Số phận bi đát những đứa con của người đàn bà 'điên'

Ngày 28/02/2014 16:57 PM (GMT+7)

Không ai là không thương xót đứa con do mình dứt ruột đẻ ra, ngay cả với người chị Vũ Thị Hà (xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) lúc mê lúc tỉnh này cũng vậy. Tuy đầu óc không bình thường nhưng hãy ai bắt con của chị đi thì chị điên cuồng, khóc lóc… khiến ai thấy cũng phải rớt nước mắt.

Tuy nhiên vì tương lai của những đứa nhỏ, gia đình chị Hà đành phải nuốt nước mắt vào trong, chấp nhận cho các gia đình có nhu cầu nhận về nuôi nấng.

Đẻ xong phải đem cho

Khi chúng tôi đến nhà, chị Hà đang ngồi hút thuốc lá phì phèo ngoài hè, ánh mắt ngước lên trời như đang trầm tư điều gì đó. Chúng tôi bắt chuyện, chị cứ nói một điều gì như nhắc lại quá khứ, rằng: “Tôi chỉ yêu một người thôi, con tôi giỏi lắm, tôi đi học phải làm giấy tờ, phải xin dấu…”. Bà Trần Thị Cúc (mẹ chị) cay đắng nói: “Nó cứ nói linh tinh như vậy đấy, chắc đó là một chút quá khứ còn đọng lại trong trí nhớ. Nó cứ đi lang thang rồi lại đem bụng về, ngoài đứa còn đầu là sản phẩm của tình yêu chúng tôi cố gắng nuôi lớn khôn, ba đứa còn chúng tôi phải cho đi vì không đủ điều kiện để chăm sóc”.

Bà Cúc tâm sự: “Chồng tôi mất sớm, tôi phải một mình làm lụng vất vả nuôi bốn đứa con khôn lớn. Nhà nghèo đông con nhưng chúng rất thương yêu nhau. Hầu hết các con tôi không được học hành đến nơi đến chốn, chỉ có mỗi cái Hà là may mắn nhất nhà được đi học thì lại ra nông nỗi như vậy. Làm mẹ mà nhìn thấy con đau khổ rồi ra như thế, tôi đau lòng lắm, nhiều khi nhìn thấy con mà cứ ứa nước mắt. Bây giờ, những đứa khác đều đã khôn lớn và có gia đình nhưng cũng không khá giả gì để có thể giúp em chữa bệnh”.

Số phận bi đát những đứa con của người đàn bà điên - 1

Chị gái của chị Huệ nói về số phận đau khổ tủi nhục của em gái mình. Ảnh TG

Lần đầu tiên, khi biết đứa con gái tội nghiệp “vác” cái bụng lùm lùm trở về sau mấy ngày lang thang, người mẹ già nghèo khổ đã rất sốc. Rồi chị sinh con, đó là một bé gái, mẹ chị đặt tên cho cháu là Út (SN 2008). Bé Út chưa đầy 1 tuổi, chị Hà đã vắt con lên vai, tha thẩn như kẻ mất hồn khắp nơi, có khi người ta thấy mẹ con chị ở phố Bái Thượng (Xuân Bái), Lam Sơn, Sao Vàng, thậm chí xuống tận TP. Thanh Hóa cách nhà hơn 50 km. Không những bế con về các huyện xuôi, chị Hà còn vác con lên miền ngược (huyện Ngọc Lặc và Cẩm Thủy).

Tiếp lời bà Cúc, chị Vũ Thị Lan, chị gái của người phụ nữ tội nghiệp bảo: “Em gái tôi thường đặt con dưới gốc cây, rồi đi khắp phố Cống thuộc thị trấn Ngọc Lặc để nhặt nhạnh đồ ăn thừa cho con. Có lần, bé Út đói lả vì mẹ không chịu đi kiếm đồ ăn. Vợ chồng anh Linh, chị Phương đã kết hôn 3 năm, nhưng cả 2 vô sinh, biết được hoàn cảnh chị Hà, họ đã tìm về địa phương, gặp mẹ chị rồi vào UBND xã Thọ Thanh xin làm thủ tục nhận nuôi con nuôi”. Chị Lan kể, “sau khi con bị “bán” cho người lạ, cái Hà cứ gào khóc để kiếm con, nó ra ngoài đường cứ thấy ai mà bế con là nó chạy ra vồ lấy, bảo đấy là con của mình. Rồi cứ ra đường chửi bới thiên hạ đã cướp con của nó. Chúng tôi cũng thương lắm nhưng không biết làm sao”.

Thế rồi, chị Hà lại tiếp tục lang thang và có thai. Người mẹ già khốn khổ, một lần nữa, ngã quỵ trước hiên nhà, còn người chị gái chỉ biết nhìn đứa em gái dở tỉnh, dở mê mà nước mắt trào ra. Rồi chị Hà lại sinh con, cháu bé lần này có tên Tú (SN 2011), nhưng nằm chưa ấm chỗ được 1 tháng, chị đã lặng lẽ bế con “trốn” nhà. Chị Lan kể: “Cái Hà cứ bé con đi nắng đi mưa, chỉ có mỗi bộ quần áo mặc cho con, khi con bé bẩn thì mang xuống chân cầu Trắng (Bái Thượng, Xuân Bái) nhúng xuống nước sông Mới rửa, rồi lại vắt lên vai đi. Thấy em cứ mang cháu đi để “đày ải” khắp nơi, hơn nữa do hoàn cảnh quá khó khăn, thương cháu nhưng không thể chăm nuôi, chúng tôi lại một lần nữa phải ngậm ngùi đem cháu cho một cặp vợ chồng làm hàng seo ở Đông Sơn nhận nuôi”.

Sau khi con gái thứ 2 “mất tích”, chị Hà tiếp tục đẻ đứa thứ 3 rồi như “bản năng tự nhiên”, người đàn bà “mộng du” lại quắp con đi khắp nơi. Lần này, sợ người ta bắt mất con, lúc nào chị Hà cũng giữ khư khư cháu bên người. Lần này, gia đình chị Hà phải lừa cho chị ngủ rồi đưa cháu cho người khác. Theo chị Lan, khoảng 11h đêm, ngày 13/11/2013 sau khi được sự đồng ý của mẹ, một cặp vợ chồng hiếm muộn ở dưới thành phố Thanh Hóa đã vào nhà “lén” bế con gái thứ 3 (SN 2013) của Hà về làm con nuôi. Đến nửa đêm, chị Hà tỉnh dậy không thấy con đâu, đã gào khóc thảm thiết rằng: “Con tôi mô rồi, ai bắt mất con tôi rồi”. Nó thét lên, đập tan tành đồ đạc trong nhà và vơ quần áo ra ngoài nhà châm lửa đốt sạch”.

“Có lẽ cũng vì hận tôi đã đưa con cho người khác mà giờ hãy cứ thấy tôi về nhà là nó đánh, nên tôi thường phải sang nhà người chị gái ở, chỉ khi đến bữa thì đưa cơm sang cho nó ăn” - bà Cúc sụt sùi - “Cái Hà nó sanh dễ lắm, mà đứa nào cũng trắng đẹp và tinh khôi chứ không khùng điên như nó. Nhiều khi nhớ cháu chỉ giám đứng ở ngoài nhà người ta mà xem cháu lớn đến đâu chứ không dám vào thăm cháu vì sợ ảnh hưởng đến chúng”. 

Chỉ mong con gái được trở lại làm người “bình thường”

Chị Vũ Thị Lan cho biết, cha mất sớm nên hiện giờ Hà đang ở với mẹ - bà Cúc. “Gia đình chúng tôi không có ai có vấn đề về thần kinh hay tâm sinh lý cả. Đúng là cái Hà nó dại nên ngày xưa bị người yêu làm cho có bầu rồi bỏ, sau đó đi làm ăn xa thì bị bệnh. Chúng tôi cũng không biết chính xác là nó bị bệnh gì, chỉ nghĩ là thần kinh nó có vấn đề. Nhưng vì gia đình nghèo nên không có tiền để chữa trị cho em. Cũng có lần, gia đình thử đưa đi nhưng nó vùng vẫy kinh lắm nên không ai đụng vào được. Nhiều lúc, em Hà lên cơn còn đánh lại nhiều người. Không phải lúc nào cái Hà cũng không bình thường, mà lúc tỉnh lúc mê. Có những lúc, nó nói chuyện rất thông minh, không ai nói lại được”.

Chị Lan thở dài kể, chuyện người dần bàn tán, gán cho biệt danh “người đàn bà hứng tình” thì gia đình cũng đã nghe nhiều. Bản thân chị không nghĩ em gái bậy bạ, vì ngày xưa khi chưa bị bệnh tính tình chị Hà rất đứng đắn. “Tôi nghĩ do nó bị bệnh không biết gì, đi lang thang ở ngoài nên nhiều kẻ đã lợi dụng để làm chuyện bậy bạ khiến nó có bầu”, chị Lan nói.

Hiện tại cái Hà có 4 đứa con nhưng tin đồn đang mang bầu đứa thứ 5, gia đình đều chắc chắn khẳng định là không đúng sự thật. Trong số các con của cái Hà, chỉ có đứa đầu là con của người yêu mà khi nó còn bình thường, còn 3 đứa sau thì của ai gia đình không hay biết. Chị Lan thở dài: “Chúng tôi chỉ mong sao cho Hà được đi chữa bệnh để trở lại làm người bình thường. Nếu không có “biện pháp ngăn chặn”, chúng tôi sợ rằng Hà sẽ tiếp tục cho ra đời những đứa trẻ không cha, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Nếu nó bị nhiễm bệnh xã hội thì càng nguy hiểm. 

Theo Kim Hiền
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan