Sập hầm vàng ở Lào Cai: 9 người đã chết, số nạn nhân tăng từng giờ

Ngày 23/08/2016 08:33 AM (GMT+7)

Tính đến thời điểm rạng sáng 23/8, đã có ít nhất 9 người chết và mất tích trong vụ sập hầm khai thác vàng ở Mà Sà Phìn, xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn (Lào Cai).

Đêm 19/8, do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều hầm vàng tại khu khai thác trên địa bàn thôn Mà Sa Phìn, xã Nậm Xây đã ngập nước. Đến sáng 20/8, một hầm vàng đã sạt lở khiến nhiều người bị vùi lấp.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã huy động đoàn tìm kiếm vào hiện trường, nhưng đường vào các bãi vàng khá hiểm trở, còn cầu dân sinh vào thôn Mà Sa Phìn đã bị lũ cuốn trôi nên công tác tìm kiếm gặp phải nhiều trở ngại.

Được biết, Mà Sa Phìn là thôn xa nhất của Nậm Xây cách trung tâm xã gần 20km.

Sập hầm vàng ở Lào Cai: 9 người đã chết, số nạn nhân tăng từng giờ - 1

Suối ngầm bị ngập chia cắt giao thông của người dân xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, Lào Cai. Ảnh: C.T

Chiều 22/8, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội qua điện thoại, đại diện UBND huyện Văn Bàn và lãnh đạo UBND xã Nậm Xây cho biết: “Vụ sập hầm vàng khiến 

2 người chết và 4 người bị thương”. Về phía UBND tỉnh Lào Cai cũng tái khẳng định với báo chí rằng: “Đến thời điểm hiện tại, qua báo cáo thì vụ sạt lở tại khu vực khai thác vàng ở xã Nậm Xây làm 2 người chết, bị thương 4 người”.

Theo đó, 2 nạn nhân thiệt mạng là Hoàng Văn Từ (SN 1976, nhà ở xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) và ông Phạm Văn Tự (SN 1977, nhà ở xã Mỹ Tâm, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa). Hai người này được xác định là công nhân của công ty cổ phần Nhẫn Lào Cai.

Đêm 22/8, khi nhóm phóng viên có mặt tại huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai đã phát hiện sự thật động trời: Số người thiệt mạng trong vụ việc trên gấp nhiều lần so với báo cáo của chính quyền địa phương.

Sập hầm vàng ở Lào Cai: 9 người đã chết, số nạn nhân tăng từng giờ - 2

Cây cầu dẫn đến thôn Mà Sà Phìn, xã Nậm Xây bị mưa lũ cuốn trôi. Ảnh: C.T

Lần theo thông tin các nạn nhân, chúng tôi nắm được, tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai có 5 người thiệt mạng trong đợt lũ cuốn ở Ma Sà Phìn.

Xác nhận thông tin trên, ông Vũ Đức Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Cam Cọn cho biết: “Cả 5 nạn nhân đều là nam giới. Đến thời điểm đêm 22/8, chính quyền địa phương đã xác định được danh tính 3 nạn nhân là: Đào Văn Nhung (50 tuổi); Bàn Văn Lợi (17 tuổi) và Bàn Văn Ngân (16 tuổi)”.

Tiếp tục xác minh, chúng tôi nắm được tại xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Cạn có 1 cặp vợ chồng làm vàng bị lũ cuốn trôi tại Mà Sà Phìn, xã Nậm Xây.

Ông Nông Văn Quảng, chủ tịch UBND xã Bằng Vân cho hay, vợ chồng bị lũ cuốn trôi tại Ma Sà Phìn là Chu Đình Ngao và vợ tên là Chiến. Hiện tại, thi thể ông Chu Đình Ngao đã được tìm thấy, người thân đã đưa về quê mai táng; người vợ vẫn mất tích.

Một số nguồn tin khác cho hay, số người thiệt mạng sau vụ sập hầm khai thác vàng ở Ma Sà Phìn, xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn là rất lớn. Con số này chưa dừng lại ở 9 người.

Sập hầm vàng ở Lào Cai: 9 người đã chết, số nạn nhân tăng từng giờ - 3

Một điểm hầm khai thác vàng tại Mà Sa Phìn, xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, Lào Cai. Ảnh: T.L

Vậy là sau sự việc đau lòng trên, đến thời điểm hiện tại đã có ít nhất 9 người tử vong và mất tích do nước lũ cuốn trôi, đất đá vùi lấp. Đau đớn hơn, có những người thi thể không nguyên vẹn, cũng có người đến nay vẫn chưa tìm thấy xác.

Điều khó hiểu là với số người thiệt mạng rất lớn trong vụ việc đau lòng trên, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai lại cố tình ém nhẹm thông tin. Ngay cả những người may mắn sống sót không thể lý giải nổi vì sao đến nay trong báo cáo về người chết ở Mà Sà Phìn chỉ là 2 (?).

Mà Sa Phìn – Nhức nhối tình trạng khai thác vàng

Bãi vàng Mà Sa Phìn nằm trên thượng nguồn suối Nậm Xây Luông thuộc xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai là điểm nóng về khai thác vàng sa khoáng, trong đó có cả tình trạng khai thác ngoài phạm vi cấp phép và khai thác trái phép.

Trên những ngọn núi cao của bản Mà Sa Phìn, việc các doanh nghiệp, tổ chức… khai thác vàng ngày đêm đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân nơi đây.

Ngoài ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt của bà con, những năm gần đây nhiều diện tích trồng thảo quả quanh khu vực khai thác và gần các dòng suối cũng bị chết, vàng lá làm cho sản lượng sụt giảm.

Mặt khác, tình hình an ninh trật tự cũng rất phức tạp, trong khi đó, nhiều người làm việc tại các mỏ vàng không đăng ký tạm trú, tạm vắng tại công an xã Nậm Xây.

Theo Cao Tuân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sập hầm vàng ở Lào Cai