Sự nguy hiểm của căn bệnh cướp đi tính mạng nữ sinh Hải Dương

Ngày 25/02/2016 06:00 AM (GMT+7)

Bệnh viêm màng não mô cầu lây qua đường hô hấp và dễ bùng phát thành dịch, nguy hiểm hơn bệnh có thể cướp đi sinh mạng của người khỏe mạnh trong vòng 24 giờ.

Vừa qua, tại Hải Dương đã xảy ra một trường hợp nữ sinh tử vong do viêm màng não mô cầu. Ngay sau khi sự việc xảy ra, rất nhiều người tỏ ra hoang mang vì đây là căn bệnh rất dễ lây nhiễm. Ngành y tế địa phương ngay lập tức đã phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng thành phố Hải Dương cử cán bộ xuống điều tra, giám sát tại gia đình bệnh nhân và trường THPT nơi bệnh nhân đang theo học.

Theo đó, các cán bộ đã lập danh sách những người sống cùng hộ gia đình tiếp xúc trực tiếp, chăm sóc bệnh nhân. Đồng thời, phối hợp với trường THPT nơi nữ sinh đang theo học lập danh sách các học sinh cùng lớp và tiến hành theo dõi sức khỏe của những học sinh này, nếu có các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cần cách ly và thực hiện báo cáo hàng ngày.

Được biết, nữ sinh tử vong là Đ.T.X (SN 1998, TP.Hải Dương), ban đầu (ngày 20/2) X. chỉ bị sốt nhẹ, đau đầu. Đến khoảng 19h cùng ngày, em đi vệ sinh thì bị ngã và gia đình đã đưa đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Sự nguy hiểm của căn bệnh cướp đi tính mạng nữ sinh Hải Dương - 1

Bệnh viêm não mô cầu có thể phòng tránh được nhờ tiêm vắc xin.

Khi bệnh nhân có biểu hiện xuất huyết đã được hội chẩn và chuyển lên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tại Bệnh viện 108, bệnh nhân xuất hiện các tình trạng sốc nhiễm trùng, suy hô hấp, rối loạn đông máu. Xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết/viêm màng não mủ do não mô cầu. Đến 10h ngày 22/2, bệnh nhân X. đã tử vong.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, Phòng Tư vấn tiêm chủng vắc xin - Bệnh viện Bệnh Nhiết đới Trung ương, viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu (Neisseria meningitidis) là một bệnh nhiễm khuẩn rất nguy hiểm. Bệnh diễn biến cấp tính và có thể lấy đi sinh mạng của một người khoẻ mạnh trong vòng 24 giờ sau khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Điều đáng nói, bệnh viêm màng não mô cầu rất dễ lây lan vì bệnh lây truyền qua đường hô hấp do hít phải những giọt nhỏ dịch tiết mũi họng của người nhiễm bệnh và có thể bùng phát thành dịch. Các tiếp xúc hàng ngày như hôn, dùng chung dụng cụ, ly tách, tiếp xúc với nhiều người như sống trong các khu tập thể, khu cắm trại... đều có thể dẫn đến lây truyền bệnh. Khi cơ thể mệt mỏi, hệ thống miễn dịch suy giảm sẽ làm tăng khả năng nhiễm bệnh.

Bác sĩ Trang cho biết, bệnh viêm màng não do não mô cầu tiến triển rất nhanh và khó phát hiện trong giai đoạn sớm vì triệu chứng giống với các bệnh viêm màng não do nhiễm siêu vi thông thường. Tuy nhiên nhiễm não mô cầu có thể dẫn tới tử vong hoặc tàn tật chỉ trong vòng 24 giờ.

Nếu người bệnh may mắn sống sót thì có thể mang những di chứng nghiêm trọng như phải cắt bỏ các chi, các ngón tay, ngón chân, để lại các tổn thương não, giảm thính lực, tổn thương thận và các vấn đề về tâm lý.

Cuối cùng bác sĩ Trang khuyến cáo, tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu. Vắc xin phòng não mô cầu typ A và typ C được chỉ định cho tất cả các đối tượng từ 24 tháng tuổi trở nên.

Trong trường hợp chưa đuợc tiêm phòng não mô cầu lần nào thì phụ huynh hãy đưa trẻ đến các địa điểm tiêm chủng để được bác sĩ tư vấn về hiệu quả, tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin và phác đồ tiêm phù hợp. Trong trường hợp nghi ngờ bị mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh lạ