Siêu bão Hagupit đã 'tấn công' miền đông Philippines

Ngày 07/12/2014 11:04 AM (GMT+7)

AFP đưa tin, đêm qua (6/12), siêu bão Hagupit đã đổ bộ vào miền đông Philippines mang theo mưa to, gió giật mạnh, đe dọa những khu vực từng bị tàn phá nặng nề bởi siêu bão Haiyan hồi tháng 11 năm ngoái.

Cơ quan dự báo Khí tượng Thủy văn Philippines PAGASA cho biết, cuối ngày hôm qua (6/12), siêu bão Hagupit đã tấn công vào khu vực ven biển ở phía Đông Philippines, trong đó có thành phố Dolores trên hòn đảo Samar với sức gió lên tới 205km/h.

Hagupit là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay, vượt qua cả cơn bão từng khiến 100 người chết hồi tháng 7.

Bà Stephany Uy-Tan, thị trưởng thành phố Catbalogan, trả lời AFP qua điện thoại vài phút sau khi Hagupit đổ bộ: "Các nhà mái tôn đang bị thổi bay, cây cối đổ la liệt ra đường và một số nơi đang bị ngập lụt".

Siêu bão Hagupit đã tấn công miền đông Philippines - 1

Hình ảnh siêu bão khi sắp đổ bộ vào Philippines

Lo sợ có thể lặp lại một thảm họa như năm ngoái khi siêu bão Haiyan đổ bộ cướp đi mạng sống của 7.350 người, mấy ngày qua Chính phủ Philippines đã tiến hành sơ tán khẩn cấp hơn nửa triệu người đến những nơi kiên cố để tránh bão. Đây được coi là một trong những cuộc sơ tán lớn nhất trong lịch sử thời bình. 

"Việc này rất hệ trọng. Tôi biết các bạn mệt mỏi, không ngủ đủ giấc, không đủ lương thực, phải uống cà phê quá nhiều", Bộ trưởng Nội vụ Philippines phát biểu trên truyền hình vài giờ trước khi siêu bão đổ bộ để kêu gọi những nỗ lực cuối cùng nhằm đưa thêm những người trong khu vực có thể chịu ảnh hưởng của bão đến nơi an toàn.

Khi bão đổ bộ, mưa to gió lớn đã khiến toàn hệ thống điện lưới điện trên đảo Samar và tỉnh Leyte bị cắt đứt. Trong khi đó, hoạt động sơ tán người dân vẫn đang được tiếp tục triển khai tại nhiều nơi.

Siêu bão Hagupit đã tấn công miền đông Philippines - 2

Gió to, mưa lớn tại khu vực bờ biển Legazpi, Philippines

PAGASA dự báo siêu bão Hagupit sẽ hoành hành trên lãnh thổ của Philippines trong vòng 3 ngày, cắt ngang qua những khu vực nghèo khó của nước này, đồng thời gây mưa lớn ở thủ đô Manila trước khi tiến vào Biển Đông. 

Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về số người thương vong do siêu bão gây ra do mất điện trên diện rộng tại vùng tâm bão. 

Trước những diễn biến khó lường của siêu bão, Chính phủ nước này đã ban bố cảnh báo bão tại nhiều tỉnh thành. Những khu vực trũng ở miền Trung còn được cảnh báo Hagupit sẽ gây ra lũ quét và sạt lở đất.

Tại thành phố Tacloban, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi siêu bão Haiyan hồi năm ngoái, hàng nghìn người sống sót đã đổ xô tới trường học, nhà thờ, và những nơi kiên cố khác để trú ẩn.

"Chúng tôi đang sợ, mọi người đang rất hoang mang", một phụ nữ 36 tuổi tên Alma Gaut mô tả. Alma đã mất mẹ trong siêu bão Haiyan và hiện giờ cô đang cùng 1.000 người khác trú ẩn tại trường đại học trong thành phố.

Sau khi siêu bão đổ bộ, người dân Tacloban đã ghi nhận hiện tượng mưa xối xả, gió rít mạnh từng hồi, cơn bão năm nay không gây ra các đợt sóng cao tàn phá thành phố khủng khiếp như năm ngoái.

Tại khu vực Bicol (miền Đông Philippines) được dự báo hứng bão trong hai ngày 7 và 8/12, chính quyền địa phương nơi đây cho biết họ đã lên kế hoạch sơ tán 2,5 triệu người đến các trung tâm tránh bão.

Siêu bão Hagupit đã tấn công miền đông Philippines - 3

Nửa triệu người dân trong vùng ảnh hưởng được di cư đến nơi an toàn

Hằng năm Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão cùng với những trận động đất và núi lửa phun trào khiến nơi đây trở thành một trong những quốc gia bị thiên tai nhiều nhất trên thế giới. 

13 tháng trước, siêu bão Haiyan quét qua khu vực miền trung Philippines khiến 6.300 người thiệt mạng, hơn 1.000 người mất tích và gần 4.1 triệu người bị mất nhà cửa. Ước tính thiệt hại do Haiyan gây ra gần 89.6 triệu peso (tương đương gần 2 tỷ USD).

Hơn 1 năm sau siêu bão, nhiều vùng rộng lớn của Philippines bị biến thành những vùng hoang phế, nhiều người sống sót đang phải vật lộn để xây dựng lại cuộc sống từ đống đổ nát thì bây giờ cuộc sống của họ tiếp tục bị đảo lộn bởi siêu bão Hagupit. 

Hà Anh (AFP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot