Sách Trắng TQ gây phản ứng mạnh ở Hồng Kông

Ngày 12/06/2014 11:46 AM (GMT+7)

Hôm qua, chính quyền Trung ương Trung Quốc đã công bố Sách Trắng về việc thi hành chính sách “1 quốc gia, 2 chế độ” tại đặc khu hành chính Hồng Kông.

Chính sách này được ban bố chỉ vài ngày sau khi hơn 100.000 người dân Hong Kong tụ tập biểu tình đòi các quyền tự chủ nhiều hơn.

Sách Trắng mang tên "Một nhà nước, 2 chế độ" do Văn phòng thông tin thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc công bố, nhấn mạnh rằng trong tương lai người dân Hong Kong có thể bầu lãnh đạo của mình thông qua bỏ phiếu phổ thông và yêu cầu người dân trung thành với Trung Quốc.

Nguyên tắc “một nước, hai chế độ” là để Đặc khu hành chính Hong Kong duy trì ổn định và phát triển, nhưng trên hết vẫn là chủ quyền, an ninh và lợi ích quốc gia của Trung Quốc. Điều này có nghĩa là quyền tự quyết của Hong Kong sẽ phải chịu sự kiểm soát của Trung Quốc.

Sách Trắng được công bố vào thời điểm đang diễn ra cuộc tranh luận gây gắt ở Hồng Kông về cải cách bầu cử và bản chất của khái niệm "một quốc gia, hai chế độ".

Sách Trắng TQ gây phản ứng mạnh ở Hồng Kông - 1

Sau khi Sách Trắng được công bố, những người dân ủng hộ dân chủ tại Hong Kong đã tỏ ra hết sức giận dữ.

Khoảng 40 người biểu tình tập trung bên ngoài văn phòng đại diện Bắc Kinh ở khu Tây Hồng Kông, đốt mô hình Sách Trắng và xổ ra các cuộn giấy vệ sinh in Luật cơ bản của Hồng Kông.

Người dân Hồng Kông cho rằng sách trắng của Bắc Kinh là sự hăm dọa đối với những người ủng hộ cải cách chính trị rộng rãi hơn tại đặc khu hành chính.

Các tờ báo của Hong Kong cũng lên tiếng chỉ trích Sách Trắng của chính quyền Trung Quốc. Tờ South China Morning Post đã có bài viết với tiêu đề “Một lời nhắc nhở của ông chủ thực sự”, nói rằng Sách Trắng cho thấy “quyết tâm duy trì kiểm soát” của Bắc Kinh.

Hà Anh (SHM)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan