Siêu âm biết song thai dính liền khó sống sót, người mẹ vẫn cãi lời bác sỹ để sinh con

Ngày 30/04/2017 00:04 AM (GMT+7)

Một người mẹ trẻ sau khi siêu âm phát hiện con mình bị song sinh dính liền, bác sĩ khuyên nên phá thai bởi tỷ lệ sống sót rất thấp, nhưng chị vẫn chấp nhận rủi ro và muốn sinh cho được đứa con của mình.

Một đôi vợ chồng trẻ sống tại thành phố Blackfoot, bang Idaho, Mỹ vừa chia sẻ những hình ảnh đầu tiên về con song sinh của mình, gây xúc động trên mạng xã hội với câu chuyện đằng sau nó.

Chị Chelsea Torres (22 tuổi) mang thai lần thứ hai và đó là một cặp song sinh. Khi ở tuần thứ 11 của thai kỳ, các bác sĩ cho biết đứa bé sẽ khó có cơ hội sống sót bởi bị mắc chứng song sinh dính liền. Nhưng cuối cùng chị cũng đã sinh con ở tuần thứ 37.

Siêu âm biết song thai dính liền khó sống sót, người mẹ vẫn cãi lời bác sỹ để sinh con - 1

Hai đứa bé Callie và Carter con chị Chelsea Torres có tình trạng sức khỏe ổn định.

Khi sinh ra, mỗi đứa bé nặng khoảng 2 kg, tình trạng hoàn toàn ổn định. Cả hai bị dính với nhau ở phần bụng, xương chậu, và chỉ có chung với nhau một đôi chân. Chị Torres và chồng đã tìm bác sĩ giỏi khắp nơi để thực hiện tách rời hai bé, nhưng các bác sĩ đều cho rằng không nên tách rời, bởi tình trạng của hai bé hiện tại là rất tốt.

Theo số liệu thống kê từ Đại học Maryland, có khoảng từ 40% đến 60% các cặp song sinh dính liền sẽ bị chết ngay sau sinh vài tuần, trong khi có 1/3 trong số đó chết ngay lập tức sau khi sinh ra khỏi bụng mẹ.

Hai đứa bé được đặt tên là Callie và Carter, thuộc dạng song sinh dính liền omphalo-ischiopagus, chỉ 5% các ca song sinh dính liền rơi vào trường hợp này. Dạng này khiến hai đứa trẻ chỉ có một đôi chân và một xương chậu, nhưng có hai phần thân cơ thể tách biệt với nhau.

Siêu âm biết song thai dính liền khó sống sót, người mẹ vẫn cãi lời bác sỹ để sinh con - 2

Hai đứa con chị Torres dính chung với nhau phần xương chậu và chỉ có một đôi chân.

Có lẽ vì điều may mắn này, hai bé có cơ hội được sống sót và phát triển khỏe mạnh. Quan trọng hơn, cả hai không cùng chia sẻ một bộ phận quan trọng nào, mà có thể giết chết người còn lại như ở các cặp song sinh dính liền khác.

Chị Torres chia sẻ: “Tôi rất lo lắng kể từ khi nhận được lời khuyên phá thai từ bác sĩ. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều để đưa ra quyết định đúng đắn nhất, và giờ tôi biết quyết định của tôi là đúng. Tôi đã từ chối lời khuyên của bác sĩ mà giữ lại con, và thật may mắn, bây giờ tôi cảm thấy rất hạnh phúc”.

“Chồng tôi rất vui sướng với đứa con này. Bây giờ hai con đã được ba tháng tuổi, chúng tôi quyết định sẽ không tách rời mà để chúng lớn lên cùng nhau. Các bác sĩ phẫu thuật cho biết tình trạng của cả hai hiện đang rất tốt, nếu tách rời sẽ khiến điều này trở nên tồi tệ hơn”.

Siêu âm biết song thai dính liền khó sống sót, người mẹ vẫn cãi lời bác sỹ để sinh con - 3

Vợ chồng chị Torres và đứa con trai lớn 3 tuổi cùng hai đứa trẻ mới sinh.

Tách rời các cặp song sinh dính liền là một phẫu thuật hết sức khó khăn và nguy hiểm, thường gây chết của một trong hai cá thể hoặc cả hai. Nếu thành công, cũng sẽ để lại nhiều biến chứng như máu đông, nhiễm trùng và các vấn đề khác về tim mạch.

Các bác sĩ chỉ chấp nhận thực hiện tách rời khi tình trạng sức khỏe của hai bé lúc dính liền là quá tệ. Nhìn chung trong mọi trường hợp, các bác sĩ thường khuyên không nên tách rời bởi ít khi tình trạng sẽ tốt hơn sau khi hai trẻ được tách ra.

Siêu âm biết song thai dính liền khó sống sót, người mẹ vẫn cãi lời bác sỹ để sinh con - 4

Hai con đã được hơn 3 tháng tuổi, vợ chồng chị Torres rất vui vì mình đã không phá bỏ thai nhi.

Vợ chồng chị Torres cho biết đã chuyển nhà đến thành phố Houston, bang Texas, cách nơi cũ đến hơn 2.250 km, để gần với một bệnh viện có các bác sĩ chuyên về vấn đề này của con chị. Mọi thứ trong gia đình đều được tùy chỉnh, như bàn ghế ăn, ghế ngồi trong xe, … để thích hợp cho hai con.

Quang Niên (Theo Daily Mail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động