầu vào này.

Ruốc bông làm từ gà đông lạnh chảy nước - 2

Ruốc được chia làm nhiều loại với nhiều mức giá khác nhau.

Dò hỏi địa chỉ cũng cấp gà đông lạnh thì chị L quả quyết: “Chị nói thật bây giờ chị có cho các em số điện thoại, các em gọi đặt số lượng lớn họ cũng không bao giờ bán cho các em đâu. Họ không bán ra thị trường, không bao giờ bán lẻ mà chỉ bỏ cho mối quen với số lượng lớn thôi. Gà đấy mà bày ra là chảy nước hết. Bao nhiêu năm nay ngày nào chị cũng đặt hàng một tạ thịt gà ấy”.

Theo tiết lộ của chị L., thịt gà đông thành từng tảng như cái bàn, dày 40- 50 phân. Sau khi họ mang gà đến cho mình thì gà đã rã đông, chảy nước cho vào túi bóng kính. Sau đó rửa qua và bắt đầu chế biến.  "Các em cứ lấy loại rẻ này về mà bán, chứ bán hàng thật thì lãi đâu ra. Chị làm cái nghề này cả chục năm nay rồi nên các em không phải sợ gì hết", chị L nói thêm.

Mỗi ngày cơ sở này cho ra hơn 30kg ruốc bông làm từ thịt gà đông lạnh và các loại ruốc bông khác. Ngoài ra còn cung cấp các loại giò chả siêu rẻ từ 60.000 - 120.000 đồng/kg. Xưởng chế biến này hoạt động khá bí mật, người ngoài khó mà tiếp cận được bởi mọi công đoạn đều được thực hiện ở tầng thượng của ngôi nhà bốn tầng. Xung quanh được quây kín bởi các tấm tôn. Bên cạnh đó, nếu ruốc tự làm thì chỉ trong vài tuần sẽ bị mốc còn riêng với ruốc mua tại cơ sở này thì chị L khẳng định như đinh đóng cột: “Các em lấy của chị thì cứ yên tâm đi, mấy tháng cũng không mốc được, mà nếu có mốc thì đưa đến đây chị đổi cho. Chị còn bán cho cả các tỉnh khác chứ không riêng gì ở Hà Nội đâu”.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn