Sử dụng rô bốt phẫu thuật nội soi trẻ em

Ngày 28/02/2014 10:25 AM (GMT+7)

BV Nhi Trung ương là cơ sở y tế đầu tiên của Việt Nam đã sử dụng rô bốt (người máy) để thực hiện phẫu thuật nội soi nhi khoa một cách đồng bộ.

Chiều tối ngày hôm qua (27/2), Bệnh viện Nhi Trung ương đã khai trương Trung tâm phẫu thuật nội soi nhi khoa có sử dụng rô bốt (người máy) trong phẫu thuật. Thời gian ngắn vừa qua, BV Nhi Trung ương đã áp dụng kỹ thuật nội soi rô bốt phẫu thuật thành công cho 8 bệnh nhi.   

PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, phẫu thuật nội soi rô bốt có ưu điểm là khắc phục được những hạn chế của phẫu thuật nội soi theo quy ước. Nhờ có hình ảnh không gian ba chiều giúp phẫu thuật viên có thể quan sát sâu hơn và chính xác hơn so với hình ảnh không gian 2 chiều của phẫu thuật nội soi quy ước.

Việc triển khai phẫu thuật nội soi có sử dụng người máy là điều kiện để các bác sỹ phẫu thuật nhi có thể thực hiện được các kỹ thuật ngang tầm quốc tế, đồng thời phát triển được các kỹ thuật mới, kỹ thuật khó giải quyết các bệnh lý phức tạp.

“Sự ra đời của Trung tâm phẫu thuật nội soi nhi khoa sẽ giúp trẻ em Việt Nam được thụ hưởng những thành tựu kỹ thuật cao trên thế giới trong khám chữa bệnh. Chúng tôi hi vọng kỹ thuật này cũng là nền tảng để Việt Nam phát triển ý tưởng phẫu thuật từ xa, mở ra ứng dụng lớn trong tương lai để thực hiện kỹ thuật cho những vùng địa lý xa xôi, nơi hải đảo, trên tàu thủy... từ các trung tâm y khoa ở các thành phố lớn”, PGS.TS Hải chia sẻ.

Sử dụng rô bốt phẫu thuật nội soi trẻ em - 1

Phòng mổ có sử dụng rô bốt phẫu thuật (Nguồn: Bệnh viện Nhi Trung ương)

Phát biểu tại buổi lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến khẳng định BV Nhi Trung ương là bệnh viện đầu tiên trong cả nước triển khai phẫu thuật nội soi có ứng dụng rô bốt một cách đồng bộ.

 Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá đội ngũ y bác sỹ phẫu thuật của BV Nhi Trung ương là những cán bộ được đào tạo bài bản, có chuyên môn vững.

 BV Nhi trung ương là một trong những bệnh viện chuyên khoa về nhi hàng đầu của Việt Nam với quy mô trên 1.200 giường bệnh.

Bệnh viện đã tiến hành được nhiều kỹ thuật cao như ghép thận, ghép tủy xương, phẫu thuật tim hở, can thiệp tim mạch, phẫu thuật động kinh, cấy điện cực ốc tai điều trị các bệnh tim bẩm sinh...

Bình Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan