Sở Y tế Hà Nội lên tiếng vụ yêu cầu học sinh tiểu học khai 'số lần có thai'

Ngày 12/04/2017 10:18 AM (GMT+7)

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản chính thức lên tiếng về sự việc đang được dư luận quan tâm, đó là phiếu điều tra sức khỏe của nhà trường khai thác thông tin sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình đối với học sinh tiểu học.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, thừa nhận khuyết điểm về nội dung phiếu khảo sát đối với học sinh tiểu học ở Hà Nội.

Theo Sở Y tế Hà Nội, phiếu điều tra của trường tiểu học Lý Thái Tổ được các đơn vị thực hiện triển khai theo mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe quy định tại quyết định của Bộ Y tế, quy định tại điều 2 “Mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân sử dụng để lập hồ sơ, quản lý sức khỏe cá nhân toàn diện, liên tục tại các trạm y tế cấp xã và tương đương, phòng khám bác sĩ gia đình. Mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe được cập nhật hằng năm khi có yêu cầu”.

Sở Y tế thừa nhận: “Đây là mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe toàn diện cho các cá nhân trong suốt cuộc đời nên khi áp dụng vào đối tượng có độ tuổi khác nhau còn có những câu hỏi chưa phù hợp”.

Sở Y tế Hà Nội lên tiếng vụ yêu cầu học sinh tiểu học khai amp;#39;số lần có thaiamp;#39; - 1

Sở Y tế Hà Nội lên tiếng vụ yêu cầu học sinh tiểu học khai amp;#39;số lần có thaiamp;#39; - 2

Học sinh tiểu học được hỏi có nghiện rượu bia và đang dùng biện pháp tránh thai nào?

Theo đó, trong quá trình tổ chức thực hiện lập hồ sơ, khám, quản lý sức khỏe toàn dân, một số địa phương đã sao toàn bộ nội dung của biểu mẫu để tổ chức thu thập thông tin về sức khỏe cá nhân, đặc biệt trong đó có đối tượng học sinh các cấp.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng, Sở Y tế Hà Nội cho biết đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trong việc thu thập thông tin tiền sử sức khỏe của nhân dân trong việc lập hồ sơ sức khỏe. Đồng thời hướng dẫn các đơn vị thu thập mẫu hồ sơ theo từng loại đối tượng cho phù hợp, đảm bảo chất lượng và tránh sự hiểu lầm của người dân.

Trước đó, nhiều phụ huynh có con học tiểu học sốc khi nhận tờ khai thông tin sức khỏe của con. Trong đó, mục 2 phần B hỏi Có hút thuốc lá, lào không? Uống rượu bia thường xuyên không? Sử dụng ma túy không?

Thậm chí, mục 7 về sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình có hỏi Biện pháp tránh thai đang dùng? Kỳ có thai cuối cùng? Số lần có thai? Số lần sảy thai? Số lần phá thai? Số lần sinh đẻ?...

Điều đáng nói, không chỉ có học sinh tiểu học, ngay cả phụ huynh học sinh mầm non cũng nhận được tờ khai tương tự.

Đại diện trường tiểu học Lý Thái Tổ cho biết, tờ khai thông tin sức khỏe này được nhà trường đưa cho học sinh gửi phụ huynh vào ngày 7/4 vừa qua: "Đây là chỉ đạo từ Quận xuống và chúng tôi chỉ thực hiện theo. Về một số nội dung câu hỏi chưa phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học, chúng tôi đã thắc mắc ngay từ đầu nhưng chúng tôi được giải thích đây là mẫu chung".

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự