Sở Y tế lên tiếng về nghi vấn chất lượng thuốc không chuẩn khiến 2 người tử vong sau gây mê

Ngày 26/12/2016 15:42 PM (GMT+7)

Nhiều người cho rằng, sự cố liên quan đến hai trường hợp tử vong có khả năng liên quan đến chất lượng thuốc, về vấn đề này Sở Y tế đã có câu trả lời.

Vẫn đang kiểm tra chất lượng thuốc

Liên quan đến hai trường hợp tử vong tại Bệnh viện Trí Đức (Hà Nội), trưa ngày 26/12 bà Trần Thị Nhị Hà – Phó GĐ Sở Y tế Hà Nội đã có thông tin chính thức về sự việc. Tại buổi trao đổi thông tin này, rất nhiều câu hỏi liên quan đến quy trình, thuốc gây mê, cũng như nhân sự đã được đặt ra.

Về nguyên nhân dẫn đến hai trường hợp tử vong sau khi gây mê, bà Hà cho biết, hai bệnh nhân này được khám và điều trị tại Bệnh viện Trí Đức trước đó, ngày 25/12 đến bệnh viện để làm phẫu thuật.

Sở Y tế lên tiếng về nghi vấn chất lượng thuốc không chuẩn khiến 2 người tử vong sau gây mê - 1

Bà Trần Thị Nhị Hà - PGĐ Sở Y tế Hà Nội thông tin về sự việc.

“Tuy nhiên, sau khi tiền mê khoảng 30 phút, hai bệnh nhân đã có biểu hiện lơ mơ, lú lẫn, mất ý thức... Các bác sĩ đã hồi sức ngay tại phòng mổ, sau đó đã chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, nhưng cả hai đã tử vong sau đó 2 tiếng.

Hiện cả bác sĩ Bệnh viện Trí Đức và Bệnh viện Bạch Mai đều nghi ngờ khả năng do sốc phản vệ. Tuy nhiên, để có kết luận chính thức thì cần phải có điều tra và làm pháp y. Dự tính sau 4 tuần nữa sẽ có kết luận của cơ quan pháp y và bên cơ quan điều tra sẽ cung cấp thông tin này”, bà Hà chia sẻ.

Riêng vấn đề nghi ngờ nguyên nhân tử vong là do thuốc không đảm bảo, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, nguyên nhân đang được các cơ quan điều tra làm rõ.

Còn về số thuốc được sử dụng cho bệnh nhân, bà Hà cho hay: “Hai bệnh nhân này cũng dùng những loại thuốc giống nhau, chỉ khác về số lượng vì cân nặng mỗi người mỗi khác.

Qua kiểm tra, bệnh viện cung cấp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ về số thuốc này, đây đều là những loại thuốc thông thường, được các bệnh viện thực hiện và đều được cấp phép. Riêng về điều kiện bảo quản, Sở Y tế kiểm tra và thấy rằng đảm bảo về quy định nhiệt độ cũng như độ ẩm”.

Bà Hà cũng thông tin thêm, trước đó đã có những trường hợp người bệnh được bệnh viện sử dụng những loại thuốc trên, nhưng đều không xảy ra tai biến gì.

“Chúng tôi cũng đã làm việc với nhà sản xuất để làm rõ vấn đề chất lượng, quy trình cung cấp thuốc cho bệnh viện, đồng thời xin ý kiến chuyên gia từ Bộ Y tế về vấn đề này”, bà Hà nói thêm.

Thông tin 3 người gặp tai biến sau gây mê trong sáng 25/12 là không chính xác

Hiện đang có thông tin: có 3 ca phẫu thuật bị tai biến trong sáng 25/12, trong đó có 2 trường hợp tử vong, một trường hợp vẫn đang được cấp cứu. Bà Hà bác bỏ thông tin trên và khẳng định: “Qua làm việc với bệnh viện và cơ quan công an, chúng tôi ghi nhận có hai trường hợp thực hiện phẫu thuật sáng ngày 25/12 và hai ca phẫu thuật này làm song song cùng một lúc. Minh chứng cho điều này, đó chính là có hai kíp mổ với 5 người/kíp”.

Sở Y tế lên tiếng về nghi vấn chất lượng thuốc không chuẩn khiến 2 người tử vong sau gây mê - 2

Toàn bộ số thuốc và phòng mổ tại Bệnh viện Trí Đức đã niêm phong.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đối với trường hợp bệnh nhân cắt amidan có cần thiết phải gây mê hay không? Bà Hà cho rằng: “Người thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân cắt amidan là một chuyên gia đầu ngành về tai mũi họng, vì thế việc chỉ định gây mê cho bệnh nhân hay không sẽ phụ thuộc vào bác sĩ mổ chỉ định và phụ thuộc và thể trạng của mỗi người bệnh”.

Còn về vấn đề nhân sự tham gia hai ca phẫu thuật trên, bà Hà giải thích: “Hai trường hợp không có tên trong danh sách nhân sự của bệnh viện gửi lên Sở Y tế. Qua kiểm tra thì được biết cả hai đều là điều dưỡng viên, một người có chứng chỉ điều dưỡng viên gây mê, còn một người chỉ là điều dưỡng dụng cụ.

Tuy nhiên hai nhân viên y tế này không trực tiếp can thiệp trên người bệnh. Đồng thời phía bệnh viện đã xuất trình được hợp đồng thử việc của hai nhân viên này. Qua hai trường hợp này, Sở Y tế đề nghị Bệnh viện Trí Đức cần trú trọng đến công tác nhân sự và phải báo cáo Sở y tế”.

Trước đó, tại Bệnh viện Trí Đức (Hà Nội) đã xảy ra hai trường hợp tử vong sau khi gây mê. Theo đó, bệnh nhân Quách Thị Mai P. (sinh năm 1979, ở phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) đến bệnh viện đã phẫu thuật u tuyến giáp và Hoàng Văn Tr. (sinh năm 1982, ở Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) đến bệnh viện để cắt amidan

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự