Singapore tiếp tục là nơi tốt nhất châu Á để làm mẹ

Ngày 07/05/2015 17:08 PM (GMT+7)

Đảo quốc sư tử dẫn đầu châu Á và đứng thứ 14 trên thế giới trong số các quốc gia tốt nhất để làm mẹ.

Theo bảng xếp hạng vừa được công bố của Save the Children, tổ chức phi chính phủ thúc đẩy quyền trẻ em, Singapore đứng thứ 14 trên thế giới là những quốc gia tốt nhất để làm mẹ. Trong khi đó, các nước tiếp theo của châu lục là Hàn Quốc và Nhật Bản xếp lần lượt ở vị trí 30 và 32.

Như vậy, so với năm ngoái, Singapore tăng thêm một bậc từ vị trí thứ 15 nhưng lại kém so với năm 2002 ở vị trí thứ 13.

Singapore tiếp tục là nơi tốt nhất châu Á để làm mẹ - 1

Một lớp học dành cho các bà mẹ có trẻ sơ sinh ở Singapore.

Quốc gia tự hào đứng đầu bảng xếp hạng quốc tế năm nay là Na Uy khi đánh bại Phần Lan, quốc gia chiến thắng năm ngoái. Mỹ chỉ đứng ở vị trí thứ 33.

Bảng xếp hạng được thực hiện thường niên trong suốt 16 năm qua. Năm nay, kết quả bảng xếp hạng được thông báo vào ngày 4/5 với sự đánh giá tại 179 quốc gia. Tiêu chí dựa trên chỉ số liên quan đến sức khỏe bà mẹ, trẻ em hạnh phúc, được giáo dục, mức thu nhập và địa vị chính trị của phụ nữ.

Phụ nữ Singapore chỉ chiếm 1/13.900 bà mẹ tử vong trong lúc sinh trên thế giới mỗi ngày và tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh là 2,8 trường hợp trong tổng số 1.000 ca ở đây.

Tổng thu nhập bình quân đầu người là 54.040 đô la Mỹ (khoảng 1,2 tỷ đồng). Tuy nhiên, thứ hạng của Singapore bị kéo tụt bởi kém hơn so với các quốc gia khác trên "đấu trường" giáo dục và chính trị.

Trung bình trẻ em Singapore hoàn thành 15,4 năm học chính khóa và 1/4 số ghế trong chính phủ dành cho phụ nữ. Trong khi đó, Na Uy có mức thu nhập quốc dân 102.610 đô la Mỹ, gần 40% số ghế trong chính phủ dành cho phụ nữ và trẻ em hoàn thành 17,5 năm học ở trường. Đặc biệt, Na Uy ưu tiên rất cao cho các vấn đề về bà mẹ và trẻ em.

Mỹ xếp hạng thấp bởi một phần là chỉ số tử vong cao đối với các bà mẹ - 1/1.800 - mức tồi tệ nhất của các quốc gia phát triển.

Tào Nga (Asiaone)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự