Sinh con chưa đầy 1 tháng, người mẹ phát hiện bị ung thư cổ tử cung di căn sang xương

Ngày 12/12/2016 08:19 AM (GMT+7)

Phát hiện căn bệnh ung thư cổ tử cung sau khi sinh con được gần 1 tháng, người phụ nữ ngoài 30 tuổi đau đớn hơn khi biết căn bệnh mình mắc phải đã bị di căn.

Chị Nguyễn Thị An (33 tuổi, quê ở Ninh Bình) vừa được chuyển từ Bệnh viện K Trung ương sang Bệnh viện Quân y 103 điều trị vì biến chứng của căn bệnh ung thư cổ tử cung. Ngày chị biết tin mình mắc bệnh ung thư, cũng là lúc con chị chuẩn bị đầy tháng tuổi.

Anh Năm (anh trai chị An) đang chăm sóc chị tại bệnh viện chia sẻ, em gái anh nhập viện hôm 30/11 vì có biểu hiện đau chân, ra máu vùng kín. “Trong gia đình chẳng ai nghĩ là An bị ung thư cả. An mới sinh con nên mọi người ai cũng bảo có thể sau khi sinh phụ nữ đều hay gặp phải những triệu chứng như vậy. Đến khi em tôi đau quá, đưa đi khám mới tá hỏa khi bác sĩ thông báo nghi có tế bào ung thư”, anh Năm cho hay.

Sinh con chưa đầy 1 tháng, người mẹ phát hiện bị ung thư cổ tử cung di căn sang xương - 1

Ung thư di căn sang xương vô cùng nguy hiểm. (Ảnh minh họa)

Sau khi bác sĩ chẩn đoán nghi có tế bào ung thư, gia đình đã đưa chị An đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều để thăm khám. Các bác sĩ khoa Ung thư phụ khoa cho biết, kết quả chụp chiếu, xét nghiệm cho thấy chị An đã bị ung thư cổ tử cung và đã bị di căn vào xương đùi phía bên trái.

Do bị di căn sang xương, nguy cơ gãy chân rất cao nếu bệnh nhân di chuyển nhiều, vì thế các bác sĩ cho chị An nhập viện tạm thời vào khoa Ung thư phụ khoa để tiếp tục theo dõi và điều trị. Tuy nhiên, điều khiến không ít các bác sĩ tại khoa bất ngờ đó là sự tiến triển quá nhanh của bệnh.

Chỉ chưa đầy 1 tuần, khi bác sĩ chụp chiếu và làm các xét nghiệm lại thì khối u đã di căn sang cả phía chân phải. Sau đó, chị An đã bị gẫy chân và được chuyển sang Bệnh viện 103 tiếp tục điều trị.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi vì sao không tầm soát ung thư trước khi có ý định có con, anh Năm cho biết, đây là lần sinh con thứ 2 của em gái anh. Trước đó khi có bầu 2 tháng, em gái anh có phát hiện một khối huyết trong vùng kín và được tiến hành cắt bỏ khi thai đến tháng thứ 5.

“Không ngờ sự việc là biến chuyển nhanh đến như vậy, cháu còn quá nhỏ mà em gái tôi thì dường như hết hy vọng, cuộc sống chỉ tính được bằng ngày", anh Năm nghẹn ngào nói.

Sinh con chưa đầy 1 tháng, người mẹ phát hiện bị ung thư cổ tử cung di căn sang xương - 2

Để phòng bệnh ung thư cổ tử cung, chị em nên đi khám sức khỏe định kỳ. (Ảnh minh họa)

Trao đổi với chúng tôi, BS Lê Chinh – Trưởng khoa Ung thư phụ khoa (Bệnh viện K Trung ương) cho biết, bệnh nhân An đến khám tại Bệnh viện K Trung ương và đến ngày 30/11 bệnh nhân nhận kết quả bệnh di căn vào xương trái, chỉ 5 ngày sau chân phải cũng bị hủy hoại và bị gãy. Do đó, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Quân y 103 để điều trị.

Theo BS Chinh, đây là trường hợp bị ung thư cổ tử cung thuộc thể nội tiết, một trong những thể rất nặng nên bệnh tiến triển nhanh. Hơn nữa, bệnh nhân mắc trong quá trình mang thai và sinh con nên bệnh tiến triển nhanh và di căn vào nhiều bộ phận của cơ thể, trong đó có di căn sang xương.

Để đề phòng căn bệnh ung thư cổ tử cung nói riêng và các bệnh ung thư khác nói chung, BS Chinh khuyến cáo chị em nên đi khám, tầm soát ung thư định kỳ để biết được tình hình sức khỏe của mình. Đặc biệt là các chị em có ý định mang thai nên tầm soát trước một số bệnh ung thư như: ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng…

* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h