Sách Lịch sử cho trẻ tiểu học Hà Nội sai chính tả là sách lậu

Ngày 09/09/2015 17:40 PM (GMT+7)

Ông Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, đây là sách ấn hành trái phép, hoàn toàn không đúng với bản chuẩn được đưa vào giảng dạy.

Mấy ngày nay, dư luận và nhiều bậc phụ huynh đang bức xúc với những lỗi chính tả ‘cơ bản’ trong cuốn sách “Lịch sử Hà Nội” dành cho học sinh “Tiểu học Hà Nội”.

Có thể bắt gặp lỗi sai chính tả ngay khi mở vào trang đầu cuốn sách “Lịch sử Hà Nội” như: “Sách có sử dụng một sổ tư liệu…. Trong quả trình biên soạn sẽ không tránh khỏi thiếu sót, chủng tôi mong nhận được ỷ kiến đóng góp quỷ báu của các thầy cô giảo… để cuốn sách được hoàn thiện hơn".

Chị Nguyễn Thị H.N, một thành viên mạng cho rằng: “Một cuốn sách có quá nhiều lỗi là điều không thể chấp nhận được, sản phẩm của nhóm tư vấn chứ đâu phải là 'tư vẩn'?".

Cùng chung ý kiến với chị H.N, một người có tên Lê Việt Th bức xức: “Sách này in ra chủ yếu là để chi ngân sách thôi, rất ít người mua và chủ yếu là để lưu kho…”.

Sách Lịch sử cho trẻ tiểu học Hà Nội sai chính tả là sách lậu - 1

Lời mở đầu của cuốn sách sai lỗi chính tả “chi chít”.

Theo thông tin được in trên cuốn sách, ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội là người chỉ đạo nội dung, Nhà xuất bản Hà Nội ấn hành với giá 26.000 đồng.

Ngoài ra, trong cuốn sách có thêm thông tin bị sai lỗi chính tả như Tư vẩn khoa học: Nguyễn Quang Ngọc và Phạm Xuân Tiến. Phía dưới có ghi Công ty TNHH MTV – Thiết bị xây dựng trường học Hà Nội. Cuốn sách có 84 trang, bìa màu xanh.

Sang phần lời nói đầu, ngay dòng đầu tiên cuốn sách có viết: “Các em học Tiếu học của thủ đô Hà Nội thân mến…. Chủng ta…Cải tên…”, tiếp đến là từ “Tổng Bình”.

Sách Lịch sử cho trẻ tiểu học Hà Nội sai chính tả là sách lậu - 2

Bìa cuốn sách ấn hành trái phép.

Ở cuối đoạn mở đầu, có ít nhất 7 lỗi chính tả: “Sách có sử dụng một sổ tư liệu…. Trong quả trình biên soạn sẽ không tránh khỏi thiếu sót, chủng tôi mong nhận được ỷ kiến đóng góp quỷ báu của các thây cô giáo và các bậc phụ huynh… để cuốn sách được hoàn thiện hơn”.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, cuốn sách này là sách ấn hành trái phép, hoàn toàn không đúng với bản chuẩn được đưa vào giảng dạy.

Sách Lịch sử cho trẻ tiểu học Hà Nội sai chính tả là sách lậu - 3

Sự khác biệt giữa cuốn sách của NXB Hà Nội và cuốn sách ấn hành trái phép. (Cuốn sách ấn hành trái phép bên phải có màu sắc tối hơn).

Anh Chu Hoài Nam, Kiểm sát viên Công ty TNHH MTV Sách – Thiết bị và xây dựng trường học Hà Nội phân tích: “Có thể nhận ra ngay đây là bản in trái phép dùng công nghệ quét bằng máy scan, họ hoàn toàn không có bản gốc, khi scan họ dùng quyển xuất bản năm 2014 và chỉ sửa năm xuất bản”.

Sách Lịch sử cho trẻ tiểu học Hà Nội sai chính tả là sách lậu - 4

Sự khác nhau của 2 cuốn sách về màu chữ, tên người chủ nhiệm xuất bản, số đăng ký xuất bản… (Sách ấn hành trái phép bên trái).

Cũng theo anh Nam: “Cầm quyển sách giả và thật trên tay sẽ nhanh chóng nhận ra sự khác biệt về màu sắc bìa của cuốn sách, màu sắc phông chữ, màu phông ảnh, độ nét của ảnh.

Đặc biệt hơn, khi giở ngược bìa cuối của cuốn sách sẽ thấy người chịu trách nhiệm xuất bản là Tổng giám đốc – Tổng biên tập Nguyễn Kim Sơn, nhưng trên cuốn sách của chúng tôi ấn hành là ông Phó tổng giám đốc phụ trách Lê Đại Biểu chịu trách nhiệm xuất bản”.

Thiện Nhân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự