Sai lầm mắc phải khi điều trị ung thư của thiên tài Steve Jobs

Ngày 08/04/2016 10:05 AM (GMT+7)

Năm 2011, giám đốc điều hành Apple - Steve Jobs đã qua đời do một khối u tuyến tụy lan rộng, sau khi ông trì hoãn phẫu thuật và hóa trị trong 9 tháng từ lúc bệnh được phát hiện.

Người viết tiểu sử của nhân tài công nghệ Steve Jobs tiết lộ rằng, quyết định khiến ông hối hận nhất trong cuộc đời mình là việc cố gắng tìm kiếm một cách điều trị khác mà không sớm tiến hành phẫu thuật sau khi phát hiện bệnh ung thư.

Sai lầm mắc phải khi điều trị ung thư của thiên tài Steve Jobs - 1

Steve Jobs ra đi ở tuổi 56.

Năm 2011, giám đốc điều hành Apple - Steve Jobs đã qua đời do một khối u tuyến tụy lan rộng. Được biết, dù phát biện căn bệnh quái ác vào tháng 10/2003 nhưng Steve Jobs vẫn quyết định trì hoãn phẫu thuật và hóa trị trong 9 tháng.

Bất chấp những lời cầu xin từ gia đình và bạn bè để tự chữa trị cho mình, Jobs tìm tới các phương pháp ăn chay, châm cứu, thảo dược và các liệu pháp điều trị khác tìm kiếm được trên internet. Thậm chí ông còn tham khảo ý kiến của các nhà ngoại cảm. Ông cũng chịu ảnh hưởng từ các lời khuyên ăn chay, uống nước trái cây, và nhiều phương pháp chưa được chứng minh khác, trước khi phẫu thuật vào tháng 7/2004.

Sai lầm mắc phải khi điều trị ung thư của thiên tài Steve Jobs - 2

Steve Jobs đã có thể không qua đời sớm.

Một số chuyên gia ung thư hối tiếc rằng, Steve Jobs đã có thể kéo dài cuộc sống của mình hoặc thậm chí sống sót nếu kịp thời phẫu thuật, hóa trị để ngăn ngừa căn bệnh ung thư phát triển.

Trường hợp của Steve Jobs không phải là hiếm gặp. Rất nhiều người bệnh luôn chủ quan và có những suy nghĩ sai lệch để rồi phải trả giá đắt.

Theo thông tin từ asiancancer.com, một số sai lầm cơ bản các bệnh nhân mắc ung thư thường mắc phải như sau:

Mắc bệnh ung thư đồng nghĩa với lãnh án tử hình

Tổ chức y tế Thế giới từ lâu đã định nghĩa: Ung thư là một căn bệnh mãn tính có thể điều trị và phòng chống. Song có rất nhiều người cho rằng, mắc phải căn bệnh này đồng nghĩa với cái chết đang cận kề. Sự khủng hoảng tinh thần cực độ này khiến hệ nội tiết của bệnh nhân rối loạn, hệ thống miễn dịch suy yếu làm cho tốc độ phát triển của ung thư càng nhanh hơn.

Kiến nghị: Người bệnh cần có thái độ tích cực đối với căn bệnh này, cần tạo dựng cho mình một niềm tin chiến thắng bệnh tật. Huy động sức mạnh tiềm tàng trong cơ thể để góp sức với các y bác sỹ trong quá trình điều trị ung thư.

Chỉ cần phẫu thuật cắt bỏ khối u là “Vạn sự đại cát”

Mắc phải ung thư không đồng nghĩa lãnh án tử hình, nhưng phẫu thuật cũng không phải là phương pháp có thể loại bỏ triệt để ung thư! Phẫu thuật chỉ có thể cắt bỏ khối u hiện hữu chứ không thể loại bỏ tất cả các tế bào ung thư mà mắt thường không thể nhìn thấy. Nếu ngừng điều trị, những tế bào ung thư chưa được loại bỏ có thể phát tán và di căn, khiến khối u quái ác nhanh chóng hồi sinh.

Sai lầm mắc phải khi điều trị ung thư của thiên tài Steve Jobs - 3

Phẫu thuật cắt bỏ khối u chưa phải là “Vạn sự đại cát” (Ảnh minh họa).

Kiến nghị: Sau khi phẫu thuật cần tiến hành điều trị bổ sung, có thể kìm hãm hoặc tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại trong cơ thể, hóa giải các tác dụng phụ của phẫu thuật.

Bệnh viện Hiện đại Quảng Châu Trung Quốc sử dụng phương pháp xâm nhập vết thương nhỏ, Đông Tây y kết hợp, nâng cao hiệu quả điều trị ung thư, giảm thiểu ung thư tái phát sau phẫu thuật.

Xạ trị, hóa trị càng nhiều hiệu quả càng cao

“Chừng nào còn sống thì còn hóa trị” – đây là tuyên ngôn của rất nhiều bệnh nhân. Sai lầm của họ là cho rằng xạ trị, hóa trị càng nhiều, nồng độ càng cao thì hiệu quả càng tốt. Nhưng các nghiên cứu cho thấy: Xạ trị, hóa trị chỉ có hiệu quả đối với một số loại ung thư.

Kiến nghị: Xạ trị và hóa trị không phải sô cô la, cần được sử dụng đúng cách. Số lần điều trị này quá nhiều không những khiến bệnh nhân phải chịu sự tốn kém về kinh thế mà còn khiến cho thể trạng cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân giảm sút rõ rệt. Sinh mệnh của người bệnh càng bị rút ngắn.

Chỉ chú trọng sử dụng một phương pháp điều trị, coi nhẹ điều trị tổng hợp

Ung thư là một căn bệnh toàn thân nhưng lại có biểu hiện cục bộ, do đó sử dụng một phương pháp điều trị cũng như lấy gạch tường Đông mà vá cho tường Tây, rốt cục cơ thể vẫn phải chịu sự tổn hại!

Ví dụ, đơn thuần sử dụng phương pháp phẫu thuật có thể khiến bệnh nhân phải chịu sự tổn hại nguyên khí rất lớn, hóa trị và xạ trị lại có rất nhiều tác dụng phụ. Không những không khống chế được ung thư mà còn khiến cho hệ thống miễn dịch bị suy giảm rõ rệt.

Kiến nghị: Bệnh nhân nên áp dụng phương pháp điều trị tổng hợp, Đông Tây y kết hợp bổ sung ưu thế mới có thể điều trị hiệu quả được ung thư. Bệnh viện Hiện đại Quảng châu sử dụng “phương pháp thâm nhập vết thương nhỏ, Đông Tây y kết hợp” chính là một phương pháp trị liệu tổng hợp hoàn thiện nhất hiện nay.

"Cả tin” với các loại thuốc gia truyền

Có những người rất thích sử dụng các loại thuốc dân gian, bí truyền không rõ nguồn gốc, bỏ ra rất nhiều tiền để tìm đến những “chuyên gia điều trị ung thư” mà bỏ qua các phương pháp điều trị Tây y khoa học.

Kết quả bệnh tình càng “điều trị” càng trở nên phức tạp, bệnh nhân càng ngày càng mệt mỏi, bỏ lỡ mất cơ hội điều trị tốt nhất, khiến bệnh có thể điều trị được trở thành vô phương cứu chữa, đúng thật là “tiền mất tật mang”.

Sai lầm mắc phải khi điều trị ung thư của thiên tài Steve Jobs - 4

“Cả tin” với các loại thuốc gia truyền (Ảnh minh họa).

Kiến nghị: Những “bài thuốc dân gian hay phương thuốc bí truyền” đều không có cơ sở khoa học, Ung thư nhất định phải được điều trị dựa trên cơ sở khoa học rõ ràng. Nếu chỉ đơn thuần dùng “thảo dược” để điều trị Ung thư thì chỉ giống như dùng một bát nước để dập căn nhà đang cháy.

Đánh giá hiệu quả điều trị bằng danh tiếng của chuyên gia

Có những sản phẩm được tiếp thị dưới danh nghĩa của các chuyên gia, cơ sở y tế và thậm chí là những bệnh nhân giả mạo; hoặc mạo nhận danh nghĩa của những bệnh viện uy tín để lôi kéo bệnh nhân.

Chuyên gia kiến nghị: cần xác định rõ độ tin cậy của sự quảng cáo, tuyên truyền. Hiện nay, toàn thế giới chưa có một liều thuốc đặc hiệu nào có thể điều trị khỏi hoàn toàn bệnh ung thư.

Trong chương trình Phòng chống ung thư ở mọi quốc gia, điều trị ung thư đóng vai trò vô cùng quan trọng. Muốn nâng cao chất lượng điều trị, không chỉ hoàn chỉnh về kỹ thuật của mỗi phương pháp, thiết bị mà còn phải có kinh nghiệm, kiến thức; chẩn đoán thật chính xác, xây dựng phác đồ điều trị cho mỗi bệnh nhân một cách hợp lý nhất. Thông thường phải phối hợp làm việc trong một tập thể các thầy thuốc chuyên khoa.

Theo Hồng Duyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan