Sản phụ nghi truyền nhầm nhóm máu được xuất viện

Ngày 15/11/2013 17:01 PM (GMT+7)

Sản phụ Nguyễn Thị Loan bị nghi truyền nhầm nhóm máu tại BV Đa khoa Sơn Tây đã được các BS của BV Bạch Mai cứu sống và xuất viện trong ngày hôm nay.

Chiều ngày 15/11, BV Bạch Mai (Hà Nội) vui mừng thông báo sau gần 1 tháng nằm điều trị tại BV Bạch Mai sản phụ Nguyễn Thị Loan đã được cứu sống, sức khỏe hồi phục tốt và được xuất viện.

Trước đó, nghi vấn sản phụ Nguyễn Thị Loan, 22 tuổi ở Sơn Tây, Hà Nội nguy kịch vì truyền nhầm nhóm máu đã gây phẫn nộ cho gia đình và dư luận xã hội. BV Đa khoa Sơn Tây khẳng định việc truyền nhóm máu B cho sản phụ là đúng với nhóm máu nhưng BV Phụ sản lại cho rằng sản phụ mang nhóm máu AB.

Tuy nhiên, trước đó TS Dương Đức Hùng, Trưởng S Dương Đức Hùng, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, BV Bạch Mai khẳng định nhóm máu của sản phụ Loan là nhóm máu B. Do đó BV Đa khoa Sơn Tây truyền nhóm máu B cho sản phụ hoàn toàn đúng, không phải truyền nhầm. Tuy nhiên, việc chẩn đoán nhóm máu AB của BV Phụ sản Hà Nội tại thời điểm tiếp nhận bệnh nhân cũng không sai.

Tại thời điểm trước đây 1 tuần, dù khẳng định bệnh nhân không bị truyền nhầm nhóm máu nhưng các BS của BV Bạch Mai vẫn chưa thể đưa ra tiên lượng về tình hình sức khỏe của bệnh nhân, bởi bệnh nhân vẫn còn rất nguy kịch.

Tuy nhiên, đến nay, sau gần 1 tháng nằm điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai sản phụ Loan đã được cứu sống và đã được xuất viện.

Nhớ lại thời điểm tiếp nhận chị Nguyễn Thị Loan, TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai (Hà Nội)chia sẻ, sản phụ được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực trong tình trạng rất nặng với các biểu hiện như: Hôn mê, sốc mất máu, huyết áp không đo được, niêm mạc rất nhợt; suy đa tạng.

“Kết quả xét nghiệm cho thấy hồng cầu giảm còn  một nửa so với bình thường (1,9 triệu), tiểu cầu giảm; các xét nghiệm về đông máu rất tồi (PT chỉ có 16%, fibrinogen 0,36) mặc dù đã được truyền gần  5000 ml máu (từ bệnh viện Sơn Tây), chứng tỏ số lượng máu mất trên 7000 ml”, TS Bình nói.

Sau khi cấp cứu các BS của BV Bạch Mai chẩn đoán chị Loan bị sốc mất máu do rối loạn đông máu nặng biến chứng suy đa tạng – tăng kali máu, toan chuyển hóa nặng ở bệnh nhân thai 39 tuần – rau tiền đạo trung tâm (đã mổ lấy thai và cắt tử cung.

“Sau hội chẩn, chúng tôi lập tức phải đặt nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy và đặc biệt là lọc máu cấp cứu, truyền các chế phẩm máu để cứu sống bệnh nhân. Trong trường hợp này chỉ cần chậm chễ vài phút bệnh nhân có thể tử vong”, TS Bình nói.

Sản phụ nghi truyền nhầm nhóm máu được xuất viện - 1

Chị Loan cùng chồng hạnh phúc trong ngày xuất viện (Ảnh MH)

Sau khi lọc máu và thay huyết tương liên tục, tình trạng của chị Loan đã ổn định hơn. Lúc này, các bác sĩ của BV Bạch Mai quyết định mổ mổ lần 3 để dẫn lưu khối máu tụ. Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân tỉnh hoàn toàn, tình trạng rối loạn đông máu đã được đẩy lùi, không còn chảy máu qua dẫn lưu, nên đã được rút ống nội khí quản, tự thở với ô xy liều thấp.

Tổng số máu phải truyền là khối hồng cầu nhóm B đã loại hết huyết thanh 3400ml, huyết tương tươi đông lạnh 1400 ml…

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, không sốt, thở khí phòng, không có biểu biện xuất huyết, ăn uống bình thường, có thể vận động nhẹ nhàng. Chị Loan được xuất viện chiều ngày hôm nay.

Đánh giá thành công ca cứu sống sản phụ Nguyễn Thị Loan, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho rằng nhờ có sự chỉ đạo khẩn trương, tích cực của Bệnh viện đa khoa Sơn Tây, để huy động toàn bộ nguồn lực của bệnh viện và hợp tác tốt giữa các bác sĩ trong hệ thống y tế của thành phố như viện Huyết học truyền máu Trung ương…để mổ cấp cứu lấy thai và cầm máu. Hơn 20 người (là người nhà của bệnh nhân Loan và cả người nhà của các bệnh nhân khác đang điều trị tại BV Đa khoa Sơn Tây) đã được huy động hiến máu cứu chị Loan. Chính nhờ những đơn vị máu quý giá của những người tình nguyện cho máu đã góp phần rất lớn trong việc cứu cho bệnh nhân qua được cơn nguy kịch.

Đóng góp thứ 2 rất quan trọng là của tập thể cán bộ của BV Bạch Mai, gồm nhiều chuyên khoa sâu với các giáo sư, bác sỹ, điều dưỡng đầu ngành, giàu kinh nghiệm, tận tâm đã cứu sống bệnh nhân. 

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan