Sản phụ bị cắt tử cung, thai nhi tử vong: Đã có nguyên nhân thai nhi tử vong

Ngày 16/11/2016 14:54 PM (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc sản phụ đi đẻ bị cắt tử cung, con bị tử vong ở thị xã Từ Sơn, hội đồng chuyên môn đã đưa ra kết luận nguyên nhân thai nhi tử vong.

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, nguyên nhân cháu bé tử vong tại Bệnh viện đa khoa thị xã Từ Sơn ngày 5/11 là do suy thai cấp. Do diễn biến xảy ra nhanh, kíp trực đã không tiên lượng được hết các nguy cơ đối với thai nhi bị suy thai cấp.

Sau khi đánh giá lại toàn bộ quy trình, Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, khi phẫu thuật lấy thai, thai kém, mẹ đờ tử cung chảy máu rất nhiều, kíp trực đã xử lý cầm máu bằng nhiều biện pháp nhưng không có kết quả, do đó đã chỉ định cắt tử cung bán phần để cứu mẹ là đúng.

Về trách nhiệm của kíp trực cũng như cá nhân liên quan, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, trong quá trình tập trung cấp cứu sản phụ và thai nhi, bệnh viện chưa giải thích rõ và kịp thời cho gia đình tình trạng của mẹ và con gây bức xúc cho người nhà và bệnh nhân.

Sản phụ bị cắt tử cung, thai nhi tử vong: Đã có nguyên nhân thai nhi tử vong - 1

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh yêu cầu kíp trực Bệnh viện đa khoa thị xã Từ Sơn tổ chức họp rút kinh nghiệm chuyên môn, có các hình thức chấn chỉnh, rút kinh nghiêm, khắc phục những tồn tại trong thực hiện quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật tại đơn vị.

Đồng thời, có hình thức xử lý đối với các cán bộ có liên quan đến quá trình chăm sóc, theo dõi và điều trị sản phụ; xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn đối với cán bộ tại bệnh viện, nhất là cán bộ làm công tác sản khoa.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Vinh – Vụ trưởng Vụ sức khỏe Bà mẹ, trẻ em (Bộ Y tế) cho biết đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh nhanh chóng làm rõ thông tin sự việc mẹ bị cắt tử cung, con tử vong sau khi đến Bệnh viện đa khoa thị xã Từ Sơn sinh con. Đồng thời đề nghị Sở Y tế Bắc Ninh thành lập Hội đồng chuyên môn, đánh giá về quá trình chăm sóc, theo dõi và xử trí đối với bà mẹ và trẻ sơ sinh của bệnh viện, xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Sản phụ bị cắt tử cung, thai nhi tử vong: Đã có nguyên nhân thai nhi tử vong - 2

Bệnh viện Đa khoa Từ Sơn, Quảng ninh - nơi xảy ra vụ việc 

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế báo cáo chi tiết sự việc trước ngày 21/11.

Trước đó, người nhà sản phụ L.T.T. đã có đơn gửi Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh tố cáo Bệnh viện đa khoa thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) tắc trách dẫn đến cháu bé sơ sinh tử vong, sản phụ phải cắt tử cung.

Theo đó, chiều ngày 3/11, chị T. được chồng đưa đi khám thai ở Bệnh viện Đa khoa Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Sau 2 ngày nằm chờ sinh, đến ngày 5/11, bất ngờ các bác sĩ thông báo cháu bé đã tử vong, còn sản phụ thì bị cắt tử cung.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự