Sự sống mong manh của bệnh nhi có tim bên phải

Ngày 07/01/2015 00:10 AM (GMT+7)

Bình thường, tim nằm bên phải sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tuổi thọ. Tuy nhiên, một số người có trái tim nằm bên phải mắc bệnh tim bẩm sinh, bệnh mạch vành… cần được đưa đến bệnh viện khám để có phương thức chữa trị kịp thời.

Cháu bé có hai trái tim

Bế đứa con chưa tròn 1 tuổi trên tay, anh Trần Văn Đầy (ấp Hòa Tân, xã Hòa Bình, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) nghẹn đắng cho biết: “Tháng nào, hai vợ chồng cũng bồng con lên TP.HCM khám sức khỏe. Cố níu kéo, nhưng không biết khi nào cháu ra đi...”.

Níu lại thời gian, anh chia sẻ, hai vợ chồng cưới nhau hơn 20 năm. Gia đình khó khăn, vợ chồng anh sinh được một cô con gái. Nhưng cách đây gần hai năm, vợ chồng anh chết điếng khi con gái vừa tròn 18 tuổi phải ra đi vĩnh viễn vì bệnh hiểm nghèo. Suốt nhiều tháng liền, cả hai vợ chồng như kẻ mất hồn.

Sự sống mong manh của bệnh nhi có tim bên phải - 1

Con anh Đầy nếu muốn sống cần được phẫu thuật nhưng không đủ chi phí

Hơn một năm trước, hai vợ chồng quyết định sinh thêm con. Vợ mang thai, anh mừng khôn xiết. Anh không cho vợ làm bất kì việc gì vì sợ động thai. Nhưng do chị lớn tuổi nên dù chưa tròn 9 tháng 10 ngày thì vẫn phải sinh. Suốt nửa tháng đầu chào đời, đứa trẻ phải nằm trong phòng cấp cứu.

Niềm vui có con chưa trọn vẹn, anh Đầy nhận được hung tin: “Cháu bị bệnh tim bẩm sinh nặng”. Sau đó vài tháng, anh gom góp tiền bạc đưa con lên bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) khám. Tại đây, bác sĩ cho hay, con của anh có cùng lúc hai quả tim, một nằm bên phải và một nằm bên trái. Cháu còn bị hẹp ống động mạch.

Để đảm bảo sự sống, cháu phải được phẫu thuật sớm nhưng chi phí phẫu thuật quá lớn trong khi gia đình anh chỉ có căn nhà sàn mái tôn mưa dột, gió lùa, dù bán đi cũng không đủ chi phí. Vợ chồng anh buồn bã ôm con trở về.

Con anh háu sữa, nhưng sữa mẹ không đủ. Vợ chồng anh không đủ tiền mua sữa ngoài cho con bú. Do đó, cháu ốm yếu liên miên. Nhiều đêm, do di chứng của bệnh tim, cháu không thở được, khóc nấc… Là người cha, anh nghẹn đắng khi bất lực nhìn con như thế.

Cuối năm 2014, anh nhận được sự hỗ trợ của một số nhà hảo tâm đưa con lên bệnh viện Nhi đồng 1 phẫu thuật đặt stent PDA, nong và thông ống động mạch ở tim. Với phẫu thuật này, sự sống của con anh sẽ được duy trì nhưng nếu không phẫu thuật tim thì sự sống ấy cũng không được bao lâu. Điều anh lo lắng nhất hiện giờ là chi phí phẫu thuật ở đâu ra?

Giành giật sự sống

Vào cuối năm 2013, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tiếp nhận một ca bệnh nhân khó liên quan đến trái tim nằm bên phải. Cháu Ngô Khánh B. (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) sinh ra đã ốm yếu, thường xuyên bệnh tật. Khi bước lên tuổi thứ 3, sức khỏe cháu mỗi ngày mỗi tệ, cân càng ngày càng giảm. Lo lắng cho con, cha mẹ đưa cháu đến bệnh viện tỉnh khám thì được biết tim của cháu không nằm bên trái mà nằm bên phải.

Dù được đội ngũ y bác sĩ phân tích, khuyên nhủ nhưng cha mẹ cháu vẫn vô cùng lo lắng. Sau đó, gia đình cho cháu B. nhập viện Hoàn Mỹ. Tại đây, bác sĩ khám và phát hiện bệnh nhi mắc dị tật bẩm sinh phức tạp với trái tim nằm bên phải, thất phải hai đường ra, thông liên thất, hẹp van động mạch phổi.

Sự sống mong manh của bệnh nhi có tim bên phải - 2

Các bác sĩ phẫu thuật tim cho cháu B.

Người bình thường, động mạch phổi đi ra từ thất phải, động mạch chủ đi từ thất trái. Nhưng, trái tim của cháu B. thì cả hai động mạch này đều đi ra từ thất phải. Vì điều này, bệnh nhi bị suy tim, khó thở, nhiễm trùng đường hô hấp, nếu không được phẫu thuật sớm thì tính mạng sẽ bị đe dọa.

Sau khi xem xét tất cả, đội ngũ y bác sĩ quyết định phẫu thuật để cứu cháu B.. Do trái tim bệnh nhi nằm bên phải nên tất cả các thao tác phẫu thuật đều khó khăn hơn rất nhiều so với những ca bình thường. Ngoài ra, do bệnh nhân còn nhỏ, tất cả mọi hành động yêu cầu phải tỉ mỉ, tinh vi… Sau bốn tiếng “cân não”, ca phẫu thuật cũng thành công.

Hiện nay, bệnh viện vẫn còn liên lạc để theo dõi bệnh tình của cháu B.. Được biết, hiện tại, cháu đã khỏe mạnh, có thể sinh hoạt bình thường. Có thể nói, đây là ca phẫu thuật “nhớ đời” và rất đặc biệt của đội ngũ y bác sĩ phẫu thuật hôm đó.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Luật (khoa Tim Mạch – Bệnh viện Hoàn Mỹ) cho biết, số người có trái tim nằm bên phải không phải là hiếm. Bình thường, tim nằm bên phải sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tuổi thọ. Tuy nhiên, một số người có trái tim nằm bên phải mắc bệnh tim bẩm sinh, bệnh mạch vành… cần được đưa đến bệnh viện khám để có phương thức chữa trị kịp thời. Nếu phát hiện trễ, điều trị muộn thì sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, chi phí điều trị rất tốn kém.

Nhật Dũng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot