Phía sau những vụ án đau lòng mẹ giết con rồi tự sát

Ngày 26/04/2016 09:29 AM (GMT+7)

“Đứng trước cuộc hôn nhân có nguy cơ tan vỡ, thường xuyên bị chồng bạo hành, người phụ nữ thường có những suy nghĩ tiêu cực, bột phát mà hậu quả thường rất nghiêm trọng”, chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn nhận định về những thảm án đau lòng mẹ giết con rồi tự sát liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây.

Những vụ án đầy nước mắt

Thảm án mẹ giết con rồi tự sát gần đây nhất xảy ra tại thôn Lễ Độ, xã Kim Anh, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương chiều 19/4 đã làm bàng hoàng những người dân sống tại địa phương. Vụ việc xảy ra được cho là xuất phát từ việc tòa án chấp thuận xử ly hôn của đôi vợ chồng trẻ dẫn đến người vợ quẫn trí tìm cách giết cả 2 đứa con do mình rứt ruột đẻ ra rồi tự sát.

Được biết, chị Trần Thị Huế (SN 1982) kết hôn cùng anh Nguyễn Văn Thế (SN 1983), sinh được hai con là Nguyễn Mạnh Huy (SN 2008) và cháu Nguyễn Mạnh Hoàng (SN 2011). Do mâu thuẫn gia đình nên vợ chồng quyết định ly hôn. Sau khi từ tòa án về nhà, trong lúc nghĩ quẩn, người mẹ đã pha thuốc diệt cỏ rồi ép hai con cùng uống. Do bé Hoàng không chịu uống nên chị Huế đã dùng dao đâm vào bụng con làm cháu Hoàng tử vong tại chỗ. Tiếp đó chị Huế ép bé Huy cùng uống thuốc diệt cỏ. Sau khi ngậm thuốc diệt cỏ trong miệng, bé Huy chạy vội ra vườn nhổ và nôn, kêu cứu. Thấy vậy, bà Phượng là mẹ chồng chị Huế từ ngoài vườn chạy vào và bàng hoàng khi chứng kiến sự việc.

Do vết thương quá nặng, cháu Hoàng đã tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Chị Huế được gia đình chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và cũng không qua khỏi. Bé Huy đang được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tương tự, do mâu thuẫn với chồng nên chị Lý Thị Dần (SN 1984, ngụ tại xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) đã uống thuốc diệt cỏ và ép hai con là Triệu Thị Thanh Nhung (SN 2009) và Triệu Văn Sỹ (SN 2011) cùng uống.

Ngay sau đó, 3 mẹ con chị Dần được người thân phát hiện đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên do ngộ độc quá nặng, 3 mẹ con chị Dần đã lần lượt tử vong.

Phía sau những vụ án đau lòng mẹ giết con rồi tự sát - 1

Người thân bên di ảnh cháu Hoàng. Ảnh: T.L

Cho đến thời điểm này, người dân xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) vẫn không thôi ám ảnh về hình ảnh thi thể hai mẹ con buộc vào nhau chết đuối tại nhánh sông qua cống Đồng, xã Quảng Bị.

Hai thi thể này là 2 mẹ con chị Nguyễn Thị Thắm (SN 1982) và con trai là Vũ Viết Huy (SN 2008). Hàng xóm cho biết, cuộc sống gia đình của chị Thắm không hạnh phúc. Vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn. Chiều 10/3, chị Thắm bế con bỏ đi, đến trưa 12/3 thì phát hiện thi thể mẹ con chị Thắm trên sông.

Cũng mang tâm trạng ám ảnh, bàng hoàng, anh Lý Kỷ Luật trọ tại ấp 4, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh (TP HCM) không tin nổi ở mắt mình khi anh đi làm về và phát hiện vợ là Võ Thị Tuyết Nga và 2 con nhỏ Lý Nhã Yến (SN 2010), Lý Hiền Bảo (SN 2011) tử vong trong phòng trọ. Khám nghiệm hiện trường, công an xác định chị Nga siết cổ 2 con đến chết rồi dùng dao tự sát.

Anh Luật cho biết, trước khi xảy ra vụ việc, biết vợ có chơi lô đề nên anh ra sức ngăn cản khiến cuộc sống vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn.

Do suy nghĩ nông cạn

Những thảm án mẹ giết con rồi tự sát luôn là những thông tin làm rúng động cả xã hội. Điều gì khiến những người mẹ không những kết thúc sự sống của mình mà bắt cả con trẻ phải theo?.

Nhận định về những vụ thảm án đau lòng, chuyên gia tâm lý học Đinh Đoàn cho rằng, nhiều phụ nữ bị khủng hoảng tâm lý trầm trọng khi cuộc sống bí bách về kinh tế, con cái bệnh tật liên miên, bị chồng bạo hành, chồng có bồ, chồng đòi ly hôn… Phụ nữ thường có hai cách để đối diện với việc này. Một là, chấp nhận cuộc sống bế tắc như vậy vì danh dự, vì con cái. Hai là, làm theo cách riêng của mình nhưng nghiêng về cách tiêu cực là phổ biến. Nhiều phụ nữ muốn chấm dứt cuộc sống để khỏi phải chịu nỗi đau khổ kéo dài. Có những phụ nữ cho rằng mình chết là hết khổ, nhưng con mình ở lại trên đời thì ai sẽ là người chăm sóc, dạy dỗ? Cái tâm lý “chết cha ăn cơm với cá, chết mẹ liếm lá ngoài đường” đã khiến nhiều người mẹ nảy sinh quyết định dại dột “mang con đi theo để đi đâu có mẹ có con”. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng có những người vợ chỉ vì ích kỷ, muốn người chồng phải hối hận với việc làm của mình. Thậm chí có người còn suy nghĩ triệt giống nòi của nhà chồng để chồng phải đau đớn. Vì thế để trả thù cho những gì chồng gây ra cho mình, nhiều bà mẹ, khiến những đứa con phải chết tức tưởi.

Phía sau những vụ án đau lòng mẹ giết con rồi tự sát - 2

“Những người phụ nữ có cuộc sống gia đình không hạnh phúc, thường xuyên cãi vã, xung đột, bị chồng bạo hành, sau ly hôn, bệnh tật triền miên… có tâm lý tiêu cực thường rất bi quan. Vì vậy, những người thân trong gia đình, đặc biệt là cha mẹ ruột, các anh chị em ruột của nạn nhân phải thường xuyên gần gũi nắm bắt được diễn biến tâm lý của họ như: Không ngủ, phiền muộn kéo dài, ủ rũ…để có biện pháp trấn an tâm lý kịp thời, đồng thời cũng phải có những biện pháp phòng ngừa, giám sắt chặt chẽ mọi hành vi của nạn nhân, nhất là ở các vùng thôn quê để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra”.

(Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn)

Theo V.Sơn-H.Châu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thảm án ở Hải Dương