Sau thảm kịch QZ8501, AirAsia Indonesia có thể bị cấm bay

Ngày 04/01/2015 09:32 AM (GMT+7)

Thảm kịch QZ8501 còn chưa giải quyết xong, AirAsia lại lao đao khi đối mặt với nguy cơ bị thu hồi giấy phép hoạt động tại Indonesia khi Jakarta tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra tất cả lịch bay của hãng hàng không giá rẻ này từ ngày 5.1.

Sau thảm kịch QZ8501, AirAsia Indonesia có thể bị cấm bay - 1

   Sau thảm kịch QZ8501, AirAsia Indonesia liên tiếp dính vận đen và có nguy cơ bị Jakarta thu hồi giấy phép hoạt động.

Quyền Giám đốc cục hàng không thuộc Bộ Giao thông vận tải Indonesia, Djoko Muratmodjo hôm nay xác nhận, cuộc điều tra bắt đầu vào ngày 5.1 tới sẽ chỉ tập trung vào lịch trình bay của AirAsia Indonesia mà chưa nhằm vào các giấy phép bay của hãng hàng không giá rẻ này. Tuy nhiên, ông Muratmodjo  không loại trừ khả năng thu hồi giấy phép bay của AirAsia Indonesia.

Chúng tôi sẽ kiểm tra toàn bộ lịch trình bay của AirAsia Indonesia. Chúng tôi hy vọng có thể bắt đầu (kiểm tra) từ thứ Hai (ngày 5.1) tới. Cuộc điều tra ban đầu sẽ chỉ tập trung vào các lịch trình, chưa xem xét đến giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, có khả năng giấy phép hoạt động tại Indonesia của AirAsia sẽ bị thu hồi", Djoko Muratmodjo tuyên bố.

Đây được cho là một phần trong nỗ lực của chính phủ Indonesia nhằm điều tra nguyên nhân thảm kịch hàng không khiến 162 người thiệt mạng của máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia bị rơi xuống biển Java hôm 28.12.2014 vừa qua.

Sau thảm kịch QZ8501, AirAsia Indonesia có thể bị cấm bay - 2

Một nhóm sĩ quan quân đội Indonesia khiêng chiếc quan tài của nạn nhân thảm kịch QZ850.

Trước đó, ngày 2.1, Bộ Giao thông vận tải Indonesia ra lệnh tạm cấm AirAsia bay chặng  Surabaya - Singapore  bởi hãng đã vi phạm thỏa thuận về lịch trình bay. 

Theo đó, AirAsia chỉ được phép bay chặng trên vào các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy nhưng hãng này vẫn tiến hành bay vào Chủ nhật, ngày xảy ra thảm kịch QZ8501.

"Chúng tôi cũng sẽ điều tra bên cho phép AirAsia bay vào hôm đó", ông Muratmodjo cho biết thêm.

Trong khi đó, tờ  New StraitsTimes dẫn lời đại diện Bộ Giao thông vận tải Indonesia, J.A. Barata đưa tin, chắc chắn đã có dấu hiệu sai phạm về lịch trình bay đối với hãng hàng không giá rẻ này.

Về phần mình, ông Sunu Widyatmoko, Giám đốc Điều hành của AirAsia Indonesia tuyên bố, hãng này sẽ hợp tác với các nhà chức trách trong quá trình điều tra liên quan đến chặng bay Surabaya - Singapore.

Sau thảm kịch QZ8501, AirAsia Indonesia có thể bị cấm bay - 3

Thợ lặn chuẩn bị tìm kiếm các mảnh vỡ và thi thể nạn nhân thảm kịch QZ8501.

Trong khi đó, liên quan đến chiến dịch tìm kiếm quốc tế chiếc máy bay QZ8501, ông SB Supriyadi, quan chức cấp cao thuộc Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia cho hay, ưu tiên hiện nay là xác định các mảnh vỡ và hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn, nhằm giúp Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT) điểu tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Cũng theo ông Supriyadi, Nga hôm nay đã điều một thủy phi cơ và một máy bay Ilyushin Il-76 tới tham gia chiến dịch quốc tế tìm kiếm máy bay QZ8501. Pháp là nước mới nhất tham gia vào cuộc tìm kiếm có quy mô quốc tế này. 

Chính phủ Pháp đã gửi một đội cứu hộ tai nạn máy bay đến vùng biển xảy ra tai nạn. Nhiệm vụ hàng đầu của những chuyên gia này là tìm kiếm và phân tích chiếc hộp đen của máy bay. 

Tính đến ngày 3.1, 30 thi thể nạn nhân trên chuyến bay xấu số QZ8501 đã được tìm thấy và trục vớt tại vùng biển xảy ra tai nạn.

18 thi thể đã được chuyển từ căn cứ không quân Pangkalan Bun, thuộc tỉnh Trung Kalimantan, tới thủ phủ Surabaya của tỉnh Đông Java để nhận dạng và khám nghiệm tử thi. Việc khám nghiệm do Cơ quan điều tra nạn nhân thảm họa Indonesia thực hiện.

Chiếc máy bay Airbus A320-200, mang số hiệu chuyến bay QZ8501 của AirAsia, chở 162 hành khách và phi hành đoàn, đã rơi xuống Biển Java, Indonesia vào sáng 28.12.2014 khi đang trên hành trình từ Surabaya đến Singapore. Các hành khách trên chuyến bay gồm 149 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Malaysia và 1 người Anh. Phi hành đoàn gồm 6 người Indonesia và 1 người Pháp.

Theo Phương Đăng (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370