Siêu bão Neoguri: Nhật cảnh báo mức cao nhất

Ngày 08/07/2014 10:51 AM (GMT+7)

Cơ quan dự báo khí tượng quốc gia Nhật Bản đã ban bố cảnh báo cao nhất khi siêu bão Neoguri đang hướng đến quần đảo Okinawa mang theo những cơn gió hung hãn và mưa lớn.

Siêu bão Neoguri được coi là “lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua” đang hướng về phía Bắc Nhật Bản kèm theo mưa to và gió giật mạnh.

Hệ thống cảnh báo bão của Cơ quan dự báo khí tượng quốc gia Nhật Bản cho biết vận tốc của siêu bão có thể lên đến 270km/giờ, di chuyển theo hướng Bắc-Tây Bắc 25 km mỗi giờ, kéo theo mưa xối xả.

Cơ quan này cũng đưa ra cảnh báo, khi quét qua Okinawa, siêu bão Neoguri có thể gây ra những cơn sóng cao tới 14m. Sức ảnh hưởng của Neoguri cũng rất lớn khi bao phủ một vùng có bán kính tới 500 km, đồng thời có khả năng gây ra lũ lụt, sạt lở đất.

Siêu bão Neoguri: Nhật cảnh báo mức cao nhất - 1

Hình ảnh vệ tinh của siêu bão Neoguri

Sóng biển có thể cao đến 14 mét, JMA cho biết và cảnh báo rằng nó có thể làm sống lại ký ức kinh hoàng về thảm họa động đất-sóng thần năm 2011 ở nước này.

Khi đổ bộ, siêu bão có thể gây đe dọa tính mạng con người và gây thiệt hại nặng nề về vật chất.

Cơ quan Khí tượng nước này cảnh báo người dân ở Okinawa nên sơ tán sớm và sớm có các biện pháp đối phó ngay trong nhà khi có báo. Trong khi đó, trên các kênh truyền hình của Nhật Bản đều phát đi các hình ảnh cho thấy ngư dân đang neo lại thuyền bè trên cạn.

Không có nhà máy điện hạt nhân nào ở Okinawa, nhưng hai nhà máy trên đảo Kyushu và một nhà máy ở đảo Shikoku lân cận có thể chịu ảnh hưởng của bão. Hiện cả hai nhà máy này đều đã được yêu cầu ngừng hoạt động.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima vốn bị hư hại nghiêm trọng trong đợt sóng thần năm 2011 nằm ở khu vực khác nhưng trong tình huống xấu nhất cũng chỉ phải đối mặt với mưa to.

Hà Anh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Siêu bão