Săn đặc sản trên "ốc đảo" giữa lòng Hà Nội những ngày nước lên

Ngày 26/07/2017 17:58 PM (GMT+7)

Dế mèn là món khoái khẩu của người dân sinh sống ở bãi giữa sông Hồng (Hà Nội) trong những ngày nước dâng cao.

Săn đặc sản trên amp;#34;ốc đảoamp;#34; giữa lòng Hà Nội những ngày nước lên - 1

Những cơn mưa lớn liên tục diễn ra thời gian gần đây cùng với đợt xả lũ của thủy điện Hòa Bình khiến mực nước tại sông Hồng lên cao. Con đường mòn dẫn vào bãi giữa sông Hồng (phường Ngọc Thụy, Gia Lâm, Hà Nội), nơi có 4 hộ dân sinh sống đã ngập nước hơn một tuần nay, bè chuối là phương tiện di chuyển chủ yếu của họ để đi vào đất liền.

Săn đặc sản trên amp;#34;ốc đảoamp;#34; giữa lòng Hà Nội những ngày nước lên - 2

Em Nguyễn Văn Lương (14 tuổi) sinh sống cùng gia đình ở bãi giữa sông Hồng hơn một năm nay. Hằng ngày, em phụ giúp gia đình công việc vườn tược, những lúc rảnh rỗi em đi bắt dế mèn về ăn trong những ngày nước sông Hồng lên cao.

Săn đặc sản trên amp;#34;ốc đảoamp;#34; giữa lòng Hà Nội những ngày nước lên - 3

"Khi nước không lên cao, việc bắt dế mèn rất khó, phải đổ nước vào hang nó mới chui ra. Nhưng hơn một tuần nay, ngày nào em cũng bắt được rất nhiều. Nước lên, dế mèn chui ra khỏi hang, bám lên cây hay nổi trên mặt nước rất dễ bắt", Lương cho biết.

Săn đặc sản trên amp;#34;ốc đảoamp;#34; giữa lòng Hà Nội những ngày nước lên - 4

Dụng cụ bắt dế mèm rất đơn giản, chỉ cần mang theo một can nhựa, bắt khoảng một giờ đồng hồ là được vài lạng đem về cho cả nhà ăn.

Săn đặc sản trên amp;#34;ốc đảoamp;#34; giữa lòng Hà Nội những ngày nước lên - 5

Từ khi nước sông lên cao, Lương bắt được gần 7 cân dế mèn.

Săn đặc sản trên amp;#34;ốc đảoamp;#34; giữa lòng Hà Nội những ngày nước lên - 6

Lương cho biết, những ngày nắng ở đây có mấy người nơi khác đến bắt dế mèn đem bán, họ bán giá khá cao vì đây là dế mèn tự nhiên chứ không phải dế mèn nuôi.

Săn đặc sản trên amp;#34;ốc đảoamp;#34; giữa lòng Hà Nội những ngày nước lên - 7

Thành quả sau một thời gian Lương dầm mình dưới nước, những con dế mèn to gần bằng đầu ngón tay là món đặc sản ở bãi giữa sông Hồng trong những ngày nước lên cao.

Săn đặc sản trên amp;#34;ốc đảoamp;#34; giữa lòng Hà Nội những ngày nước lên - 8

Gia đình lương có 4 thành viên, em gái của Lương được gửi vào đất liền từ khi nước dâng cao. Có 4 gia đình sinh sống ở bãi giữa sông Hồng, nước lên cao nơi đây như một ốc đảo, mọi sinh hoạt bị đảo lộn, cây cối, gia cầm chết…. Gà, chó phải nuôi trên sàn nhà.

Săn đặc sản trên amp;#34;ốc đảoamp;#34; giữa lòng Hà Nội những ngày nước lên - 9

Dế mèn sau khi bắt về, Lương cùng các thành viên trong gia đình làm sạch. Mẹ Lương cho biết, gia đình thuê 1.800 m2 đất tại bãi giữa sông Hồng để làm vườn, trồng rau, nuôi gà. Cuộc sống ở đây không có điện, nước sạch cũng không có, phải dùng nước ngầm, muốn ăn nước sạch phải lên bờ lấy.

Săn đặc sản trên amp;#34;ốc đảoamp;#34; giữa lòng Hà Nội những ngày nước lên - 10

Dế mèn sau khi được cắt gọn, rút đầu, rút ruột và chần qua nước sôi rồi đổ vào chảo mỡ, khoảng mấy phút là ăn được.

Săn đặc sản trên amp;#34;ốc đảoamp;#34; giữa lòng Hà Nội những ngày nước lên - 11

Sau buổi làm việc mệt mỏi, thưởng thức món dế mèn thơm ngậy, giàu dinh dưỡng, ông Đức (bố của Lương) cho biết: “Đây là món khoái khẩu trong những ngày nước dâng cao, ngày bình thường muốn ăn cũng khó. Cuộc sống ở đây tuy thiếu thốn nhiều thứ nhưng rất thoải mái, sống với vườn tược, sông nước... cảm thấy sức khỏe của mình rất tốt so với sống ở phố”.

Săn đặc sản trên amp;#34;ốc đảoamp;#34; giữa lòng Hà Nội những ngày nước lên - 12

Nụ cười tươi rói của Lương khi thưởng thức món dế mèn thơm ngậy. “Em học hết lớp 6 thì nghỉ học, ra đây sống cùng bố mẹ. Cuộc sống ở đây thoải mái hơn trong phố, suốt ngày được bơi ở sông với mọi người”, Lương chia sẻ.

Săn đặc sản trên amp;#34;ốc đảoamp;#34; giữa lòng Hà Nội những ngày nước lên - 13

Để di chuyển vào bờ, hằng ngày Lương cùng bố mẹ phải chèo phao hay bè chuối tự chế. Dế mèn ăn không hết, Lương mang vào cho ông nội thưởng thức.

Theo Hồng Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h