Sự thật cô gái "hét" lương 45 triệu/tháng làm nóng dư luận

Ngày 04/12/2016 15:20 PM (GMT+7)

Chủ nhân của vấn đề "gây bão" lên tiếng sau hàng loạt ý kiến trái chiều.

“Em phải học thế nào để có mức lương khởi điểm 2.000 USD/tháng?”, câu hỏi đó đã khiến nữ sinh năm ba của trường Học viện Kỹ thuật mật mã (Hà Nội) trở thành cái tên hot nhất tuần qua.

Sự thật cô gái quot;hétquot; lương 45 triệu/tháng làm nóng dư luận - 1

Phạm Thị Thanh, cô gái "gây bão" dân mạng khi đưa ra câu hỏi về mức lương khởi điểm

Đó là Phạm Thị Thanh, sinh viên năm ba ngành An toàn thông tin. Tại một buổi tọa đàm tại trường, cô đã mạnh dạn “chất vấn” các khách mời bằng câu hỏi làm “nóng” cả hội trường và mạng xã hội trong nhiều ngày liền. Hầu hết mọi người đều cho rằng, đối với sinh viên mới ra trường, đây là mức lương quá xa vời. Tuy nhiên, chủ nhân của câu hỏi “gây bão” này lại có những suy nghĩ hoàn toàn khác.  

- Chào Thanh! Vì câu hỏi về mức lương khởi điểm 2000 đô mà bạn đang bị nhiều người nói là có tư tưởng “ham trèo cao” và thích đòi hỏi đấy?

Thật ra, mình không nghĩ câu hỏi đó lại gây ra hiệu ứng mạnh như vậy. Mọi người quá để ý đến con số 2000 đô mà không nhận ra, điều mình muốn hỏi ở đây chính là yêu cầu cũng như chiến lược đầu tư của các nhà tuyển dụng.

Còn về nhận xét của mọi người, mình không bị ảnh hưởng quá nhiều. Mình chỉ cần để ý đến công việc và chuyện học tập của bản thân, miễn sao trở thành người có ích cho xã hội. Kể cả khi mình có mức lương 2000 đô, mình cũng không phải rêu rao với mọi người.

Sự thật cô gái quot;hétquot; lương 45 triệu/tháng làm nóng dư luận - 2

Thanh chia sẻ, mục đích chính của câu hỏi này là biết được tiêu chí chọn nhân sự của các nhà tuyển dụng

- Không ít người nói 2000 đô/tháng với một sinh viên mới ra trường là không khả thi. Là họ không tự tin vào bản thân hay là bạn đang “ảo tưởng”?

Theo mình, mức lương 2000 đô hoàn toàn có thể đối với những kỹ sư an toàn thông tin chất lượng cao. Còn những người chấp nhận mức lương 5 -6 triệu/tháng hoặc thấp hơn sẽ nghĩ đó là con số không tưởng.

Chúng ta đều có những mục tiêu riêng cho bản thân và điều quan trọng hơn cả là hành trình phấn đấu để đạt mục tiêu đó.

- Tại sao bạn lại đưa ra mức lương khởi điểm là 2000 đô?

Nếu ra trường, bạn là một kỹ sư chất lượng cao, từng đồng hành cùng các doanh nghiệp từ hồi sinh viên, liệu bạn có đáng được nhận mức lương 150.000 đồng/1 giờ làm việc?

Doanh nghiệp cũng phải nhận ra trách nhiệm của mình đối với nhân sự. Đã tuyển kỹ sư vào thì phải tạo điều kiện tối đa cho họ làm việc như: quản lý phải giỏi, lương thưởng công bằng và phải quan tâm đến đời sống nhân viên.

Nếu họ chỉ chăm chăm làm lợi cho mình mà không nghĩ đến nhân viên thì nhân viên khó mà trung thành được.

Hơn nữa, đối tượng mình đề cập đến là các sinh viên ngành An toàn thông tin – ngành nghề được đánh giá là có mức thu nhập đầy hứa hẹn trong tương lai và cũng đang rất cần nhân sự.

- “Doanh nghiệp phải có trách nhiệm và chiến lược đầu tư đối với nhân sự”, vậy bạn có tự tin rằng, khối lượng kiến thức mình có được sau khi ra trường xứng đáng với mức giá 2000 đô?

Những năm qua, tuy thành tích đạt được không quá xuất sắc nhưng mình cũng có học bổng và tham dự một số kỳ thi quốc tế như NetRider2016 (cuộc thi kỹ năng mạng). Hiện tại, mình đang làm quản lý nhân sự cho một trung tâm trong trường.

Sự thật cô gái quot;hétquot; lương 45 triệu/tháng làm nóng dư luận - 3

Hiện tại, nữ sinh 22 tuổi vừa đi học vừa đi làm

- Những ngày qua, bạn có những màn đáp trả khá mạch lạc, rõ ràng xung quanh câu hỏi “gây bão” này. Chắc hẳn, đây không phải là một câu hỏi bộc phát?

Mình đã có thắc mắc này từ lâu rồi. Biết ở trường có tổ chức tọa đầm hướng nghiệp cho sinh viên, mình đã quyết định hỏi các diễn giả.

- Nhiều người cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng cử nhân thất nghiệp tràn lan là do các sinh viên ra trường ảo tưởng về khả năng của mình và đòi hỏi quá nhiều ở nhà tuyển dụng. Bạn nghĩ sao về điều này?

Mình cũng biết khá nhiều trường hợp sinh viên ra trường thất nghiệp hoặc phải làm việc trái ngành. Tuy nhiên, mình nghĩ nguyên nhân chính là do sự phấn đấu, nỗ lực, quyết tâm trong quá trình học của họ, cộng thêm chút thiếu may mắn.

- Có câu nói: “Người nghèo làm việc vì tiền bạc, người giàu làm việc vì chính mình”. Bạn thì sao?

Quan điểm của mình là cứ làm việc hết sức rồi sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng. Đừng đợi đến khi ra trường mới trải nghiệm thực tế, hãy trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng mọi mặt ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Từ khi ý thức được tầm quan trọng của giáo dục với việc phát triển con người, mình đã phấn đấu rất nhiều. Mình đã đi làm thêm ngay từ khi mới bước chân vào giảng đường đại học để hoàn thiện bản thân.

Qua cuộc trò chuyện tôi cảm nhận được, bạn là một cô gái rất quyết đoán và chủ động trong công việc. Bạn bè thường nhận xét về bạn thế nào?

Mọi người thường nói mình nhí nhảnh, hòa đồng và vui tính. Đối với công việc hay học tập, mình luôn muốn có thái độ tích cực, thoải mái khi nhìn nhận và giải quyết vấn đề. Ngay cả khi làm cán bộ lớp hay quản lý nhân sự, mình vẫn nói chuyện vui vẻ với mọi người để tạo ra không khí hòa đồng.

Còn trong tình yêu thì sao?

Mình nghĩ, trong tình yêu cần nhất là sự chân thành. Tại một thời điểm chỉ nên yêu một người. Nếu có bất đồng hay mâu thuẫn, mình thường chủ động làm lành bởi, bản thân rất trân trọng tình cảm.

Còn hiện tại, mình chỉ tập trung vào học tập và công việc, chuyện tình cảm để sang một bên. 

Cảm ơn những chia sẻ của bạn!

Theo Hạ Nhiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự