Sốc với những mối quan hệ đồng tính trong tự nhiên

Ngày 25/04/2013 09:15 AM (GMT+7)

Không chỉ con người, nhiều loài động vật cũng có quan hệ đồng giới.

Cừu đực

Có lẽ ít ai biết rằng cừu là một trong những động vật có vú có tỉ lệ quan hệ đồng tính cao nhất trong giới tự nhiên. Người ta tính cứ trung bình 10 con cừu đực thì có 1 con có quan hệ  đồng tính với cừu đực khác. Các nghiên cứu khoa học cũng chứng minh rằng có tới 8% cừu đực có thể kết đôi đồng giới và từ bỏ giao phối với các con cái.

Sốc với những mối quan hệ đồng tính trong tự nhiên - 1

Tất nhiên là các cặp cừu đồng giới không có bạn tình (khác giới), nhưng chúng sinh hoạt như một cặp đôi bình thường theo nhiều cách khác nhau trong lối sống của chúng. Và một trong những giải thích khoa học về vấn đề quan hệ đồng giới ở cừu đực là do sự thay đổi về thùy hypothalamus (vùng dưới đồi) trong não bộ cừu đồng tính có kích cỡ lớn hơn nhiều lần vùng não tương ứng ở các con cừu khác. Hypothalamus là khu vực não điều khiển thân nhiệt, đói khát, và điều tiết các hormone giới tính và hành vi tình dục.

Hải âu Laysan

Năm 2007, các nhà khoa học đã thực hiện các nghiên cứu về loài hải âu Laysan của vùng Oahu và phát hiện có đến hơn 60% hải âu ở đây đều là con cái và 31% các cặp hải âu là lesbian (đồng tính nữ). Các cặp hải âu nữ thể hiện đầy đủ các hành vi như những cặp đôi khác từ việc tham gia làm tổ, kiếm ăn  đến các hành vi bình thường của hải âu.

Sốc với những mối quan hệ đồng tính trong tự nhiên - 2

Hải âu Laysan sống thường rất đề phòng khi chúng cảm nhận thấy có kẻ địch, trừ trường hợp chúng đã chấp nhận mối quan hệ đồng tính với con cái khác. Các cặp đôi đồng tính hải âu Laysan có thể duy trì mối quan hệ lâu như những cặp đôi bình thường khác, có trường hợp lên đến 19 năm sống chung.

Cá heo mũi chai

Cá heo vốn là loài động vật có vú được đánh giá là rất thông minh trong thế giới tự nhiên, có thể so sánh chúng với tinh tinh hay thậm chí cả con người trong nhận thức và khả năng giao tiếp. Tuy nhiên ít ai biết rằng cá heo mũi chai lại là loài động vật có hành vi quan hệ tình dục đồng giới cao nhất hành tinh. Có đến gần 50% con đực thường xuyên quan hệ tình dục với nhau. Tuy nhiên những hành động của các con cá heo đồng giới thích được "ấu yếm", bơi lội bên nhau không phải là xấu mà nó nhằm mục đích gắn kết hơn nữa giữa các nhóm nhỏ với nhau.

Sốc với những mối quan hệ đồng tính trong tự nhiên - 3

Cá heo đực mũi chai thường xuyên quan hệ tình dục đồng giới trong đó có trường hợp cá heo mũi chai duy trì mối quan hệ đồng giới lên đến 17 năm.  Điều đó cũng chứng tỏ rằng mối quan hệ giữa cá heo rất mãnh liệt, không liên quan đến đặc tính của động vật có vú sống dưới biển. Ngoài ra các nghiên cứu cũng cho biết nhiều con cá heo được phát hiện là loài lưỡng tính, có thể có quan hệ đồng giới lẫn khác giới.

Bonobo

Bonobo hay còn gọi là tinh tinh lùn (có quan hệ gần nhất với loài người) là một loài tinh tinh lớn trong chi tinh tinh, chủ yếu sống ở lưu vực sông Congo ở Cộng hòa Dân chủ Congo, Trung Phi. Chúng thường sống ở những cộng đồng mang tính xã hội cao, vì thế mà chúng khá hiền lành so với người bà con tinh tinh vốn hay bạo lực của mình. Chúng cũng nổi tiếng là loài vật đáng yêu , thích các cử chỉ thân thiện hơn là hành vi thái quá, tức giận để giải quyết các vấn đề hay trong giao tiếp với đồng loại.

Sốc với những mối quan hệ đồng tính trong tự nhiên - 4

Tuy nhiên do ngày càng có quá nhiều cuộc chiến nội bộ diễn ra trong loài giữa những con đực hay những con cái nên làm xuất hiện mối quan hệ đồng tính. Tinh tinh lùn vốn sống theo chế độ mẫu hệ, con cái có xu hướng chung thống trị con đực bằng cách hình thành các liên minh và sử dụng tình dục để kiểm soát con đực. Cấp bậc trong hệ thống phân cấp bầy đàn của con đực thường được quyết định bởi thứ hạng của mẹ mình. Vì thế mà quan hệ đồng tính thường xảy ra giữa những con cái, đây là cách để củng cố và nâng cao vị thế trong cộng đồng của tinh tinh cái. Tuy nhiên cũng có trường hợp xảy ra giữa những con đực khi chúng tham gia "chơi chiến đấu" dựa trên cách tiếp cận con khác.

Chim Andean

Những chú chim Andean vốn được mệnh danh là loài “gà trống núi đá”, thuộc giống Cotinga và được coi là loài chim của quốc gia Peru. Chim Andean chủ yếu sống ở vùng rừng nhiều núi đá, chúng có vẻ ngoài cực kì xinh đẹp và nổi bật với những cái mào cam lớn. Loài chim Andean này cũng xảy ra quan hệ đồng tính với gần 40 % con đực có xu hướng quan hệ với các con đực khác.

Sốc với những mối quan hệ đồng tính trong tự nhiên - 5

Khác với những loài chim khác, chỉ có những con đực của giống Andean này mới thích quan hệ đồng tính bởi sự gia tăng mật độ dân số cao trong loài và sự cạnh tranh khốc liệt với các con cái. Quan hệ đồng giới giữa các con đực có thể giúp chúng tự thỏa mãn nhu cầu, bộc lộ khả năng giao phối cao dù thiếu chọn lọc trong loài, qua đó nâng cao tính ổn định cộng đồng trong loài.

Sư tử châu Phi

Sư tử châu Phi vốn được tôn sùng là biểu tượng của những kẻ thống trị , đặc biệt là trong cộng đồng phụ hệ với những mối quan hệ với các con cái. Tuy nhiên, ít ai biết rằng vẫn tồn tại một phần trong số các con sư tử đực châu Phi sẵn sàng từ bỏ các con cái để thiết lập các nhóm quan hệ đồng giới tập trung.

Sốc với những mối quan hệ đồng tính trong tự nhiên - 6

Sư tử đực được ghi nhận có tham gia các mối quan hệ đồng giới với hành vi giống như hầu hết các cặp đôi bình thường khác giới. Tuy nhiên hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa thể lí giải nổi tại sao sư tử lại thích quan hệ đồng giới giữa những con đực.

Chim nước và chim cánh cụt

Hành vi đồng tính đã được phát hiện trong số những con thiên nga đen hoang dã ở Úc, mà đôi khi hình thành nhóm ba với 2 đực và 1 cái khi chúng xây tổ cùng nhau. Thực tế thì thỏa thuận liên quan đến 2 con đực ở đây lại dẫn đến tỷ lệ sinh sản thành công cao hơn, do có tới 2 con đực cùng bảo vệ tổ khỏi kẻ thù.

Sốc với những mối quan hệ đồng tính trong tự nhiên - 7

Không chỉ có thiên nga, mới đây 1 cặp chim cánh cụt đồng giới nam tại 1 sở thú cũng được lên báo sau khi  chúng  ấp thành công 1 quả trứng (không phải con của mình). Thậm chí, trước khi được cho 1 quả trứng để ấp, cặp cánh cụt gay này đã cố ăn cắp trứng từ những cặp đôi cánh cụt bình thường khác.

Mòng biển

Những con mòng biển phương Tây nhìn khá giống như chim hải âu Laysan nhưng thực tế lại có họ gần với loài hải âu rụt cổ, và chúng cũng có mối quan hệ đồng giới giữa những con cái với nhau.

Sốc với những mối quan hệ đồng tính trong tự nhiên - 8

Những cuộc thám hiểm khoa học tại Quần đảo Channel ở California mới đây đã chỉ ra rằng hơn 14% các cặp mòng biển tạo cặp quan hệ đồng giới giữa 2 con cái với nhau. Người ta thậm chí còn phát hiện ra lượng lớn trứng nằm trong các tổ ở đây và số trứng này đã được thụ tinh nhờ các con đực.

Hươu cao cổ

Ít ai biết rằng những con hươu cao cổ đực chưa trưởng thành trước khi giao phối với con cái, cũng có đôi khi tham gia vào các mối quan hệ đồng giới hoặc các liên minh trong thời gian ngắn. Chúng còn trao cho nhau những cử chỉ thân mật như hôn lưỡi, vuốt ve, “ôm”, hay tiếp xúc thân mật hoặc kề mặt...

Sốc với những mối quan hệ đồng tính trong tự nhiên - 9

Các nhà khoa học cũng chứng tỏ rằng mục đích của những tương tác đồng giới này đối với hươu cao cổ đực sẽ giúp chúng quen với những kĩ năng giao phối trước khi dùng để tán tỉnh con cái.

Chuồn chuồn

Sốc với những mối quan hệ đồng tính trong tự nhiên - 10

Đối với chuồn chuồn, không phải lúc nào chúng cũng thích giao phối với bạn tình khác giới. Và các nghiên cứu khoa học đã cho thấy có tần số đáng ngạc nhiên của việc giao phối giữa những con chuồn chuồn đồng giới.  Mặc dù vậy lí do tại sao chúng lại thích giao phối giữa những con đồng giới vẫn còn là dấu hỏi cho đến ngày nay.

Ngọc Mai (Theo Odd)
Nguồn:

Tin liên quan