Sự thật việc con bị bạch hầu vì mẹ tiếc tiền tiêm phòng

Ngày 28/04/2017 19:14 PM (GMT+7)

Chiều 28-4, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, khẳng định TP.HCM chưa ghi nhận ca bệnh bạch hầu tính từ đầu năm 2017 tới nay.

Tuy nhiên trước đó, có người tung tin một số trẻ trên địa bàn TP.HCM bị bệnh bạch hầu do cha mẹ tiếc tiền tiêm vaccine phòng ngừa. Theo kiểm chứng của Pháp Luật TP.HCM, những thông tin nói trên là không có cơ sở.

“Vaccine phòng ngừa bạch hầu (Quinvaxem, DPT) nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên hoàn toàn miễn phí. Với lại không cha mẹ nào lại tiếc tiền tiêm ngừa khiến con phải mang bệnh” – BS Nguyễn Trí Dũng nói.

Theo BS Lê Xuân Hòa, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, bạch hầu là bệnh nhiễm trùng nhiễm độc cấp tính do trực khuẩn bạch hầu (Corynebacterium diphtheria) gây ra. Bạch hầu lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp, qua dịch tiết của người bệnh.

Sự thật việc con bị bạch hầu vì mẹ tiếc tiền tiêm phòng - 1

Một trẻ đang được tiêm vaccine phòng ngừa bệnh bạch hầu. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Bệnh khởi phát với các dấu hiệu sốt nhẹ, đau họng, ho, nói khàn tiếng, chán ăn. Triệu chứng điển hình của bệnh là giả mạc hai bên thành họng có màu trắng ngà, dai, dính, khi bóc dễ bị chảy máu. Bệnh có thể có những biến chứng nặng như gây tắc nghẽn đường hô hấp, viêm cơ tim, thoái hóa thận, hoại tử ống thận… dẫn đến tử vong” – BS Hòa nói.

Cũng theo BS Hòa, trước đây bạch hầu là một trong những bệnh truyền nhiễm rất thường gặp ở trẻ em. Khi vaccine phòng bệnh bạch hầu được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng thì số trường hợp mắc bệnh này giảm đáng kể.

“Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, tất cả trẻ dưới 1 tuổi đều phải tiêm các loại vaccine có thành phần bạch hầu như Quinvaxem, DPT (vaccine của chương trình tiêm chủng mở rộng) hoặc Infanrix Hexa, Pentaxim (vaccine dịch vụ)” – BS Hòa cho biết thêm.

Theo TRẦN NGỌC
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h