Sau khi chọn rời EU, dân Anh lên mạng tìm "EU là gì?"

Ngày 25/06/2016 12:39 PM (GMT+7)

Vài giờ sau khi kết quả cuộc trưng cầu lịch sử cho thấy người Anh chọn rời EU, có một hiện tượng lạ xảy ra: Dân Anh "lao vào" Google gõ những câu hỏi như "EU là gì?".

Sau khi chọn rời EU, dân Anh lên mạng tìm quot;EU là gì?quot; - 1

Sau khi cuộc trưng cầu dân ý kết thúc, nhiều người Anh vẫn không thực sự hiểu họ vừa bỏ phiếu cho điều gì (Tranh: AFU)

Cả thế giới đang quay cuồng sau người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng câu dân ý lịch sử kết thúc hôm 23.6. Trong khi các nhà lãnh đạo của chiến dịch Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) đang ăn mừng chiến thắng của họ, nhiều người Anh dường như không biết họ đã thực sự bỏ phiếu cho điều gì.

Ngay sau kết quả cuộc trưng cầu dân ý được công bố, thị trường chứng khoán đã lao dốc và giá trị của đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua. Các cử tri Anh đang phải đối mặt với hàng loạt cú sốc kinh tế mà các nhà phân tích cho rằng chúng sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.

Hậu quả của việc Anh rời khỏi EU sẽ được cảm nhận trên toàn thế giới bao gồm cả nước Mỹ và một số cử tri Anh cho biết họ cảm thấy hối tiếc vì đã bỏ phiếu ủng hộ Brexit.

Sau khi chọn rời EU, dân Anh lên mạng tìm quot;EU là gì?quot; - 2

Câu hỏi "What is the EU" (EU là gì) được tìm kiếm nhiều thứ 2 ở Anh sau khi kết quả trưng cầu dân ý được công bố. 

“Tôi bỏ phiếu ủng hộ Brexit, nhưng khi tỉnh dậy vào sáng nay, tôi thấy điều mình làm đã thực sự ảnh hưởng đến mình”, một phụ nữ nói với kênh tin tức ITV. “Nếu tôi có cơ hội bỏ phiếu lại, tôi sẽ ủng hộ lựa chọn ở lại (EU)”.

Sự nhầm lẫn về ý nghĩa của Brexit đối với nền kinh tế nước Anh dường như phản chiếu những gì đang diễn ra trên khắp nước Anh vào ngày 23.6. Trang tìm kiếm Google cho biết lượng tìm kiếm từ Anh tăng đột biến không chỉ liên quan tới phương thức bỏ phiếu mà còn về những câu hỏi cơ bản về EU và cuộc trưng cầu dân ý này.

Khoảng 8 giờ sau khi cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý kết thúc, Google thông báo lượng tìm kiếm câu hỏi “Điều gì xảy ra nếu chúng ta rời khỏi châu Âu” đã tăng gấp 3 lần trước cuộc bỏ phiếu.

Nhưng đáng chú ý hơn, người dân Anh không chỉ không rõ điều gì sẽ xảy ra nếu họ rời châu Âu, mà dường như nhiều người còn không biết Liên minh châu Âu là gì khi câu hỏi “EU là gì” được rất nhiều người tìm kiếm trên trang Google.

Theo Huy Phong
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h