Sau 6 năm, cậu bé 2 tuổi hút 40 điếu thuốc một ngày giờ ra sao?

Ngày 30/09/2016 19:26 PM (GMT+7)

Năm 2010, đoạn video về cậu bé 2 tuổi Ardi Rizal hút 40 điếu thuốc mỗi ngày đã làm cả thế giới rúng động. Ardi Rizal của ngày hôm nay đã 8 tuổi và không còn nghiện thuốc nữa, cậu đã có một sống bình thường như tất cả những đứa trẻ khác.

Cậu bé Ardi Rizal người Indonesia đã từng hút đến 40 điếu thuốc một ngày khi lên hai tuổi. Nhưng trong suốt 6 năm qua, nhờ sự giúp đỡ của chính phủ, cậu đã được đưa đến một trung tâm cai nghiện thuốc lá và chỉ mất 30 ngày để dứt bỏ hoàn toàn.

Tuy nhiên, để thay thế cho khói thuốc và Ardi đã tìm đến thức ăn. Cậu trở nên béo phì và có vẻ già hơn so với lứa tuổi của mình.

Sau 6 năm, cậu bé 2 tuổi hút 40 điếu thuốc một ngày giờ ra sao? - 1

Cậu bé Ardi khi 2 tuổi, lúc này cậu đã hút đến 40 điếu thuốc mỗi ngày. Ảnh: Barcroft Media.

Sau 6 năm, cậu bé 2 tuổi hút 40 điếu thuốc một ngày giờ ra sao? - 2

Nhờ nỗ lực của chính phủ, cậu đã cai thuốc được hoàn toàn. Ảnh: Barcroft Media.

“Khi mới bỏ được thuốc lá, con tôi đã tìm đến đồ chơi để quên đi thuốc lá. Nhưng cách này dường như không hiệu quả.

Khi cơn thèm thuốc trở lại, con tôi khóc lớn, la hét và đập đầu vào tường. Phải mất rất lâu sau gia đình mới tìm được thứ khiến cháu quên đi thuốc lá, chính là thức ăn. Giờ đây cháu ăn rất nhiều, các thành viên trong gia đình rất khó khăn để ngăn cháu đừng ăn nhiều quá”, mẹ cậu bé  Ardi Rizal  nói. 

Sau 6 năm, cậu bé 2 tuổi hút 40 điếu thuốc một ngày giờ ra sao? - 3

Cậu bé Ardi tìm đến thức ăn để quên đi cơn nghiện thuốc lá, giờ đây cậu đã bị béo phì và lớn hơn so với các bạn đồng trang lứa.

Nhờ quyết tâm phi thường, giờ đây  Ardi Rizal  đã cai được thuốc lá và có chệ độ ăn uống lành mạnh, trở thành một người khỏe mạnh và hạnh phúc hơn bao giờ hết. 

Lý giải về việc tại sao trẻ em có thể tiếp cận thuốc lá dễ dàng như vậy, ông Matt Myers (chủ tịch Chiến dịch Phòng chống Thuốc lá) cho biết: “Đây là một thất bại của chính phủ trong việc bảo vệ trẻ em khỏi ngành công nghiệp độc hại này. Indonesia là đất nước có người hút thuốc dưới 10 tuổi nhiều nhất trên thế giới.

Nếu bạn lái xe ngoài đường phố Indonesia, khói xe sẽ hòa cùng khói thuốc. Hút thuốc giờ đây không chỉ là thói quen hay sở thích, mà nó đã trở thành một chuẩn mực văn hóa. Quảng cáo thuốc lá xuất hiện rất nhiều, điều mà tôi đã chưa nhìn thấy ở phương Tây trong hơn 50 năm qua”.

Quang Niên (Dịch từ The Sun)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan