Sử dụng aspirin thường xuyên có thể giảm nguy cơ ung thư

Ngày 12/03/2016 01:54 AM (GMT+7)

Theo dữ liệu nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, sử dụng aspirin thường xuyên đã ngăn chặn 30.000 ca mắc ung thư đường tiêu hóa mỗi năm.

Từ lâu nay, aspirin luôn được biết đến là loại thuốc đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, loại thuốc này còn có thể làm giảm nguy cơ ung thư tổng thể trên người.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Harvard, thường xuyên sử dụng aspirin làm giảm nguy cơ tổng thể mắc các bệnh ung thư khoảng 3%, chủ yếu do tác động của nó với ung thư đại trực tràng và những dạng ung thư đường tiêu hóa khác.

Trước đó, các nhà khoa học đã biết về tác động của aspirrin trên các loại ung thư đặc biệt, nhưng đây là lần đầu tiên có một nghiên cứu ước tính phản ứng dây chuyền của thuốc trên nguy cơ phát bệnh tổng thể.

Sử dụng aspirin thường xuyên có thể giảm nguy cơ ung thư - 1

Aspirin ngăn chặn 30.000 ca mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa mỗi năm ở Mỹ. Ảnh: Melinda Fawver/Shutterstock.com

Cụ thể, để tìm hiểu tác động của việc sử dụng aspirin lên nguy cơ phát triển ung thư, các nhà khoa học đã dựa trên hai nghiên cứu riêng biệt ở Mỹ, theo dõi sức khỏe của hơn 136.000 người trong suốt 32 năm.

Sau khi nghiên cứu số liệu, các nhà khoa học thấy rằng, sử dụng aspirin một cách thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng khoảng 19% và 15% đối với bất cứ bệnh ung thư đường tiêu hóa nào khác.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, loại thuốc này không có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú, tuyến tiền liệt, ung thư phổi.

Khi xem xét về ảnh hưởng của aspirin lên nguy cơ tổng thể mắc ung thư, tỷ lệ 3% có lẽ là nhỏ, nhưng chắc chắn là đáng kể. Các nhà nghiên cứu ước tính, sử dụng aspirin thường xuyên có thể ngăn chặn gần 30.000 ca mắc ung thư đường tiêu hóa mỗi năm ở Mỹ.

Một vấn đề được nhiều người quan tâm là cụm từ "sử dụng thường xuyên", vậy "thường xuyên" là như thế nào?

Theo các nhà nghiên cứu, "thường xuyên" ở đây có nghĩa là uống 1 viên liều chuẩn mỗi tuần hoặc liều thấp ít nhất 2 lần một tuần.

Theo dữ liệu, các lợi ích bảo vệ của thuốc sẽ xuất hiện sau 5 năm sử dụng liên tục, với liều lượng khác nhau - từ một nửa viên chuẩn đến 1,5 viên nến tiêu chuẩn mỗi tuần, hoặc một viên liều thấp mỗi ngày.

Nhóm nghiên cứu cho biết, mặc dù có thể ước tính được nguy cơ dựa trên một tập dữ liệu lớn nhưng họ vẫn cần phải thận trọng vì dù sao nó cũng chỉ là số liệu.

"Từ giờ chúng ta có thể đưa ra lời khuyên đối với người khác có thể xem xét việc dùng aspirin để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng - đặc biệt là những người có lý do khác để sử dụng thường xuyên, chẳng hạn như phòng ngừa bệnh tim. Tuy nhiên, chúng tôi chưa tìm ra được một mô hình để áp dụng cho tất cả các bệnh ung thư nói chung", chuyên gia dịch tễ học và tiêu hóa Andrew Chan, hiện đang công tác tại trường Y Harvard và Bệtaijvienej đa khoa Massachusetts cho biết.

"Những phát hiện của chúng tôi mang ý nghĩa rằng aspirin có thể ngăn chặn đáng kể nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng và hơn nữa, nó có thể có lợi ích cho việc sàng lọc ung thư. Nói cách khác, aspirin có thể là một ý tưởng tốt để giam nguy cơ ung thư tổng thể, nhưng bởi vì thể trạng mỗi người đều khác nhau, điều quan trọng là bạn phải tham khảo ý kiến của các nhân viên y tế. Không có viên đạn bạc ở đây" - Chan giải thích.

"Tại thời điểm này, sẽ là rất hợp lý để các bệnh nhân có thể thảo luận với bác sĩ về việc có nên sử dụng aspirin để ngăn ngừa ung thư đường tiêu hóa hay không, đặc biệt nếu họ có các yếu tố nguy cơ nhưu tiền sử gia đình" - Chan nói.

"Nhưng điều này nên được thực hiện với sự báo trước về các tác dụng phụ tiềm năng của việc điều trị aspirin thường xuyên và các bệnh nhân cần phải thường xuyên thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư. Hơn nữa, aspirin không nên được xem như là một phương pháp thay thế cho xét nghiệm tầm soát ung thư hay các phương pháp nội soi khác", Chan cũng đưa ra cảnh báo về việc sử dụng aspirin.

Nguyệt Phong
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư