Sản phụ chết bất thường ở Huế: Sở Y tế hoãn đối chất

Ngày 07/08/2014 12:29 PM (GMT+7)

"Cho đến chiều 6/8, tôi vẫn chưa có thông báo nào từ Sở Y tế sẽ chuyển buổi làm việc để đối chất với bệnh viện thành phố để làm rõ vấn đề có hay không người nhà xin chuyển viện", người nhà sản phụ bức xúc cho biết.

Vào chiều 4/8, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế đã cùng với đại diện chính quyền Phường Thủy Bằng, TX Hương Thủy làm việc với gia đình của sản phụ Lê Thị Thu tại nhà riêng của sản phụ.

Theo nội dung cuộc họp, anh Dương Anh Tuấn (chồng chị Thu) trình bày: Chiều ngày 3/7 anh Tuấn chở chị Thu đến Bệnh viện Kim Long (tên người dân thường gọi Bệnh viện Thành phố Huế-PV) để khám thai. Sau khi thăm khám bác sĩ kết luận thai già tháng 01 ngày rồi hẹn ngày 9/7 nhập viện.

Sản phụ chết bất thường ở Huế: Sở Y tế hoãn đối chất - 1

Trước đó, ông Trương Đình Hải, Phó giám đốc Bệnh viện TP.Huế khẳng định "không có chuyện người nhà xin chuyển viện".

Sáng 7/7, do không yên tâm anh Tuấn đã chở vợ đến Bệnh viện Kim Long khám lại, khi khám anh Tuấn có đặt vấn đề xin chuyển viện sang Bệnh viện Trung ương Huế.... Bác sĩ vẫn hẹn ngày 9/7 đến nhập viện.

Sản phụ chết bất thường ở Huế: Sở Y tế hoãn đối chất - 2

Người nhà đau đớn trước cái chết của chị Thu.

Sáng 9/7 đúng hẹn đồng thời chị Thu có đau bụng nên anh Tuấn chở chị Thu đến đến bệnh viện Kim Long để nhập viện. Sau khi được khám, bác sĩ tư vấn sản phụ và thai nhi bình thường và sinh tại đây vẫn được. Anh Tuấn còn cho biết lúc đó anh có xin chuyển chị Thu sang Bệnh viện Trung Ương để sinh thì được một nam nhân viên Y tế trả lời "Muốn chuyển viện thì ra xem bảng hướng dẫn ở ngoài cửa". Anh Tuấn có ra xem sau đó ngồi chờ ở phòng sinh cùng vợ.

Đến 9h cùng ngày chị Thu được đưa vào phòng sinh, khoảng 11h có một nữ y tá ra yêu cầu gia đình đưa áo quần cho trẻ. Đến hơn 12h bác sĩ gọi người nhà vào, lúc này, anh Tuấn thấy các y bác sĩ đang hồi sức cấp cứu cho sản phụ.

Trước đó, trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, bác sỹ Trương Đình Hải, Phó giám đốc Bệnh viện TP.Huế cho rằng: "Theo như người nhà bức xúc phản ánh thì có 2 lần người nhà yêu cầu, tuy nhiên hiện nay cả kíp trực, lẫn những người liên quan đều khẳng định: người nhà không yêu cầu(?!). Ngày 4/7, nữ hộ sinh Nhật Hạnh cho rằng người nhà không yêu cầu; lần 2 ngày 7/7: nữ hộ sinh Hằng cũng khẳng định người nhà không yêu cầu".

Sản phụ chết bất thường ở Huế: Sở Y tế hoãn đối chất - 3

Sản phụ chết bất thường ở Huế: Sở Y tế hoãn đối chất - 4

Biên bản làm việc của Sở Y tế do gia đình sản phụ cung cấp.

“Ngay cả khi Phó giám đốc Sở Y tế, ông Hoàng Hữu Nam, gọi các nữ hộ sinh, kíp trực lên để hỏi có hay không người nhà xin chuyển viện mà bệnh viện không cho để báo cáo Bộ Y tế cả kíp trực, 2 nữ hộ sinh đều nói người nhà không yêu cầu”- bác sỹ Hải nhấn mạnh.

Trước thông tin nêu trên, anh Lê Văn Tiến (anh họ sản phụ Thu) bức xúc cho rằng: sáng 4/7, anh Tiến có điện thoại nhờ chị Thu (tên của một nhân viên làm viện tại Phòng Tổ chức Hành chính, Bệnh viện TP. Huế- PV) nhờ xin làm thủ tục chuyển viện cho sản phụ Lê Thị Thu và được người này đồng ý.

Đến sáng 9/7 (trước 7h25') có điện thoại lại cho chị Thu nhắc lại việc nhờ chuyển viện cũng được chị Thu đồng ý. Lúc 7h25' anh Tiến điện thoại cho anh Dương Anh Tuấn để chuyển số điện của chị Thu cho anh Tuấn liên lạc xin chuyển viện.

Trước câu hỏi của cán bộ Sở Y tế: "Tại sao gia đình không làm kiến nghị, làm rõ nguyên nhân cái chết của mẹ con sản phụ....", anh Tiến giải thích như sau:

"Sau khi mẹ con sản phụ Lê Thị Thu mất, gia đình muốn viết đơn kiến nghị với các cơ quan ban ngành để làm rõ nguyên nhân cái chết của mẹ con sản phụ. Tuy nhiên, đến ngày 11/7, có thông tin Bộ Y tế gửi công văn yêu cầu sở Y tế và Bệnh viện Trung ương Huế tìm hiểu nguyên nhân báo cáo với Bộ Y tế, trả lời trước công luận và gia đình trước ngày 18/7. Do vậy, gia đình không làm đơn kiến nghị mà đến ngày 18/7 để có câu trả lời...!

Trước việc người nhà bảo "có xin chuyển viện", bệnh viện thành phố Huế nói "không", Sở Y tế đã gửi giấy mời gia đình vào lúc 9h ngày 6/8 làm việc tại Sở Y tế để đối chất với bệnh viện thành phố Huế về vấn đề "có hay không việc người nhà xin chuyển viện".

Tuy nhiên, theo anh Tiến vào lúc 10h20 ngày 5/8, có một người xưng là nhân viên Sở Y tế báo lại cho anh Tiến "vào ngày 6/8 sẽ không làm việc được bởi lãnh đạo đạo sở bận..." Trước thông báo này anh Tiến muốn biết buổi làm việc sẽ được chuyển lại vào ngày nào? thì được trả lời là "hiện nay chưa sắp xếp...".

"Cho đến nay chiều 6/8 tôi vẫn chưa có thông báo nào từ Sở Y tế sẽ chuyển buổi làm việc để đối chất với bệnh viện thành phố vào ngày nào cả", anh Tiến bức xúc nói.

Trước đó, báo Đời sống và Pháp luật đã thông tin vào sáng 10/7, sau khi mẹ con chị Lê Thị Thu (43 tuổi, trú thôn Dạ Khê, Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) chết bất thường, người nhà đã kéo đến Bệnh viện TP Huế trực tiếp gặp giám đốc yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm và nguyên nhân dẫn đến cái chết đột ngột của hai mẹ con chị Thu.

Theo Đăng Hậu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai biến sản khoa