Sản phụ tử vong, BV đưa tiền là xong?

Ngày 09/09/2013 06:56 AM (GMT+7)

Trong vòng 12 tháng qua, đây là trường hợp sản phụ thứ 2 tử vong bất thường tại Bệnh viện Phụ sản Nhi Bình Dương. Để gia đình nạn nhân im lặng, bệnh viện này từng chi 600 triệu đồng bồi thường.

Sáng 8-9, công an, dân phòng đã ứng trực tại Bệnh viện (BV) Phụ sản Nhi Bình Dương (phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) để đề phòng người nhà của sản phụ Vũ Thị Thúy (28 tuổi, quê Ninh Bình) tấn công BV. Trước đó, tối 7-9, anh Lê Văn Lương, chồng chị Thúy, đã đập cửa BV, phản ứng gay gắt khi hay tin vợ mình chết sau khi sinh.

Anh Lương kể: Khoảng 19 giờ ngày 7-9, anh đưa vợ tới BV để sinh. Hơn 20 giờ cùng ngày, chị Thúy sinh hạ 1 bé trai. Anh Lương khẳng định sau khi con anh ra đời, anh phát hiện vợ có dấu hiệu khó thở nên đề nghị BV chuyển lên tuyến trên nhưng BV không đồng tình. Đến 21 giờ 30 phút, chị Thúy tử vong.

Sản phụ tử vong, BV đưa tiền là xong? - 1

BV Phụ sản Nhi Bình Dương (ảnh lớn). Con trai của sản phụ Vũ Thị Thúy vừa chào đời đã mất mẹ (ảnh nhỏ)

Sáng cùng ngày, phóng viên nhiều tờ báo đã có mặt tại BV Phụ sản Nhi Bình Dương để tìm hiểu, xác minh vụ việc. Tuy nhiên, phía BV không cung cấp thông tin và đề nghị phóng viên liên hệ với bà Huỳnh Thị Kim Chi, Giám đốc BV. Nhiều phóng viên đã gọi điện, thậm chí nhắn tin vào số máy cầm tay của bà Chi nhưng không thấy trả lời.

Gần trưa cùng ngày, gia đình nạn nhân cho biết không muốn làm lớn chuyện vì đây là vấn đề không ai muốn và phía BV đã cam kết hỗ trợ tiền. Gia đình không để cơ quan điều tra khám nghiệm tử thi mà đưa thi thể về quê. Theo “giấy cam kết” mà BV đưa cho gia đình, BV sẽ miễn phí tiền chăm sóc con của chị Thúy và tiền điều trị cho chị Thúy đồng thời hỗ trợ gia đình 65 triệu đồng (gồm tiền quan tài, xe, chi phí đi đường, tiền hỗ trợ nuôi bé).

Về lý do sản phụ Thúy tử vong, trong giấy cam kết của BV ghi rõ nguyên nhân do “phù phổi cấp/hậu sản giờ 2, nghi bệnh lý van tim chưa loại trừ thuyên tắc ối”. Theo anh Lương, sở dĩ anh đưa vợ đi sinh ở BV này vì nhiều tháng qua, vợ anh khám thai ở đây, bác sĩ không phát hiện dấu hiệu bất thường. “Trước khi sinh, vợ tôi hoàn toàn khỏe mạnh, không hề bị bệnh phổi hay bệnh tim gì cả” - anh Lương nói.

BV Phụ sản Nhi Bình Dương thuộc Công ty TNHH Y Tâm Giao do bà Huỳnh Thị Kim Chi làm giám đốc. Đây là một trong những BV có số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh đông nhất tại Bình Dương.

Cùng ngày, Công an và lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã đến BV Phụ sản Nhi Bình Dương để tiến hành lập hồ sơ điều tra nguyên nhân sản phụ Thúy chết bất thường.

Nhận 600 triệu, không được nhắc chuyện cũ

Vào tháng 9-2012, cô giáo Lê Thanh Thủy (ngụ phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một) đã tử vong sau khi sinh mổ tại BV Phụ sản Nhi Bình Dương. Cụ thể, ngày 2-9-2012, bác sĩ Nguyễn Văn Thuận đã phẫu thuật cho chị Thủy để lấy cháu bé nặng 2,5 kg. Chị Thủy được xuất viện nhưng 1 tuần sau nhập viện trở lại vì bụng liên tục đau dữ dội. Rạng sáng 10-9, chị Thủy qua đời.

Sau đó, gia đình nạn nhân đã làm đơn đề nghị cơ quan điều tra khởi tố vụ án vì cho rằng bác sĩ khi mổ lấy con đã cẩu thả làm thủng ruột non của chị Thủy rồi sau đó lại khâu ruột non vào thành tử cung khiến cho ổ bụng nạn nhân bị nhiễm trùng, không ăn, không đi tiêu được. Sau thời gian dài khiếu kiện, đến ngày 28-6-2013, gia đình chị Thủy mới đồng ý nhận 600 triệu đồng từ BV.

Trước khi chi 600 triệu đồng cho gia đình sản phụ Lê Thanh Thủy, lãnh đạo BV Phụ sản Nhi Bình Dương đã làm văn bản đề nghị UBND phường Phú Hòa (nơi chị Thủy cư ngụ) chứng giám việc giao tiền. Điều kiện giao tiền cũng được thể hiện trong văn bản này: “Gia đình bà Lê Thanh Thủy phải cam kết không nhắc lại chuyện cũ hoặc không có những lời lẽ, hành vi làm ảnh hưởng đến uy tín của BV sau khi nhận đủ tiền hỗ trợ”.

Theo Như Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai biến sản khoa