Bộ GD-ĐT nói gì về sách cắm cờ TQ?

Liên quan đến cuốn sách có cổng trường cắm cờ Trung Quốc gây bức xúc, Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các trường.

“Bộ sách có một số nội dung, hình ảnh không phù hợp với trường học và trẻ em Việt Nam, không phù hợp với Chương trình Giáo dục mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành”- Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết.

 bo gd-dt noi gi ve sach cam co tq? - 1
Bản gốc (trái) và bản chuyển ngữ vẫn in cờ Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa vừa kí văn bản đề nghị các Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn không mua và sử dụng bộ “Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ”.

Theo Bộ GD&ĐT, vừa qua, Nhà xuất bản (NXB) Dân trí đã xuất bản và phát hành bộ sách “Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ” gồm hai cuốn a và b. Đây là sách tham khảo dành cho trẻ mầm non, được biên dịch từ tài liệu của nước ngoài.

Bộ GD&ĐT khẳng định, bộ sách có một số nội dung, hình ảnh không phù hợp với trường học và trẻ em Việt Nam, không phù hợp với Chương trình Giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành.

Trước tình hình trên, ngày 6-3, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn không mua và sử dụng bộ sách này; nếu đã mua thì gửi trả lại các nhà sách để đơn vị phát hành (Công ty TNHH Văn hóa Hương Thủy) và NXB Dân trí xử lý. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn giáo viên và cha mẹ không nên mua và sử dụng bộ sách này.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các sở giáo dục trên địa bàn, khi mua tài liệu tham khảo cần kiểm tra kỹ để lựa chọn các cuốn sách có nguồn gốc rõ ràng, có nội dung phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục theo quy đinh; tuyệt đối không lưu hành và sử dụng các loại sách, xuất bản phẩm không phù hợp với pháp luật, văn hóa – xã hội và thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Bộ GD& ĐT yêu cầu các Sở thực hiện nghiêm túc nội dung công văn này và báo cáo về Bộ trước ngày 20-3.

Theo Đỗ Hợp (Tiền Phong)
Xem thêm chủ đề: hoc sinh | lop 1 | sach giao khoa | tieu hoc | co trung quoc | quoc ky