Sự thật về áo “chống tia tử ngoại” tiền triệu đang được lòng chị em

Ngày 10/05/2015 16:23 PM (GMT+7)

Nhiều chị em mạnh tay bỏ ra tiền triệu để sắm chiếc áo chống nắng được quảng cáo chống tia tử ngoại (UV), ngừa lão hóa, phòng chống ung thư da...

Trong khi đó theo chuyên gia, đó chỉ là cách quảng cáo để “hút” người sính ngoại, còn các loại áo thông thường với thiết kế dài tay, chất liệu vải dày cũng có tác dụng tương tự.

Áo “chống tia tử ngoại” sốt trên mạng

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp hè, không chỉ các khu chợ mà nhiều shop online thi nhau đưa ra những lời mời chào về áo chống nắng nhập ngoại chất lượng cao, chống tia UV, tử ngoại, kháng khuẩn…tuy nhiên giá thành khá “chát”.

Sự thật về áo “chống tia tử ngoại” tiền triệu đang được lòng chị em - 1

Qua tìm hiểu thông tin trên shop online, chị Thùy Linh (Thanh Xuân – Hà Nội) đến nhà chủ shop để chọn mua áo chống nắng nhập ngoại.

Nghe lời giới thiệu của đồng nghiệp, chị Hà Thu (Thanh Xuân – Hà Nội) đã đặt mua một áo chống nắng trên mạng có giá 1.890.000 đồng.

“Nắng nóng ra đường bỏng hết da. Thấy cô bạn cùng cơ quan, giới thiệu áo chống nắng nhập ngoại. Loại áo này có thể chống được tia tử ngoại trên 90%, bảo vệ, chống lão hóa cho da. Nghe giới thiệu vậy nên tôi cũng đặt mua một cái, có như giới thiệu hay không thì chưa rõ nhưng cứ liều mua”, chị Hà Thu nói.

Sự thật về áo “chống tia tử ngoại” tiền triệu đang được lòng chị em - 2

Áo chống nắng nhập ngoại, có giá tiền triệu đang thu hút nhiều chị em trên các shop online

Lướt qua một số các trang mạng như maiam.vn, UV100, thoitranggiadinh.vn… hay một số website bán hàng trực tuyến, các loại áo chống nắng được quảng bá là có khả năng chống tia tử ngoại (UV) trên 90%, ngừa lão hóa, phòng chống ung thư da xuất hiện ngập tràn trên các trang shop online. Đây hiện là sản phẩm “sốt” với nhiều chị em trong mùa nắng nóng.

Nhìn bề ngoài loại áo chống nắng này trông không khác nhiều áo thun dài tay mùa thu hay áo gió, có mũ, phần che bàn tay, màu sắc trang nhã, không nhiều họa tiết màu mè như loại áo chống nắng thường.

Theo lời giới thiệu của chị Phương, nhân viên tư vấn bán hàng trang UV100 : Những sản phẩm áo chống nắng chống được tia UV là hàng nhập ngoại, có chứng nhận của Cục Bảo vệ an toàn bức xạ năng lượng nguyên tử Australia về chỉ số UPF (chỉ số chống nắng đối với vải vóc).

Chị Phương cho hay, các sản phẩm có chỉ số UPF 50+, tỷ lệ che UV có thể đến 100%. Do có nhiều tính năng, lại là hàng nhập ngoại, nên “đắt xắt ra miếng”, mỗi chiếc áo có giá từ 1 đến gần 2 triệu đồng. Khẩu trang, găng tay chống nắng cũng có giá từ 300.000 – 500.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên vẫn được nhiều chị em văn phòng, công sở lựa chọn.

Chị Hồng, chủ một shop online cho biết, chị bán áo chống nắng Uniqlo hàng nhập ngoại của Nhật Bản, chống được tia UV, bảo vệ da, có giá 500.000 đồng/ chiếc. Những ngày nắng nóng gần đây shop chị nhận được nhiều đơn đặt hàng của chị em, có ngày chị bán được cả chục chiếc. Nhiều khách thấy hàng bán chạy cũng lấy buôn về bán.

Áo tiền triệu mới chống được tia tử ngoại, ung thư da ?

Theo khảo sát, hiện các sản phẩm chống nắng thường bày bán tại các chợ, cửa hàng trên đường Cầu Giấy, Nguyễn Trãi, Chùa Bộc được bán với giá dao động từ 80.000 – 250.000 đồng/chiếc. Chân váy chống nắng có giá từ 80.000 - 120.000đồng/chiếc, găng tay chống nắng có giá 20.000 - 60.000đồng/đôi tùy thuộc chất liệu, độ dài... Trong khi đó giá thấp nhất của một áo chống nắng nhập ngoại là 500.000 đồng/chiếc, giá cao lên đến 2 triệu đồng/chiếc, các phụ kiện như khẩu trang, găng tay cũng có giá từ 300.000 – 450.000 đồng.

Sự thật về áo “chống tia tử ngoại” tiền triệu đang được lòng chị em - 3 

Áo chống nắng nhập ngoại

Nếu so sánh dễ nhận thấy, áo chống nắng hàng nhập ngoại đắt hơn gấp 4 -5 lần so với hàng thông thường. Song chất lượng liệu có thật sự như quảng cáo để chị em đáng “đồng tiền, bát gạo” bỏ ra hay không ?.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, đó chỉ là chiêu trò câu khách, thu hút chị em của giới kinh doanh.

“Về nguyên tắc, bất cứ vật gì cản được ánh sáng đều có khả năng chống tia UV . Do vậy, các loại áo thông thường, có thiết kế dài tay, chất liệu vải dày đều có thể chống được tia UV. Chị em không nhất thiết mua áo chống nắng tiền triệu như lời quảng cáo”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nói.

Sự thật về áo “chống tia tử ngoại” tiền triệu đang được lòng chị em - 4

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh áo chống nắng sản xuất trong nước, giá rẻ có thiết kế dài tay, dày dặn ánh sáng không chiếu qua vẫn chống được tia tử ngoại.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng đưa ra lời khuyên, người tiêu dùng chỉ cần chọn áo chống nắng được làm từ sợi vải cotton hoặc vải bông để thấm mồ hôi tốt, thoáng khí là bảo vệ da. Trên thực tế không có loại áo chống nắng nào có chứa chất chống tia tử ngoại hay ung thư da. Đó chỉ là quảng cáo “hút” người thích hàng ngoại, thể hiện đẳng cấp.

Khi chọn áo, người tiêu dùng chỉ cần giơ áo lên ánh nắng không xuyên qua mặt là có thể chống được tia tử ngoại. Hàng tiều triệu cũng chỉ có công dụng như hàng thông thường nếu người tiêu dùng biết chọn, trong khi số tiền bỏ ra lại ít hơn.

Theo Nguyễn Hồng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot