Sau 340 năm, bức mật thư của nữ tu sĩ bị cho là quỷ ám mới được giải mã

Ngày 25/10/2017 00:17 AM (GMT+7)

Một bức thư bí ẩn được viết hơn 3 thế kỷ trước bởi một nữ tu sĩ người Ý “bị quỷ Satan nhập” đã được giải mã. Các nhà khoa học đã sử dụng một trình phá mã web ẩn để phiên dịch.

Thông điệp được viết bởi Sơ Maria Crocifissa della Concezione, khi đó là một nữ tu 31 tuổi sống tại tu viện Palma di Montechiaro ở Sicily, miền nam nước Ý.

Theo hồ sơ lịch sử ghi lại: ngày 11/8/1676, người ta tìm thấy bà ngất xỉu dưới sàn nhà, gương mặt dính đầy mực, tay nắm chặt một tờ giấy viết những ký hiệu và chữ cái không thể hiểu được.

Sơ Maria cho rằng, bức thư đã được viết bởi ma quỷ nhằm lôi kéo bà quay lưng lại với Chúa và hướng về những điều ác. Bà khăng khăng khi tỉnh dậy đã nhìn thấy bức thư trong tay rồi, bà không hề có bất kỳ ký ức gì về người viết.

Sau 340 năm, bức mật thư của nữ tu sĩ bị cho là quỷ ám mới được giải mã - 1

Thông điệp với 14 dòng chữ lộn xộn mang hơi hướng cổ xưa ấy đã tồn tại hàng thế kỷ, thách thức mọi cố gắng tìm hiểu ý nghĩa của nó.

Sau 340 năm, bức mật thư của nữ tu sĩ bị cho là quỷ ám mới được giải mã - 2

Vừa rồi, các nhà nghiên cứu tại bảo tàng khoa học Ludum ở Sicily đã thành công phá giải bí ẩn này nhờ một phần mềm phá mã thông minh. Phần mềm vận dụng tiếng Latinh, tiếng Hy Lạp cổ đại, bảng chữ rune cổ và cả tiếng Ả Rập để giải nghĩa những dòng chữ trong bức mật thư đưa ra một vài câu có thể phá giải được. Các nhà khoa học cũng xem xét hồ sơ lịch sử về cuộc đời của nữ tu để tìm hiểu thêm về hoàn cảnh ra đời bức thông điệp.

Không thể dịch trọn vẹn toàn bộ bức thư, nhưng đủ để có thể hé lộ bản chất quái ác trong nội dung của nó. Bức thư mô tả Chúa như một "thứ gánh nặng chết người", vào thời đó đây được tính là một tội ác dị giáo. "Thiên Chúa nghĩ rằng ông ta có thể giải thoát cho phàm nhân... Cả hệ thống không giúp ai cả ... Có lẽ giờ đây, sông Styx đã xác đáng."

Trong thần thoại Hy Lạp và La Mã, Styx là dòng sông giữa thế giới bên kia với thế giới của người sống, ngăn cách trần gian và âm phủ.

Theo những tài liệu viết bởi Abbess Maria Serafica về sự kiện này, đối với nhà thờ thời bấy giờ, lá thư này lại được coi là kết quả của cuộc đấu tranh chống lại "vô số linh hồn ma quỷ" của nữ tu sĩ.

Sau 340 năm, bức mật thư của nữ tu sĩ bị cho là quỷ ám mới được giải mã - 3

Theo lời kể của Serafica viết ngay sau khi vụ việc xảy ra về hành vi của nữ tu, ma quỷ đã buộc Sơ Maria ký vào lá thư. Bà đã kiên quyết phản đối bằng cách viết "Ohimé" (than ôi), là từ duy nhất có thể hiểu được trong bức thư.

Daniele Abate, giám đốc của trung tâm bảo tàng khoa học Ludum, cho biết: "Cá nhân tôi tin rằng nữ tu này rất am hiểu ngôn ngữ, cho phép bà phát minh ra đoạn mã này, và có thể bà mắc phải một căn bệnh tâm lý như tâm thần phân liệt, khiến bà tưởng tượng ra đoạn đối thoại với ma quỷ".

>> Đọc thêm: Giải mã lời nguyền chết chóc bí ẩn xung quanh bức tranh nổi tiếng "Cậu bé khóc"

Anh Phạm (Theo Live Science)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới