Siêu bão áp sát, dân Philippines vét sạch cửa hàng

Ngày 04/12/2014 21:09 PM (GMT+7)

Nỗi hoảng sợ về sự khủng khiếp của siêu bão Haiyan vẫn ám ảnh người dân Philippines.

Ngày 4/12, người dân Philippines sống tại những khu vực từng bị tàn phá nặng nề bởi siêu bão Haiyan hồi năm ngoái đã hoảng hốt đổ xô đi mua sắm, tích trữ những đồ dùng thiết yếu khi một cơn bão cực mạnh khác chuẩn bị tràn vào các hòn đảo miền trung nước này.

Siêu bão áp sát, dân Philippines vét sạch cửa hàng - 1

Người dân Tacloban hối hả tích trữ nhu yếu phẩm đề phòng siêu bão Hagupit

Người dân thi nhau vơ vét hết tất cả hàng hóa, nhu yếu phẩm trong các cửa hàng, xếp hàng tại các trạm bán xăng dầu ở Tacloban và các thị trấn trên đảo Leyte để đề phòng một “Haiyan thứ hai” mà họ đã từng chứng kiến hồi năm ngoái.

Tháng 11 năm ngoái, siêu bão Haiyan quét qua khu vực này với sức gió hơn 300 km/h đã biến Tacloban và đảo Leyte thành một “vùng đất chết” với 6.300 người thiệt mạng, 1000 người mất tích và 4,1 triệu người bị mất nhà cửa.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản dự đoán cơn bão mới với tên gọi Hagupit có thể có sức gió lên tới hơn 212 km/h khi nó đổ bộ vào Philippines vào cuối tuần này.

Siêu bão áp sát, dân Philippines vét sạch cửa hàng - 2

Siêu bão Hagupit có thể đổ bộ vào miền trung Philippines vào cuối tuần này

Các chuyên gia khí tượng cho hay cơn bão với cường độ như thế này sẽ khiến sóng biển dâng cao tới 4 mét và ập vào những khu vực từng bị bão Haiyan tàn phá nặng nề, nơi hàng ngàn con người vẫn đang sống trong những túp lều tạm bợ.

Ông Landrico Dalida thuộc Cơ quan Khí tượng Thủy văn Philippines tìm cách trấn an người dân: “Khả năng 75% là cơ bão này sẽ đổ bộ vào Philippines, nhưng cơn bão này sẽ không mạnh như siêu bão Haiyan”.

Rút kinh nghiệm từ siêu bão Haiyan, nhà chức trách Philippines hiện đang hối hả cho sơ tán hàng ngàn người dân khỏi khu vực bờ biển và những vùng bị tàn phá nặng nề trong siêu bão Haiyan hồi năm ngoái.

Siêu bão áp sát, dân Philippines vét sạch cửa hàng - 3

Hình ảnh đầy ám ảnh ở Tacloban sau siêu bão Haiyan hồi năm ngoái

Các trường học đã được yêu cầu đóng cửa, trong khi hội nghị Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương đã được chuyển địa điểm từ khu vực này về thủ đô Manila.

Phó thị trưởng Tacloban Jerry Yaokasin nói rằng việc người dân hoảng sợ và tích trữ lương thực, nhu yếu phẩm là điều hoàn toàn dễ hiểu. Ông nói: “Chúng tôi không thể lơ là trước cơn bão này. Người dân ở đây vẫn còn hoảng sợ trước sự khủng khiếp của cơn bão hồi năm ngoái”.

Theo Trí Dũng (SMH) (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Siêu bão