“Soi” siêu trực thăng của Obama đang ở sân bay Nội Bài

Ngày 20/05/2016 08:37 AM (GMT+7)

Để đảm bảo an toàn cho Tổng thống Mỹ Obama, mỗi khi trực thăng Marine One cất cánh thường sẽ có 4 chiếc khác đi theo nhằm gây nhiễu khiến những kẻ khủng bố khó tấn công.

Ngày 17.5, hình ảnh chiếc Marine One xuất hiện ở sân bay quốc tế Nội Bài đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Chiếc trực thăng hầm hố này chuyên dùng để chở tổng thống Mỹ và có lịch sử phát triển đã hơn 50 năm.

“Soi” siêu trực thăng của Obama đang ở sân bay Nội Bài - 1

Trực thăng Marine One được siêu vận tải cơ C-17 đưa đến sân bay quốc tế Nội Bài để chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama tới Việt Nam ngày 23.5 (Ảnh: Người Lao Động)

Marine One là tên gọi của tất cả các loại máy bay trực thăng chuyên chở tổng thống Mỹ, còn máy bay chở phó tổng thống được gọi là Marine Two. Phi đội Trực thăng Lục quân sẽ phụ trách vận chuyển tổng thống Obama tới mọi nơi ông muốn. Trong chuyến thăm tới đây ở Việt Nam, ông Obama cùng đoàn tùy tùng cũng mang theo trực thăng Marine One trên vận tải cơ C-17.

“Soi” siêu trực thăng của Obama đang ở sân bay Nội Bài - 2

Ông Obama và phu nhân Michelle chuẩn bị bước lên chiếc Marine One.

Chiếc trực thăng đầu tiên chở Tổng thống Eisenhower là Bell UH-13J Sioux vào năm 1957. Lúc đó, tổng thống cần một phương tiện di chuyển nhanh gọn giữa ngôi nhà của ông ở bang Pennsylvania và Nhà Trắng. Máy bay đầu tiên này thiếu nhiều thiết bị cơ bản để phục vụ tổng thống, trong đó không có điều hòa nên nhiệt độ trong khoang rất nóng và không có toilet.

Bãi cỏ phía nam Nhà Trắng được mặc định là nơi đỗ của trực thăng tổng thống. Tới năm 1961, các nhu cầu cơ bản nhất đã được lắp đặt hoàn thiện trên trực thăng. Từ năm 1961 tới 2001, trực thăng Marine One liên tục được cải tiến kỹ thuật, bổ sung tính năng mới nên trọng lượng của máy bay tăng đáng kể. Sau đó, trực thăng cơ bản được giữ nguyên hiện trạng cho tới ngày nay phục vụ Tổng thống Obama.

“Soi” siêu trực thăng của Obama đang ở sân bay Nội Bài - 3

Marine One phục vụ Obama bất kể ngày đêm.

Tính tới thời điểm năm 2009, Phi đội Trực thăng Lục quân có 11 chiếc VH-3D và 8 chiếc VH-60N phục vụ riêng tổng thống và các lãnh đạo cấp cao. Ngày 16.7.2009 là một ngày cực kì đặc biệt vì lần đầu tiên trên khoang toàn bộ phi hành đoàn là nữ giới. Thiếu úy Jennifer Grieves cũng là nữ phi công đầu tiên lái máy bay phục vụ tổng thống trong lịch sử Mỹ.

Kể từ khi phục vụ tổng thống Mỹ tới nay, Marine One chưa từng bị tấn công lần nào. Năm 2006, động cơ chiếc Marine One bốc cháy khi chuẩn bị chở Tổng thống Bush buộc ông phải rời khỏi trực thăng và tới Nhà Trắng bằng ô tô.

Vụ khủng bố 11.9 buộc nước Mỹ phải cẩn trọng hơn và quyết định nâng cấp Marine One nhằm đảm bảo an toàn. Các chuyên gia yêu cầu hệ thống thông tin, vận tải và an ninh phải được nâng cấp. Tuy nhiên, việc nâng cấp sẽ khiến trọng lượng máy bay đội lên rất nhiều.

“Soi” siêu trực thăng của Obama đang ở sân bay Nội Bài - 4

Chiếc máy bay dài khoảng 20m và chứa được 14 hành khách.

Năm 2002 Bộ Quốc phòng Mỹ đồng ý dự án VXX nhằm phát triển một phiên bản trực thăng mới chuyên chở tổng thống. Lục quân Mỹ đảm nhiệm vai trò này và dự kiến năm 2008 hoàn thành. Các thông số kỹ thuật của máy bay mới Marine One vẫn là một bí mật. Các số liệu rò rỉ cho thấy máy bay mới dài 20m, chở được tối đa 14 hành khách, có thể mang theo vài tấn hành lý, thiết bị và lớn hơn nhiều so với máy bay VH-3D và VH-60N.

Marine One trang bị hệ thống chống nhiễu và can thiệp nhằm tránh tên lửa phòng không. Ngoài ra, trực thăng tổng thống có hệ thống điện từ giúp ngăn ngừa sóng xung kích. Hệ thống liên lạc, giao tiếp video đã được mã hóa toàn bộ.

“Soi” siêu trực thăng của Obama đang ở sân bay Nội Bài - 5

Marine One chuẩn bị hạ cánh ở bãi cỏ phía nam Nhà Trắng.

Trực thăng tổng thống được dùng trong trường hợp hộ tống bằng đoàn xe hơi gặp nhiều khó khăn hoặc ở địa hình phức tạp. Tại Mỹ, Marine One thường chở các thành viên cấp cao trong Quốc hội và những nhân vật VIP quốc tế.

Vì lí do an ninh, Marine One thường bay thành đội hình 5 chiếc giống hệt nhau. Một chiếc sẽ chở tổng thống trong khi 4 chiếc còn lại phục vụ đoàn. Khi cất cánh, đội hình sẽ bay theo kế hoạch để làm nhiễu vị trí thực sự của máy bay chở tổng thống. Trên Marine One trang bị pháo sáng nhằm tránh tên lửa tầm nhiệt và chặn tên lửa điều khiển bằng radar. Bất kì thành viên nào lên máy bay tổng thống đều được kiểm tra an ninh kĩ càng.

“Soi” siêu trực thăng của Obama đang ở sân bay Nội Bài - 6

Ông Obama bước xuống từ chiếc Marine One.

Marine One được siêu vận tải cơ C-17 Globemaster III hoặc C-5 Galaxy vận chuyển. Đi cùng Marine One sẽ là siêu xe “Quái vật”.

Theo Quang Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự